Dân tố kiểm lâm vườn quốc gia tự ý xông vào nhà lấy gỗ

Google News

Bốn cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng bị người dân tố cáo vì đột nhập trái phép, lấy gỗ trên bàn thờ của gia đình mà không có lệnh khám xét.

Ngày 7/9, đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) xác nhận cơ quan điều tra đã tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Thanh Bình (46 tuổi, trú xã Sơn Trạch) tố cáo 4 cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.
Theo đơn của ông Bình, khoảng 11h ngày 7/7, một nhóm 4 người trong đó có ông Đinh Huy Trí, Phó giám đốc kiêm Hạt phó kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, xông vào nhà ông Bình khi ông này không có ở nhà. Vợ ông Bình là bà Nguyễn Thị Lý (41 tuổi) liền lấy điện thoại để gọi chồng về nhưng bị nhóm 4 người giữ điện thoại không cho gọi.
"Lúc đó, tôi muốn gọi anh Bình về nhưng chính ông Trí mặc thường phục lên tiếng ngăn cản, cấm tôi không được gọi điện thoại. Theo lệnh của ông Trí, cả nhóm xông vào nhà tôi rất nhanh", bà Lý kể.
Dan to kiem lam vuon quoc gia tu y xong vao nha lay go
 Theo bà Nguyễn Thị Lý, kiểm lâm xông vào nhà lấy gỗ đi nhưng không cho bà gọi điện cho chồng. Ảnh: Văn Được.
Nhóm 4 người sau đó xông vào nhà ấy đi 3 mảnh gỗ đã thành phẩm được gia đình để trên bàn thờ. Bà Lý lên tiếng ngăn cản nhưng lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia vẫn bê số gỗ ra đường, định chất lên ôtô để đưa đi. Hai bên cãi vã khiến hàng xóm cùng nhiều người dân địa phương kéo đến.
Trong đơn, ông Bình chỉ rõ 5 điều kiểm lâm vi phạm gồm không mặc đồng phục khi thi hành nhiệm vụ, đột nhập nhà dân khi chưa có lệnh khám nhà, không có lệnh kiểm tra hành chính về nhà ở, không lập biên bản thu giữ tài sản và lấy tài sản của người dân nhưng không có sự chứng kiến của chính quyền địa phương.
"Sau khi mọi người kéo đến phản đối, nhóm cán bộ kiểm lâm mới vứt gỗ bỏ đi nhưng chúng tôi không tìm được số gỗ đã mất. Họ cũng không hề đến nhà xin lỗi dù đã có hành động không đúng mực", bà Lý nói.
Dan to kiem lam vuon quoc gia tu y xong vao nha lay go-Hinh-2
 Bà Nguyễn Thị Cúc là một trong những người tham gia ngăn chặn hành động lấy gỗ của kiểm lâm. Ảnh: Văn Được.
Trả lời Zing.vn, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc kiêm Hạt trưởng kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, xác nhận đã nhận đơn tố cáo của gia đình ông Bình, bà Lý.
"Thông thường nếu đơn tố cáo nhân viên bình thường thì đích thân tôi sẽ giải quyết. Đơn tố cáo này liên quan đến ông Trí, Phó giám đốc Vườn, nên chúng tôi đã chuyển lên cho UBND tỉnh xử lý", ông Tịnh nói.
Liên quan vụ việc, đại tá Đặng Văn Hoành cho biết thêm, cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này.
Dan to kiem lam vuon quoc gia tu y xong vao nha lay go-Hinh-3
 Vụ việc xảy ra tại nhà anh Bình (dấu đỏ) ở thôn Quyết Tiến, xã Sơn Trạch. Ảnh: Google Maps.
Theo Văn Được/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)