Điều dưỡng BV quận Thủ Đức thoát tội “hiếp dâm” nhờ…nạn nhân

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị nam điều dưỡng Bệnh viện Quận Thủ Đức có hành vi cưỡng bức, nữ bệnh nhân đã đến cơ quan Công an tố cáo nhưng sau đó đã làm đơn yêu cầu… bãi nại!

Sáng nay 9/5, trao đổi với PV Kiến Thức, Công an quận Thủ Đức, TP HCM chính thức xác nhận: “Cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra, không khởi tố vụ án hiếp dâm đối với Nguyễn Đ. L., điều dưỡng Bệnh viện quận Thủ Đức vì chị Hoàng L.N, là người bị hại đã có đơn yêu cầu không khởi tố vụ án (bãi nại)”.
Dieu duong BV quan Thu Duc thoat toi “hiep dam” nho…nan nhan
BV quận Thủ Đức, TP HCM, nơi xảy ra nghi án điều dưỡng hiếp dâm bệnh nhân. 
Theo Công an quận Thủ Đức, tội hiếp dâm được quy định tại khoản 1 Điều 111, Bộ Luật hình sự năm 1999 (người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm…), chỉ khởi tố vụ án theo yêu cầu của bị hại.
"Vì vậy, với việc chị N. có đơn bãi nại, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã ra quyết định đình chỉ điều tra, không khởi tố vụ án đối với điều dưỡng L. là đúng theo quy định của pháp luật", đại diện Công an Thủ Đức, chia sẻ thông tin.
Trước đó ngày 8/5, Ban giám đốc bệnh viện quận Thủ Đức (phường Tam Phú, quận Thủ Đức) đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với điều dưỡng Nguyễn Đ.L. (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), công tác tại Khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện; đồng thời Công an quận Thủ Đức cũng đã mời điều dưỡng này về trụ sở để làm rõ vụ việc bệnh nhân Hoàng L.N (27 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) tố cáo điều dưỡng L. có hành vi hiếp dâm ngay tại phòng tiểu phẫu của bệnh viện vào tối 7/5.
Theo đó, khoảng 21h30 ngày 7/5, chị N. đến thay băng vết thương chân tại phòng tiểu phẫu, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV quận Thủ Đức và được điều dưỡng L. thay băng. Theo tố cáo của chị N., trong quá trình thay băng, giữa chị và điều dưỡng L. có trò chuyện vui vẻ. Tuy nhiên khi chị N. đứng dậy ra về, bất ngờ điều dưỡng L. đóng cửa phòng lại và có những hành vi đồi bại nhưng bị chị N. chống cự quyết liệt, vùng chạy thoát ra ngoài và đến Công an phường trình báo vụ việc.

Ngay trong đêm, Công an phường Tam Phú, đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp Công an quận Thủ Đức đã đến bệnh viện để thu thập dấu vết, chứng cứ; đồng thời mời điều dưỡng L. về trụ sở để làm việc.

Trước vụ việc điều dưỡng L. thoát tội nhờ vào sự bãi nại của nạn nhân, trao đổi với PV Kiến Thức về việc điều dưỡng này có tiếp tục được công tác tại bệnh viện hay không, bác sĩ Nguyễn Lan Anh, Phó giám đốc bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: “Đến thời điểm này, chưa nhận được thông báo kết quả xử lý vụ việc từ cơ quan Công an. Tuy nhiên, khi có thông tin chính thức, Ban giám đốc bệnh viện sẽ lập Hội đồng để xem xét, xử lý theo đúng quy định”.

Điều 105 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2003: Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại

1. Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 các điều 104, 105, 106, 108, 109, 111, 113, 121, 122, 131 và 171 của Bộ luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

2. Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

Trong trường hợp có căn cứ để xác định người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)