Gian lận thi cử ở Hà Giang: PCT Trần Đức Quý liên quan thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giàng Trần Đức Quý nằm trong danh sách 93 người nhờ nâng điểm thi THPT 2018 cho con, cháu được công bố. Tuy nhiên, tại phiên xét xử ngày 15/10, việc ông Trần Đức Quý liên quan đến vụ gian lận thi cử tại tỉnh này mới dần được hé lộ.

Liên quan vụ gian lận điểm thi Tốt nghiệp THPT 2018 xảy ra tại tỉnh Hà Giang, vào tháng 6/2019, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Kết luận số 469-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang tại Kỳ họp thứ 26, khóa XVI về xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên đối với ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang.
Theo đó, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang bị xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì những khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại địa bàn. Khi đó dư luận đặt câu hỏi ông Trần Đức Quý nhúng tay’ vụ nâng điểm thi như thế nào đến mức bị kỷ luật cảnh cáo.
Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Hà Giang ngày 15/10 đã hé lộ sự liên quan của ông Trần Đức Quý với vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang khi Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Thanh Hoài - cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang làm rõ ai là người có biệt danh tên Q. đã được Hoài nhắn tin xin chỉ đạo để thực hiện việc nâng điểm thi.
Gian lan thi cu o Ha Giang: PCT Tran Duc Quy lien quan the nao?
Các bị cáo tại phiên xét xử. 
Theo đó, Luật sư Hoàng Văn Hướng hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hoài rằng Q. là ai, nhưng Hoài chỉ im lặng. Luật sư Hướng cho biết, trong bút lục của cơ quan điều tra, có tin nhắn của Hoài gửi đi vào 10/7/2018 cho Q., và đề nghị Hoài trả lời người này là ai. Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Hoài đáp “Tôi không nhớ”.
Luật sư Hoàng Văn Hướng đã trích nguyên văn tin nhắn trong bút lục và công khai tại tòa.
Cụ thể, Hoài đã nhắn tin gửi đến người tên Q. với nội dung: “Em báo cáo anh việc một em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong. Kết quả dữ liệu trên phần mềm thi của Bộ GD-ĐT trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD, nhờ anh Sử (Võ Văn Sử - Giám đốc Sở GD-ĐT) giúp. Việc Lương (Vũ Trọng Lương) chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về Sở GD-ĐT là theo điều 26 của Quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ của Phó chủ tịch hội đồng thi và Trưởng ban thư ký. Song, thầy Bình, thầy Sử (Võ Văn Sử), cô Chính (Triệu Thị Chính) đang nâng cao quan điểm và làm khó, có gì anh xem giúp em”.
Tin nhắn trả lời lại có nội dung: “Ok, để anh bàn với anh Sử (Võ Văn Sử)”, theo lời của luật sư Hướng.
Sau khi trích bút lục, luật sư Hướng yêu cầu bị cáo Nguyễn Thanh Hoài xác minh nhân vật tên Q. là ai. Lần này, bị cáo Hoài mới thừa nhận mình nhắn tin cho ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang.
Tại phiên toà, bị cáo Hoài thừa nhận với HĐXX sau nhiều buổi họp bị tố vi phạm quy chế thi, nên đã nhắn tin cho ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi để “cầu cứu” vì lãnh đạo Sở GD&ĐT "nâng cao quan điểm" khi chuyển bài thi từ trường chuyên về sở.
Cụ thể, Luật sư Hoàng Văn Hướng hỏi Hoài rằng, việc chị Chính, ông Vũ Văn Sử gây khó khăn được hiểu như thế nào? bị cáo Hoài trả lời, theo điều 26 của quy chế thi, bài thi thi môn trắc nghiệm sau khi chấm xong phải chuyển về Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Đến ngày 7/7/2018, bị cáo đưa chìa khóa cho bị cáo Lương mở phòng chứa bài thi môn trắc nghiệm để chuyển về Sở GD&ĐT, thầy Sử, cô Chính nói chúng tôi là vi phạm quy chế thi.
Tiếp tục làm rõ nội dung này, HĐXX hỏi bị cáo Hoài: "Thầy Sử, cô Chính gây khó khăn như thế nào, thời điểm nào và cách thức ra sao?" Bị cáo này đáp, tại các cuộc họp từ ngày 8-10/7/2018, thầy Sử, cô Chính đều "ép chúng tôi vi phạm quy chế thi" vì chuyển bài thi trắc nghiệm hôm 7/7/2018 về Sở GD&ĐT.
Sau đó chủ tọa phiên tòa công bố bản kết luận giám định bút lục 346 và 345, theo quyết định giám định số 5097 ngày 19/11/2018 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Trong bút lục 346 thì nội dung không có câu nào là gây khó khăn cả, theo chủ tọa.
Đáng chú ý, trước đó, liên quan vụ án này, ông Trần Đức Quý mới chỉ được biết đến với vai trò là người đã nhờ bà Triệu Thị Chính, Phó giám đốc Sở GD^ĐT Hà Giang, nâng điểm thi cho con mình. Bà Chính đã đưa danh sách gồm 13 thí sinh cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT. Hoài đưa cho Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, để thực hiện hành vi nâng điểm.
Tại tòa, bị cáoNguyễn Thanh Hoài cũng thừa nhận ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - đã nhờ nâng điểm thi cho thí sinh.
Ông Trần Đức Quý (54 tuổi, quê Tuyên Quang) nguyên là Giám đốc Sở Y tế Hà Giang, kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Năm 2014, ông được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)