Đà Nẵng xét nghiệm COVID-19 toàn dân lần thứ 3

Google News

Ngày 22/8, Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần thứ ba cho người dân toàn thành phố, lực lượng chức năng sẽ xử phạt những trường hợp trốn tránh.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố cuối ngày 21/8.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, Đà Nẵng quyết định phong tỏa thành phố thêm 3 ngày (từ 23/8) là để có thêm đầy đủ cơ sở đánh giá mức độ, nguy cơ của từng khu vực và phát hiện triệt để hơn nữa các F0 trong trong cộng đồng.

Cần phải xét nghiệm lần thứ 3 trên diện rộng toàn thành phố để chúng ta có đầy đủ cơ sở đánh giá các biện pháp cho giai đoạn tiếp theo. Đây là việc lãnh đạo thành phố không mong muốn, nhưng xuất phát từ yêu cầu phòng chống dịch, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân thì phải quyết định việc này”, ông Quảng nói.

Da Nang xet nghiem COVID-19 toan dan lan thu 3
Đà Nẵng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân toàn thành phố lần 3 trong ngày 22/8.

Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: “Bắt đầu từ ngày 22/8, thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm lần 3. Lần này phải rút kinh nghiệm của 2 lần trước, hết sức kỹ lưỡng trong công tác lấy mẫu, đặc biệt không để sót lọt các đối tượng cần lấy mẫu, tiếp tục khắc phục các hạn chế trong lấy mẫu. Cần rà soát đúng và đủ các đối tượng, nhất là những người thuê trọ, lao động tự do”.

Ông Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương phải cưỡng chế, xử lý nghiêm những người cố tình trốn tránh việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vì từng xảy ra trường hợp như vậy. Cụ thể, theo báo cáo của Công an thành phố, trong ngày 21/8, trên địa bàn có trường hợp không chấp hành, phải cưỡng chế đi xét nghiệm. Sau đó, cơ quan công an lập biên bản xử phạt 2 triệu đồng về hành vi này.

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu trong ngày 22/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phải có kết quả xét nghiệm lần 2 gửi các địa phương để đánh giá nguy cơ từng khu vực trên địa bàn. Đến chiều, thành phố sẽ họp đánh giá kết quả xét nghiệm lần 2. Ngành Y tế cần có báo cáo cụ thể cho lãnh đạo thành phố và lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Thông tin thêm về quyết định phong tỏa toàn thành phố đến ngày 26/8, ông Quảng bày tỏ mong muốn người dân, doanh nghiệp chia sẻ, đồng thuận với thành phố, yêu cầu lực lượng tuyến đầu chống dịch và các cơ quan tiếp tục làm tốt trong thời gian gia hạn.

Đặc biệt, các địa phương phải đảm bảo phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong thời gian này và những ngày tiếp theo.

Lãnh đạo thành phố đã thông qua chủ trương gói hỗ trợ cho khoảng 150.000 hộ dân với số tiền gần 100 tỷ đồng để đảm bảo cho thời điểm tiếp theo. Tôi đề nghị thành phố triển khai việc này. Các địa phương nhanh chóng thực hiện hỗ trợ cho người dân để đảm bảo nhu cầu thiết yếu”, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh.

Như VTC News đưa tin, từ 6h ngày 16/8, Đà Nẵng áp dụng phong tỏa toàn thành phố, “ai ở đâu ở đó” trong thời gian 7 ngày, tức đến ngày 23/8.

Đến ngày 21/8, Đà Nẵng ra quyết định tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa thêm 3 ngày nữa nhằm triển khai lấy mẫu xét nghiệm toàn dân lần 3 để bóc tất cả F0 ra khỏi cộng đồng, đưa ra những biện pháp chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Xuân Tiến/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)