Cty Giầy Cẩm Bình hoạt động bất chấp lệnh dừng: Chính quyền "bó tay"?

Google News

Tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty CP Giầy Cẩm Bình phải dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic. Tuy nhiên đến nay, người dân vẫn phản ánh việc công ty này tiếp tục hoạt động sản xuất gạch trái chỉ đạo của tỉnh.

Bất chấp lệnh dừng, Công ty Giầy Cẩm Bình vẫn hoạt động
Ngày 18/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái (ông Thái mới thôi giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương từ kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII ngày 29/6) đã ký ban hành kết luận thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm của Công ty CP Giầy Cẩm Bình về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường.
Đáng chú ý, trong kết luận Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu doanh nghiệp phải dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic. Nếu công ty không tiếp tục sản xuất gạch thì phải tháo dỡ ngay các công trình, thiết bị phục vụ sản xuất gạch, trả lại diện tích đất cho UBND thị trấn Lai Cách quản lý.
Cty Giay Cam Binh hoat dong bat chap lenh dung: Chinh quyen
Người dân thôn Hoàng Đường tập trung tại công Công ty CP Giầy Cẩm Bình yêu cầu dừng hoạt động dây chuyền sản xuất gạch. 
Nếu công ty còn nhu cầu sản xuất gạch ceramic thì phải lập phương án di chuyển ra vị trí khác phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Hải Dương.
Kết luận vừa ban hành chưa ráo mực, ngày 11/7 mới đây, người dân thôn Hoàng Đường (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng) tiếp tục tập trung tại Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình để phản đối việc Công ty này cho dây chuyền sản xuất gạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường bất chấp lệnh dừng của UBND tỉnh Hải Dương.
Ghi nhận của PV vào các ngày 5/7 và 9/7 (thời điểm sau công bố kết luận thanh tra, dây chuyền sản xuất gạch ceramic của công ty CP Giầy Cẩm Bình vẫn ngang nhiên hoạt động. Đứng ngoài tường bao của công ty vẫn nghe rõ thấy tiếng máy chạy ù ù, cột khói nhả khói trắng nghi ngút lên bầu trời, nhiều xe tải vẫn ra vào phía cổng phụ vận chuyển gạch ra ngoài.
Ông Nguyễn Văn Tiến, một người dân thôn Hoàng Đường bày tỏ sự bức xúc khi Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kết luận thanh tra, yêu cầu Công ty Giầy Cẩm Bình phải dừng sản xuất nhưng không hiểu sao, kết luận đã được công bố mà công ty vẫn hoạt động. "Suốt hơn chục năm qua người dân chúng tôi khổ sở vì tiếng ồn, khói bụi của nhà máy này lắm rồi.?" - anh Tiến bức xúc.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân về việc dây chuyền sản xuất gạch ceramic của công ty CP Giầy Cẩm Bình vẫn hoạt động, huyện đã yêu cầu công ty có báo cáo.
“Chúng tôi sẽ họp, báo cáo lãnh đạo UBND huyện để thành lập đoàn kiểm tra. Mấy lần chúng tôi vào, đơn vị đều chạy máy nhưng không ra sản phẩm” – ông Nghĩa cho hay.
Chính quyền có khoan nhượng?
Trước đó, trong kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ, tại thời điểm thanh tra, Công ty có 2 dây chuyền sản xuất gạch gồm: dây chuyền sản xuất gạch ốp, công suất thực tế 1.600.000m2 sản phẩm/năm và dây chuyền sản xuất gạch lát công suất thực tế 1.400.000m2 sản phẩm/năm. Trong đó, có dây chuyền sản xuất gạch lát và một bộ phận dây chuyền sản xuất gạch ốp hoạt động trên diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê để sản xuất, gia công giầy.
Đáng chú ý, đối với với hoạt động sản xuất gạch ceramic, từ năm 2008, Công ty đầu tư thêm dây chuyền sản xuất gạch ceramic vừa hoạt động vừa lập dự án đầu tư báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (Công ty đã bị Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư xử phạt vi phạm hành chính 12 triệu đồng theo Quyết định số 1491/QĐ-TTr ngày 12/8/2009 do đầu tư xây dựng, sản xuất gạch khi dự án chưa được chấp thuận).
Cty Giay Cam Binh hoat dong bat chap lenh dung: Chinh quyen
Công ty CP Giầy Cẩm Bình bị yêu cầu dừng sản xuất gạch.
Sau khi xem xét dự án đề xuất của Công ty, ngày 19/5/2010, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 76/TB-VP về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 14/5/2010, trong đó có nội dung: “…Chỉ chấp thuận dự án đầu tư với quy mô giai đoạn 1 là 3 triệu m2/năm, thời hạn hoạt động tối đa là 5 năm (theo quy hoạch sản xuất vật liệu đến năm 2015 nhà máy gạch ceramic này phải di chuyển), trường hợp không đảm bảo về môi trường đối với khu dân cư lân cận thì phải di chuyển sớm hơn.
Dự án phải được lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi xin cấp phép xây dựng. Nhà đầu tư phải hoàn thành các công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường đúng thời hạn trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và các chỉ tiêu kết quả quan trắc môi trường đạt yêu cầu thì nhà máy mới được phép đi vào hoạt động.
Giao Sở Kế hoạch & ĐT thông báo cho nhà đầu tư biết, nếu chấp thuận các điều kiện trên thì mới hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án…”.
Do Công ty vẫn tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chấp thuận dự án sản xuất gạch ceramic với thời hạn 25 năm nên Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì kiểm tra, có Công văn số 719/CV-KHĐT-TĐĐT ngày 04/5/2011 báo cáo, xin chủ trương UBND tỉnh nhưng không được UBND tỉnh cho ý kiến đồng ý.
Ngày 19/4/2016, Công ty tiếp tục có Công văn số 89/CV-KH-XNK báo cáo, đề nghị UBND tỉnh chấp thuận dự án sản xuất gạch ceramic. Đến tháng 3/2017, Công ty có hồ sơ đề xuất Dự án điều chỉnh mở rộng Nhà máy sản xuất giày dép xuất khẩu (trong đó có hoạt động sản xuất gạch ceramic).
Ngày 14/4/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Thông báo số 466/SKHĐT-TĐĐTTN gửi Công ty với nội dung cho biết đề xuất sản xuất gạch ceramic của Công ty không phù hợp quy hoạch và thực tế hoạt động này đã quá thời hạn theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 76/TB-VP ngày 19/5/2010 (tối đa là 05 năm); đề nghị Công ty điều chỉnh hoạt động sản xuất gạch ceramic sang hoạt động khác.
Sau khi nhận được Thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty tiếp tục có Công văn số 116/KHCT ngày 18/5/2017 đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án của Công ty với thời gian đến năm 2028.
Cty Giay Cam Binh hoat dong bat chap lenh dung: Chinh quyen
Tuy nhiên sau khi UBND tỉnh Hải Dương ban hành kết luận thanh tra, công ty này vẫn hoạt động. 
Trên thực tế, Công ty vẫn hoạt động sản xuất gạch ceramic liên tục từ năm 2008 đến khi bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Công văn số 369/UBND-VP ngày 03/02/2021.
Kết luận Thanh tra nêu rõ, hoạt động sản xuất gạch ceramic từ năm 2008 và hoạt động sản xuất bao bì carton từ năm 2015 là hoạt động phát sinh so với phương án cổ phần hóa được UBND tỉnh phê duyệt nhưng chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, chưa đúng quy định tại khoản 2 điều 45 Luật Đầu tư năm 2005 và điểm a Khoản 1 Điều 32 Luật Đầu tư năm 2014.
Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty CP Giầy Cẩm Bình dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic do không có các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, vị trí sát dân cư, không phù hợp định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.
Đáng chú ý, sau khi UBND tỉnh Hải Dương ban hành kết luận thanh tra trên, Công ty CP Giầy Cẩm Bình cho biết, còn tồn khoảng 100 tỷ đồng nguyên liệu sản xuất gạch ceramic nên mong muốn được tỉnh cho phép sản xuất hết phần nguyên liệu còn tồn. Trong thời gian đó, công ty sẽ xây dựng lộ trình để di dời nhà máy đến vị trí phù hợp.
Trước việc Công ty CP Giầy Cẩm Bình ngang nhiên hoạt động sản xuất gạch ceramic dù UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu dừng, dư luận đặt câu hỏi, liệu chính quyền có khoan nhượng cho doanh nghiệp này. Đồng thời đề nghị phải thường xuyên, giám sát việc chấp hành kết luận thanh tra của UBND tỉnh của Công ty CP Giầy Cẩm Bình. Nếu công ty này bất chấp lệnh dừng tiếp tục hoạt động sản xuất gạch phải xử lý nghiêm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tận thấy trạm trộn bê tông nhựa không phép gây ô nhiễm môi trường ở Bắc Giang
 

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)