Dự án Công ty Sao Mai rơi thanh sắt làm chết người từng dính lùm xùm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi xảy ra vụ việc rơi thanh sắt làm chết người, dự án “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê" Công ty Sao Mai làm chủ đầu tư trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) từng dính nhiều lùm xùm.

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ thanh sắt tại công trình “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê" do Công ty Sao Mai làm chủ đầu tư (tên đầy đủ Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai, địa chỉ: số 7/10/16 Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội) rơi thanh sắt xuống đường Lê Văn Lương làm 1 bà mẹ đơn thân chết tại chỗ và 1 người khác bị thương.
Du an Cong ty Sao Mai roi thanh sat lam chet nguoi tung dinh lum xum gi?
Dự án “Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê" trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) với quy mô 16 tầng + 02 tầng hầm. Hiện công trình đã thi công xong phần thô và đang trong quá trình thi công hoàn thiện, lắp kính mặt ngoài tòa nhà.
Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng bước đầu xác định, tối ngày 27/9, một số công nhân được phân công lắp kính mặt ngoài tầng 5,6,7 của tòa nhà dự án Công ty Sao Mai sử dụng hệ thống Gondola (sàn làm việc chuyên dụng trên cao) từ tầng 16 để di chuyển phía ngoài tòa nhà.
Đến khoảng 18h cùng ngày, khi lắp kính đến tầng 7 thấy đến giờ nghỉ nên công nhân điều khiển để sàn thao tác xuống tầng 6 cho mọi người xuống thì cần trục bên trái của Gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng, rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương trúng chị Dương Thị Hằng (SN 1987, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) làm chị này tử vong tại chỗ và ông Nguyễn Hùng Cường đi xe máy bị thương. 
Trao đổi với PV, người dân khu vực quanh dự án của công ty Sao Mai cho biết đây không phải sự cố duy nhất của dự án, trước đó dự án còn có nhiều lùm xùm xung quanh. 
Du an Cong ty Sao Mai roi thanh sat lam chet nguoi tung dinh lum xum gi?-Hinh-2
 Hình ảnh hàng rào tôn của dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê "nuốt" đường đi của người dân trước đó. Ảnh: Hà Nội Mới.
Cụ thể, năm 2014, khi Công ty CP Phát triển xây dựng và xuất nhập khẩu Sông Hồng còn làm chủ đầu tư dự án mà chưa chuyển giao cho công ty Sao Mai. Các hộ dân ngách 72/125 Hoàng Ngân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) từng đấu tranh vì bị dự án này bỗng dưng rào tôn chiếm mất con đường dân sinh nội bộ. 
Do qua bức xúc vì bị dự án “nuốt” đường vô cớ, người dân ra ghi lại hình ảnh và clip thì bị các đối tượng côn đồ, lạ mặt hành hung trắng trợn. Sau đó, người dân đã khiếu kiện đến các cơ quan chức năng trong thời gian dài.
Không chỉ vậy, tại dự án này ban đầu được phê duyệt cao 7,5 tầng nhưng sau đó xin “nâng” lên 16 tầng nổi + 2 tầng hầm và được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép khiến người dân thêm lo ngại.
Du an Cong ty Sao Mai roi thanh sat lam chet nguoi tung dinh lum xum gi?-Hinh-3
 Những thông tin về dự án ở phối cảnh bị xé bỏ.
Một người bán nước gần công trình cho biết, đầu năm 2018, tại công trình này từng xảy ra vụ việc rơi thanh sắt giàn giáo trúng tay người đi đường, may mắn người này chỉ bị thương nhẹ. 
"Vụ rơi thanh sắt hôm 27/9, không phải là lần đầu tiên, tại dự án đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động" - người phụ nữ gần công trình nói. 
Tất nhiên, những sự việc mà người dân phản ánh không phải tất cả đều có thể kiểm chứng đúng - sai. Cũng như người cung cấp thông tin cho biết, hầu hết các vụ tai nạn đều được nhà thầu, chủ đầu tư giải quyết êm thấm với người bị nạn, bị hại. 
Không lạm bàn về những sự việc không thể kiểm chứng, quay trở lại với vụ việc rơi thanh sắt khiến 1 phụ nữ tử vong, ghi nhận thực tế của PV tại hiện trường cho thấy công trình tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn. 
Du an Cong ty Sao Mai roi thanh sat lam chet nguoi tung dinh lum xum gi?-Hinh-4
Giàn giáo, sắt thép bủa vây công trình sát ngay mặt đường Lê Văn Lương nhưng không có lưới, bạt bao phủ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Đơn cử như việc phía ngoài công trình có rất nhiều giàn giáo, sắt thép đang thi công nhưng không hề có lưới, bạt che chắn. Đặc biệt, công trình sát ngay đường Lê Văn Lương, bất cứ thứ gì rơi từ trên tầng cao của dự án đều sẽ rơi thẳng xuống đường, có thể cướp đi tính mạng người phía dưới bất kỳ lúc nào. 
Hơn nữa, tuyến đường Lê Văn Lương lại là tuyến huyết mạch dẫn vào trung tâm Thủ đô, trên trục đường có rất nhiều chung cư, tòa nhà văn phòng. Giờ cao điểm, tuyến đường tập trung đông phương tiện, người và thường xuyên ùn tắc. 
"Phải chăng chủ đầu tư - công ty Sao Mai, nhà thầu - Công ty CP thương mại phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP quá coi thường các quy định về an toàn lao động và tính mạng con người?.
Ít nhất công trình cũng phải dùng lưới giăng hay quây lại phần giàn giáo ở phía dưới trong khi thi công lắp kính làm việc phía trên. Đi qua đây nhìn thấy khung giàn giáo chỏng chơ, tôn quây tạm bợ như vậy chúng tôi cũng sợ chết khiếp rồi”, - anh Nguyễn Thế Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) nói. 
Khởi tố vụ án
Chiều 28/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội), ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người (Điều 295 Bộ luật hình sự) để điều tra vụ khung sắt rơi từ công trình đè chết người phụ nữ đi xe máy trên đường Lê Văn Lương.
Quyết định khởi tố vụ án hình sự được cơ quan điều tra ban hành căn cứ dấu hiệu tội phạm được phát hiện trong quá trình điều tra vụ việc.
Bảo Ngân

Bình luận(0)