Bộ Ngoại giao nói gì việc Đức và Việt Nam đàm phán về Trịnh Xuân Thanh?

Google News

(Kiến Thức) -Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật Việt Nam, đã bị xét xử công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật Việt Nam và hiện đang trong quá trình thi hành án.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 8/11, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của PV liên quan thông tin quan hệ Việt Nam – Đức và hai bên có đang đàm phán để đưa Trịnh Xuân Thanh về Đức không?.
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Đức, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
“Thời gian qua hai bên đã có những trao đổi và tiếp xúc để thúc đẩy quan hệ hai nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật Việt Nam, đã bị xét xử công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật Việt Nam và hiện đang trong quá trình thi hành án theo phán quyết của Tòa án.
Bo Ngoai giao noi gi viec Duc va Viet Nam dam phan ve Trinh Xuan Thanh?
 Trịnh Xuân Thanh vi phạm pháp luật Việt Nam, đã bị xét xử công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật Việt Nam và hiện đang trong quá trình thi hành án.
Ngày 31/7, ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã ra đầu thú tại Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an.
Đúng thời điểm trên, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu tập đại sứ Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu một tuỳ viên an ninh của Việt Nam phải rời khỏi Đức trong vòng 48 giờ. Trước tình hình đó, đã có những quan ngại về quan hệ chính trị - ngoại giao của Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức sẽ bị ảnh hưởng do liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh.
Mới đây nhất, nhận lời mời của phía Đức, ngày 1/11/2018, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với ngài Andreas - Quốc Vụ khanh đặc trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Đức.
Bộ Ngoại giao Đức đã đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam thời gian qua cũng như vai trò, vị trí quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trước đó, tháng 9/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tài liệu điều tra, Trịnh Xuân Thanh và nhóm cán bộ chủ chốt của PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát và làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).
Tháng 3/2017, trong khi đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế, Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố thêm tội Tham ô tài sản do liên quan tới vụ án lừa đảo xảy ra tại Dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land.
Mới đây, ngày 5/2/2018, Trịnh Xuân Thanh bị TAND Hà Nội tuyên án chung thân và phạt bổ sung 50 triệu đồng vì tội Tham ô tài sản. Trước đó, ngày 22/1, Trịnh Xuân Thanh đã lĩnh án tù chung thân do cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)