Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Sửa ở Quảng Nam, hư ở Quảng Ngãi

Google News

Tình trạng mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà lớn nhỏ đang diễn ra trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Dư luận còn chưa hết bức xúc về những khiếm khuyết trước đó trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dù đã được thi công sửa chữa thì đến thời điểm hiện tại, cao tốc này lại bộc lộ những khiếm khuyết mới khiến mọi người hoang mang.
Ổ gà chi chít trên cao tốc
Cụ thể, nhiều tài xế và người dân phản ánh chỉ sau vài cơn mưa lớn vừa qua, cao tốc 34.500 tỉ đồng này lại xuất hiện chi chít ổ gà.
Ngày 29-11, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để khảo sát tình hình thực tế những đoạn đường hư hỏng như phản ánh ở trên.
Theo quan sát, trong khoảng vài trăm mét tại Km 107 đoạn qua thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi xuất hiện nhiều ổ gà lớn nhỏ. Hầu hết các ổ gà tại đoạn đường này có đường kính 10-15 cm, vài ổ gà lớn có đường kính tầm 40 cm, có vị trí dài hơn hai gang tay. Số ổ gà lớn đã được trám lại bằng bê tông hoặc bê tông nhựa, một số vẫn chưa được trám.
Cao toc Da Nang-Quang Ngai: Sua o Quang Nam, hu o Quang Ngai
Một ổ gà vừa bong tróc, lớp bê tông nhựa xung quanh có thể dùng tay bóc ra dễ dàng. Ảnh: THANH NHẬT 
Cụ thể, tại vị trí phía Nam cầu VD09B (Km 107+829) có một ổ gà rộng khoảng 10 cm, dài 60 cm được trám bằng bê tông, một ổ gà có đường kính 40 cm được trám bằng bê tông nhựa. Bên kia đường (làn bên phải theo hướng Đà Nẵng-Quảng Ngãi), một ổ gà lớn cũng được trám bằng bê tông.
Ông Phạm Tấn Lực (59 tuổi, thôn Phú Lễ, xã Bình Trung) cho hay đa số các ổ gà này mới xuất hiện sau đợt mưa vừa qua. “Mới đưa vào khai thác chưa đầy ba tháng mà cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã lộ ra nhiều khiếm khuyết. Chỉ cần một đợt mưa lớn kéo dài tầm 10 ngày, đoạn này sẽ kín ổ gà cho mà xem” - ông Lực nói.
Còn anh CBH, một tài xế, quan ngại: “Cao tốc mà có ổ gà, đặc biệt là ổ lớn có đọng nước mưa thì có thể coi là bẫy tai nạn. Nếu không được khắc phục kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao”.
Được biết đoạn đường xuất hiện ổ gà thuộc gói thầu A3, do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công, có chiều dài 10,6 km. Tổng giá trị gói thầu A3 khoảng 1.360 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Vá ổ gà bằng bê tông
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho hay đã nhận được thông tin tại Km 107 xuất hiện nhiều ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. “Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi để xử lý. VEC đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình vận hành, khai thác nếu phát hiện sự cố phải thông báo cho các đơn vị thi công sửa chữa và trong vòng 24 giờ phải xong để đảm bảo an toàn giao thông” - ông Hào nói.
Theo ông Hào, hầu hết những ổ gà ở đoạn đường này là nhỏ lẻ, không phải diện rộng như đợt vừa khắc phục tại đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó, thời tiết mấy ngày qua có mưa, đơn vị thi công chưa khắc phục kịp thời, cùng với xe chạy nhiều khiến một vài ổ gà to dần.
PV đặt câu hỏi: Những vị trí có dấu hiệu sắp bong tróc, VEC sẽ có hướng xử lý như thế nào? Ông Hào thông tin: “Những vị trí này chúng tôi đang đưa vào theo dõi, nếu hư hỏng diện rộng chúng tôi sẽ yêu cầu xử lý triệt để, khắc phục diện rộng đúng theo quy trình sửa chữa. Đối với những ổ gà nhỏ này chúng tôi sẽ chỉ trám, vá”.
Về vấn đề nguyên liệu vá các ổ gà bằng bê tông, ông Hào giải thích: “Những ổ gà này khá nhỏ nên vá bằng bê tông để gắn kết, bảo vệ kết cấu công trình, đảm bảo độ bằng phẳng cho xe cộ lưu thông an toàn”.
Liên quan đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mới đây Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về những vướng mắc liên quan đến dự án này.
Liên tiếp hư hỏng trong vòng hai tháng
Ngày 26-11, VEC có thông báo nhiều cầu, cống trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện sụt lún. Ngày 27-11, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt trên cao tốc này, đoạn qua các cầu, cống LRB05B (Km 12+644), VD06 (Km 18+600), VD07 (Km 18+840) và cầu Kỳ Lam (Km 17+500) để tìm hiểu tình hình thực tế.
Theo ghi nhận, nhiều điểm tiếp nối giữa mặt đường và mố cầu tại các cầu, cống này bị sụt lún nghiêm trọng, có điểm mặt đường sụt lún sâu so với mố cầu tạo vết nứt rộng. Riêng tại cầu Kỳ Lam, mặt đường trên cầu loang lổ, mặt đường nhô lên, nhiều vị trí có dấu hiệu sắp bong tróc.
Trước đó, hồi đầu tháng 10, dư luận đã dậy sóng khi cao tốc 34.500 tỉ đồng đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nghiêm trọng. Do vậy, ngày 12-10, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để khắc phục sửa chữa. Sau khi hoàn tất sửa chữa, ngày 27-10, Bộ GTVT cho phép VEC tổ chức thu phí trở lại.
Theo Thanh Nhật/ PL TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)