Điểm đen dốc Cun được lắp rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc

Google News

Lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, công nghệ rào chắn bánh xoay được kỳ vọng sẽ chống lật xe và giảm thương tích cho hành khách trong tình huống ôtô đâm vào vách núi.

Cận cảnh công nghệ barie xoay được thử nghiệm tại dốc Cun Hệ thống barie xoay ETI đang được lắp đặt tại dốc Cun có chức năng xoay và hấp thụ lực khi xe đâm vào, qua đó giúp giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc
 
Ngày 20/12 tại dốc Cun (Quốc lộ 6, Hòa Bình), Công ty TNHH Xây dựng Lê Minh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường bộ I tổ chức lễ khánh thành công trình lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại km 79+400.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-2
 
Công trình có chiều dài khoảng 150 m với trị giá hơn 2 tỷ đồng, lần đầu tiên được thử nghiệm tại Việt Nam. Toàn bộ hệ thống bánh xoay bằng nhựa dẻo được nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-3
 
Không giống như hộ lan thép hay hàng rào Bê tông, hệ thống hàng rào ETI có chức năng xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay. Sau cú va chạm, rào chắn sẽ giúp điều hướng cho chiếc xe quay trở lại mặt đường, chống lật xe.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-4
 
Hệ thống cọc giữ bánh xoay được chôn sâu xuống nền đường để giảm hư hỏng khi có xe va chạm, đảm bảo cho rào chắn có độ bền tới 70 năm.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-5
 

Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-6
 
Trước khi thử nghiệm hàng rào bánh xoay, các đèo dốc tại quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình từng được lắp đặt hộ lan bằng lốp ôtô tái chế để giảm sát thương khi va chạm.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-7
 
Dốc Cun nhiều năm qua vốn là điểm đen tai nạn. Đoạn đèo dốc dài hơn 7 km, dọc tuyến có nhiều khúc cua che khuất tầm mắt. Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình, trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố Hòa Bình ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông, cả 4 vụ đều xảy ra tại dốc Cun. Theo trung tá Vũ Anh Tuấn, Phó trạm trưởng trạm Cảnh sát giao thông Tân Lạc, (đơn vị phụ trách khu vực dốc Cun), nguyên nhân chính của các vụ tai nạn tại đây là tài xế mất phanh khi xuống dốc, xe lao vào vách núi gây thương vong.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-8
 
Trao đổi với Zing.vn, ông KJAhn, lãnh đạo công ty ETI Co,Ltd Hàn Quốc (đơn vị sản xuất), cho biết công nghệ hàng rào bánh xoay đã được phổ biến ở hơn 20 quốc gia, trong đó có nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Philippines... Tại Hàn Quốc, công nghệ này được kiểm nghiệm giúp giảm 60 đến 70% số thương vong tại các điểm đen giao thông.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-9
 
Hình ảnh mô phỏng nguyên lý hoạt động của rào chắn bánh xoay được lắp tại Dốc Cun. Nhà sản xuất đã thử nghiệm cho ôtô con, xe tải và xe khách va chạm vào rào chắn với vận tốc 60 km/h, kết quả là phương tiện chỉ bị hư hỏng bề ngoài, vẫn có thể chạy tiếp. Lái xe và hành khách đều an toàn.
Diem den doc Cun duoc lap rao chan cong nghe banh xoay cua Han Quoc-Hinh-10
 
Khu vực điểm đen dốc Cun (chấm đỏ) với địa hình nguy hiểm. Ảnh: Google Maps.
Theo Ngọc Tân/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)