ĐBQH tiết lộ “sốc“: Dụ dỗ phụ nữ mang thai mua bán trẻ...sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết, tình trạng mua, bán trẻ em xuất hiện thủ đoạn mới khi các đối tượng tìm đến các phụ nữ mang thai để dụ dỗ, lôi kéo sang Trung Quốc sinh con rồi bán cho người Trung Quốc.

Dụ dỗ phụ nữ mang thai ra nước ngoài để bán trẻ sơ sinh
Thảo luận ở hội trường Quốc hội chiều 13/11, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, năm 2018, tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em trên địa bàn Nghệ An diễn ra phức tạp và nghiêm trọng.
Từ đầu 2018 đến nay, công an Nghệ An đã phát hiện khởi tố 12 vụ mua, bán người và mua, bán trẻ em. Phối hợp với các đơn vị giải cứu thành công 6 nạn nhân từ Trung Quốc trở về Việt Nam an toàn.
Đặc biệt, theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, thời gian gần đây tại huyện Kỳ Sơn xảy ra tình trạng mua, bán trẻ em với thủ đoạn mới.
“Đó là các đối tượng mua, bán người tìm đến các gia đình người dân tộc Khơ mú có phụ nữ mang thai từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 8 để dụ dỗ, lôi kéo sang Trung Quốc sinh con rồi bán cho người Trung Quốc với số tiền từ 60 triệu đến 80 triệu tùy thuộc vào con trai hay con gái, trong đó con gái giá cao hơn”, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho biết.
Dẫn chứng về việc trên, đại biểu Cầu cho hay, từ cuối năm 2017 đến nay tại 2 xã Hữu Lập và Hữu Kiểm của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã xảy ra 22 vụ án với thủ đoạn nêu trên.
DBQH tiet lo
 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu.
“Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xác minh, xác định được đối tượng phạm tội, cá biệt có vụ bán cả mẹ, cả con, giải cứu được mẹ nhưng không giải cứu được con vì không biết con ở đâu”, đại biểu Cầu nói.
Theo đại biểu, các đối tượng liên quan đến vụ án đều thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra chỉ khởi tố, xử lý được hành vi bán mẹ, còn hành vi bán con không thể xử lý được.
“Công an Nghệ An đã trực tiếp trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đồng thời có văn bản xin hướng dẫn của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đều được trả lời chưa có văn bản nào hướng dẫn các vụ án nói trên", ông Cầu cho biết.
Cũng theo ông Cầu, Công an Nghệ An đã nhiều lần đến Móng Cái, Quảng Ninh và hy vọng điều tra hành vi tổ chức môi giới cho người khác trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nhưng đều không thành công vì họ sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, do bọn chuyên dẫn dắt môi giới đưa đi.
Do vậy, hiện nay, 22 vụ án nói trên đang bị bế tắc không có đường lối xử lý và nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì tình trạng mua, bán trẻ em với thủ đoạn nêu trên sẽ tiếp tục diễn ra nghiêm trọng, gây bất an, bất bình trong nhân dân.
Đại biểu Cầu dẫn một ví dụ điển hình là ngày 9/8/2013 cách đây 5 năm, chị Hoàng Thị Hậu sinh năm 1961 tại Nghi Lộc, Nghệ An đã có đơn tố cáo 2 đối tượng người ở Cửa Lò và Diễn Châu giết con trai của chị là Nguyễn Phú Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Gia đình bị hại đã sang Trung Quốc nhận xác con đưa về mai táng, đề nghị cơ quan điều tra xử lý nghiêm các thủ phạm. Cùng ngày, 2 đối tượng đã đến Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi và xác định nguyên nhân của vụ án là do mâu thuẫn nên 2 đối tượng đã ra chợ mua dao và điều nạn nhân ra vùng hẻo lánh để sát hại.
Công an tỉnh Nghệ An đã rất nhiều lần gửi văn bản đến Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Đông, Trung Quốc, cơ quan điều tra Bộ Công an, Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Kiểm sát tối cao nhưng đều không xử lý được. Qua 5 năm vụ án vẫn bế tắc, gia đình vẫn nhiều lần làm đơn nhưng chúng tôi không xử lý được.
Từ những ví dụ đó, đại biểu Cầu đề nghị các cơ quan tư pháp hình sự trung ương hướng dẫn để công an Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ các vụ án nói trên. Kiến nghị với Chính phủ cần sửa đổi lại Hiệp định tương trợ tư pháp giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa từ năm 1998 đến nay để phù hợp và tháo gỡ các vướng mắc nói trên.
Đại biểu chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mua bán người
Quan tâm đến tình trạng mua bán người, đại biểu Phạm Thị Thanh Thủy (Thanh Hóa) cho rằng, tình trạng mua bán người đang diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân.
Dẫn báo cáo của Bộ Công an về việc mua bán người ở nước ngoài chiếm 85%, tập trung chủ yếu qua các tuyến biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới. Cả nước hiện còn 519 nạn nhân chưa trở về trong tổng số 3.090 nạn nhân bị mua bán và nghi bị mua bán. Ngoài ra, còn có 868 trường hợp phụ nữ vắng mặt lâu ngày ở địa phương và hàng nghìn người đang ở nước ngoài chưa có điều kiện xác minh, xác định họ có phải là nạn nhân hay không?
Đại biểu Phạm Thị Thanh Thủy nói rằng, những con số này làm cho mỗi chúng ta phải suy nghĩ bao nhiêu nạn nhân chưa được giải cứu đồng nghĩa với bấy nhiêu cuộc đời đang phải sống trong nỗi khổ cùng cực, làm nô lệ cho kẻ buôn người.
“Có lẽ con số này trên thực tế còn lớn hơn nhiều, bởi vì đây là loại tội phạm ẩn, việc xác định nạn nhân rất khó khăn. Hơn nữa, với tâm lý xấu hổ, không muốn hoặc chậm trễ trình báo cơ quan chức năng của nạn nhân, người nhà nạn nhân là một trong những nguyên nhân làm tỷ lệ ẩn của loại tội phạm này ngày càng cao”, đại biểu Thủy nói.
DBQH tiet lo
 Đại biểu Phạm Thị Thanh Thủy. Ảnh Quochoi.vn
Theo đại biểu Thủy, nguyên nhân chủ yếu khiến nạn nhân thường sa vào cạm bẫy của tội phạm mua bán người là do đời sống kinh tế còn nghèo khó, trình độ dân trí thấp, thiếu hiểu biết. Cùng với đó, việc giáo dục đạo đức và truyền thống văn hóa ở một số gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội còn hạn chế.
“Những giá trị chuẩn mực truyền thống gia đình đã và đang bị tác động thay đổi, làm cho đạo đức, nhân cách của một bộ phận dân cư bị lung lay, xa vào lối sống vật chất, xem thường đạo lý, bất chấp pháp luật là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm mua bán người ngày càng tăng cao”, đại biểu Thủy nói.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người chưa thực sự hiệu quả, chưa đến được với người dân tại cơ sở. Đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao dễ bị mua bán ở các thôn bản, vùng sâu, vùng xa và những địa bàn mà tội phạm mua bán người thường hoạt động.
Quản lý nhà nước, quản lý xã hội ở một số lĩnh vực vẫn còn bất cập, sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động như báo cáo của Bộ Công an cho thấy, lợi dụng chính sách mở thông thoáng trong thủ tục xuất nhập khẩu, việc cấp hộ chiếu công dân và giấy thông hành qua biên giới thuận lợi. Một số nước được miễn thị thực nên các đối tượng nước ngoài vào Việt Nam cấu kết với đối tượng cò mồi, môi giới, tổ chức nhiều vụ đưa người trái phép ra nước ngoài dưới dạng du lịch, thăm thân, lao động trái phép.
Đặc biệt chúng thu giữ giấy tờ, hộ chiếu, không làm các thủ tục cư trú, bắt lao động cưỡng bức, lạm dụng tình dục và ép buộc lấy dân bản địa.
Đại biểu Thủy cho rằng, cần phát động phong trào toàn dân đấu tranh phát hiện các hoạt động dụ dỗ, mua bán người. Các lực lượng chức năng cần tăng cường đấu tranh với các phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, xảo quyệt của tội phạm…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)