Đổ chất thải độc hại ở Sóc Sơn: Tường tận chủ mưu - Chủ tịch HTX Môi trường xanh Bắc Sơn

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng đã xác định Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Môi trường xanh Bắc Sơn chính là người đổ bụi mịn nhôm trên núi Sú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Liên quan đến vụ việc đổ trộm chất thải nguy hại trên núi tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, ngày 16/12, Công an TP Hà Nội cho biết, đã xác định được đối tượng đổ trộm chất thải là Nguyễn Văn Cường (SN 1987, trú tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn). Cường là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Trường Xanh Bắc Sơn.
Tại cơ quan Công an, Cường khai nhận tháng 5/2017, khi đến xã Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh), thấy người dân ở đây nấu nhôm phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm, Cường mua lại bụi nhôm về bán kiếm lời. Cường điều khiển ô tô BKS 29C-42205 mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người không rõ danh tính tại xã Văn Môn, sau đó chở về nhà tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn để tìm khách bán.
Mua hơn 7 tấn bụi, xỉ nhôm về nhà, nhưng không bán được, Cường đi tìm chỗ đổ và phát hiện gò núi Sú, thôn Lai Sơn gần nhà Cường là nơi vắng người qua lại. Cường đã nhờ Nguyễn Văn Long, là người có máy xúc ở thôn múc hai hố đất sâu khoảng 3m, rồi Cường trực tiếp điều khiển xe ô tô của mình chở số bụi mịn nhôm đã thu mua đến đổ xuống hai hố, sau đó Long lấp đất, san bằng để tránh bị phát hiện.
Do chat thai doc hai o Soc Son: Tuong tan chu muu - Chu tich HTX Moi truong xanh Bac Son
Khu vực đổ trộm chất thải nguy hại. 
Đến tháng 7/2019, do mưa xói mòn, hai hố chứa bụi nhôm có hiện tượng sụt lún, gia đình ông Đặng Văn Đại, là chủ đất, phát hiện khu đất có hiện tượng bốc khói, mùi hôi nên đã trình báo cơ quan chức năng. Khi bị gia đình ông Đặng Văn Đại phát hiện, Cường đã chủ động gọi điện thoại nhờ Long mang máy xúc ra khu vực mà Cường đã đổ chất thải trước đây múc toàn bộ số chất thải đó về tập kết ở khu vực sân vườn sau nhà Cường.
Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ, đối tượng Nguyễn Văn Cường đã thừa nhận toàn bộ hành vi đổ trộm chất thải tại khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi vậy Chủ tịch HTX Môi trường xanh Bắc Sơn có thể sẽ bị xử lý thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi chôn số lượng chất thải lớn của Cường là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến môi trường, gây nguy hiểm cho người dân khu vực này.
Theo quy định tại Điều 31. Điều kiện cấp phép xử lý chất thải nguy hại của Nghị định số 60/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường Và tại Điều 9. Điều kiện để được cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu đã xác định các tổ chức muốn được kinh doanh hoạt động xử lý chất thải nguy hại phải được Bộ Tài nguyên môi trường cấp giấy phép với nhưng điều kiện chặt chẽ, ngặt nghèo đảm bảo đơn vị đó có đủ trang thiết bị, con người, trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu quản lý, vận chuyển, xử lý các chất thải nguy hại đảm bảo an toàn.
Do chat thai doc hai o Soc Son: Tuong tan chu muu - Chu tich HTX Moi truong xanh Bac Son-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Luật sư Hoàng Tùng cũng cho biết thêm, cá nhân, tổ chức không được cấp giấy phép thì không được vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Hành động đốt các chất thải nguy hại lộ thiên, tùy tiện không tuân theo quy trình xử lý chất thải nguy hại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho cộng đồng. Hành động đó có thể bị xử lý hành chính thậm chí có thể xem xét xử lý hình sự.
Thứ hai, về xử lý vi phạm hành chính. Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt: Điều 22. Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại
h) Phạt tiền từ 450.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợp chôn, lấp, đổ, thải từ 2.500 kg đến dưới 3.000 kg chất thải nguy hại.
Điều 23. Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động xử lý chất thải nguy hại
7. Hành vi chôn, lấp, đổ, thải chất thải nguy hại trái quy định về bảo vệ môi trường, trừ các trường hợp hành vi tội phạm về môi trường bị xử phạt như sau:
h ) Phạt tiền từ 450.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợp chôn, lấp, đổ, thải từ 2.500 kg đến dưới 3.000 kg chất thải nguy hại.
Trường hợp các chất thải nêu trên là chất hữu cơ khó phân hủy cần phải loại trừ theo quy định tại Phụ lục A Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy trái quy định của pháp luật dưới 3.000 kg thì sẽ bị xử phạt 500.000.000 đến 1.000.000.000 đồng.
Ngoài ra thì sẽ bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “ Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu do hành vi vi phạm; Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm;
Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm”.
>>> Xem thêm video: Kẻ chủ mưu chôn chất thải ở Sóc Sơn khai gì?

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)