Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn

Google News

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, ông sẽ đăng đàn làm rõ những vấn đề liên quan đến BOT, trong đó có cả việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”.

Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: HG
Trước những quan điểm còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 26/5, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải cho hay, đợi đến phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ trả lời cụ thể.
“Trong nội dung trả lời chất vấn lần này tôi sẽ cung cấp thông tin liên quan đến BOT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết, nội dung liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT cũng nằm trong phần trả lời này.
Trước đó, trao đổi với PV Báo Thanh tra, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương nhận định, chuyển từ “thu phí” sang “thu giá BOT” là đúng. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn phải làm rõ cơ sở, căn cứ chuyển sang giá.
“Nếu BOT xác định là giá thì thu ở cung đường nào? Nếu cung đường trên nền đường cũ do Nhà nước đầu tư, cấu trúc đường độc đạo thì việc thu giá là bất ổn. Trong phiên chất vấn tôi sẽ hỏi Bộ trưởng Giao thông Vận tải cơ sở nào chuyển từ phí sang giá”, ông Phương nói.
Ngày 22/5, cũng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể đã lý giải việc đổi tên “không có gì khác mà chỉ linh động hơn” và không phải do Bộ quy định mà do Nghị định của Chính phủ quy định.
BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá; còn phí thì mang tính chất Nhà nước. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp muốn tăng giá thì phải đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải.
“Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, Bộ sẽ xem xét, khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh”, ông Thể nhấn mạnh.
Theo Hương Giang/Thanh Tra

>> xem thêm

Bình luận(0)