Chủ tịch HĐQT gây thiệt hại “khủng” cho ngân hàng MHB thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Việc thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty chứng khoán MHBS, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng và các thuộc cấp đã tiếp tay gây thiệt hại khổng lồ cho chính cơ quan mình. 

Theo nguồn tin Tiền Phong, dự kiến ngày 2/7 tới đây, TAND TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) và Công ty CP chứng khoán ngân hàng phát triển nhà Đồng Bằng sông Cửu Long (MHBS).
Cáo trạng truy tố của Viện KSND Tối cao nêu rõ, bị cáo Huỳnh Nam Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB cùng 16 đồng phạm bị truy tố hai tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ngoài ông Dũng, các bị cáo khác bao gồm có Nguyễn Phước Hòa - nguyên TGĐ MHB; Bùi Thành Hưng - nguyên Phó TGĐ MHB; Nguyễn Văn Thanh - nguyên Kế toán trưởng MHB và Lữ Thị Thanh Bình - nguyên TGĐ Công ty MHBS...
Chu tich HDQT gay thiet hai “khung” cho ngan hang MHB the nao?
 Nguyên Chủ tịch HĐQT MHB Huỳnh Nam Dũng. Nguồn ảnh: TPO
Cáo trạng truy tố cho hay, trong giai đoạn 2011-2014, ông Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa lợi dụng chức vụ quyền hạn đã họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản của MHB để thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỷ đồng cho MHBS nhằm hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ.
Chủ trương là vậy, tuy nhiên, ngay khi nhận được hàng ngàn tỷ động, Lữ Thị Thanh Bình - TGĐ MHBS chỉ sử dụng có 1.558 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu. Trong đó sử dụng hơn 966 tỷ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu chính phủ của Ngân hàng MHB thông qua một số công ty trung gian. Số còn lại 3.357 tỷ đồng lại được đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh MHB để hưởng lãi suất hơn 45 tỷ.
Việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng như trên đã để cho các công ty trung gian dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng MHB gần 350 tỷ đồng.
Ngoài ra, bà Lữ Thị Thanh Bình còn chủ trương mở 3 tài khoản tự doanh để mua bán chứng khoán trái quy định gây thiệt hại cho MHB hơn 108 tỷ.
Đáng chú ý, dù MHB thiệt hại nặng nề nhưng Chủ tịch HĐQT ngân hàng này lại được hưởng lợi gần nửa tỷ.
Vũ Sơn (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)