Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa: Dừng thi công nạo vét sông Cầu

Google News

(Kiến Thức) - Dự án nạo vét sông Cầu đã bị tạm dừng thi công. Đồng thời, 3 thanh tra cũng vừa bị đình chỉ liên quan vụ khai thác cát ở Bắc Ninh.

Tạm dừng thi công nạo vét sông Cầu
Thông tin mới nhất liên quan vụ việc kiến nghị dừng dự án nạo vét sông Cầu, cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị các các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa, ngày 17/3/2017, Bộ GTVT có thông tin báo chí về việc tạm dừng thi công Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu.
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin, bài về Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu đoạn từ km1+000 đến km30+000 (Dự án) do Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt.
Chu tich tinh Bac Ninh bi de doa: Dung thi cong nao vet song Cau
 Bộ GTVT thống nhất theo ý kiến của Cục ĐTNĐ Việt Nam về tạm dừng thi công Dự án nạo vét sông Cầu.
Xung quanh vấn đề này, Bộ GTVT cho biết: “Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về kết quả khảo sát hiện trạng Dự án: Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh (Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở TN&MT, Sở NN&PTNN, Sở GTVT, UBND huyện Quế Võ) và đơn vị tư vấn độc lập đo xác suất 04/11 vị trí đoạn cạn thuộc Dự án và có 03/4 vị trí chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.
Phạm vi của Dự án có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có Văn bản số 3392/UBND-TN chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện Dự án tại 05 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh đến hết ngày 31/12/2017”.
Bộ GTVT cũng thông tin, theo Thông báo số 76/TB-BGTVT ngày 03/3/2017 về Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến Dự án trên, tại mục 5 của Thông báo, có nội dung: “…Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa VN, trên địa bàn tỉnh còn một số đoạn tuyến chưa đạt chuẩn tắc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện thủy. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Cục Đường thủy nội địa VN kiểm tra đánh giá, lập phương án nạo vét tại những vị trí chưa đạt chuẩn tắc để tiến hành nạo vét”.
Theo Bộ GTVT, thực hiện Thông báo số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg ngày 27/11/2013. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại Văn bản số 221/TTg-CN ngày 14/02/2017. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang lập hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định ban hành Quy chế quản lý hoạt động nạo vét, duy tu luồng hàng hải, khu nước, vùng nước hàng hải và Nghị định quy định về quản lý đường thủy nội địa và cảng bến thủy nội địa; Bộ Tư pháp đã tổ chức họp tư vấn thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng các Nghị định trên.
Thực hiện Thông báo số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Văn phòng Chính phủ, trong đó yêu cầu tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải, Bộ Giao thông vận tải đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải.
“Từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ Giao thông vận tải chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện thêm 01 dự án mới trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải vẫn tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa quốc gia”, Bộ GTVT cho biết.
“Việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết. Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến của địa phương; sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương”, Thông tin từ Bộ GTVT cho hay.
“Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa VN tại Văn bản số 303/CĐTNĐ-KHĐT ngày 08/3/2017, Bộ Giao thông vận tải thống nhất theo ý kiến của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về tạm dừng thi công Dự án. Yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ Giao thông vận tải các nội dung liên quan đến Dự án theo Văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh”, Bộ GTVT thông tin.
Đình chỉ 3 Thanh tra giao thông liên quan vụ khai thác cát ở Bắc Ninh
Thông tin mới nhất liên quan vụ việc khai thác cát ở Bắc Ninh, mới đây, Cổng thông tin điện tử Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, Chi cục đường thủy nội địa phía Bắc tạm đình chỉ công tác 3 thanh tra giao thông đường thủy, để làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép ở Bắc Ninh.
Cụ thể, ngày 17/3/2017, Lãnh đạo Chi Cục đường thủy nội địa phía Bắc đã tạm đình chỉ 1 đội trưởng, 1 đội phó và 1 thanh tra viên đội thanh tra an toan số 2, đây là các cán bộ chịu trách nhiệm quản lý tuyến sông xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép ở Bắc Ninh. Mục đích tạm đình chỉ để làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể.
Lãnh đạo Chi Cục đường thủy nội địa phía Bắc đã yêu cầu các cán bộ, thanh tra viên tự kiểm điểm, hội đồng kỷ luật của đơn vị sẽ họp bàn vào đầu tuần tới.
Ngày 16/3, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Hoàng Hồng Giang - Cục trưởng cục Đường thủy nội địa cho hay: “Từ tháng 12/2016 đến nay, dự án này không hoạt động. Nếu có hoạt động trên khu vực thì phải xác định đó là cát tặc, xử lý cát tặc là trách nhiệm của địa phương, cảnh sát giao thông đường thuỷ”.
Trước đó, thông tin các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, liên quan tới việc thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu gây nóng dư luận.
Trong công văn số 55/UBND-NN.TN của UBND tỉnh Bắc Ninh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Thành ký gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 9/3 về việc đề nghị tiếp tục tạm dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ:
“Chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng”.
Theo nội dung công văn trên, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT: “Thực hiện việc sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện dự án theo Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Riêng tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)