Bộ GDĐT lên tiếng về việc điều chỉnh nội dung nhiều cuốn SGK lớp 1

Google News

Bộ GDĐT đã có thông tin chính thức xung quanh đề xuất điều chỉnh nội dung nhiều cuốn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam.

Bo GDDT len tieng ve viec dieu chinh noi dung nhieu cuon SGK lop 1
Bài đọc trang 129 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" có chi tiết chưa phù hợp. NXB Giáo dục Việt Nam đã đề xuất sửa câu “Sách đâu ếch học bài?” thành Sách đâu em học bài?".  
SGK tiếng Việt lớp 1 chỉnh sửa, thay thế một số từ ngữ khó
Theo Bộ GDĐT, ngày 30.11, Bộ này đã nhận được văn bản báo cáo công tác rà soát SGK lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam.
Trong báo cáo này, NXB đề xuất điều chỉnh một số nội dung trong SGK tiếng Việt 1 thuộc 4 bộ sách: “Kết nối tri thức với cuộc sống”; “Chân trời sáng tạo”; “Cùng học để phát triển năng lực”; “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.
Đây là những nội dung do đội ngũ tác giả chủ động rà soát trên cơ sở lắng nghe phản ánh của dư luận nhằm điều chỉnh từ ngữ trong một số câu văn để nội dung được hay hơn; điều chỉnh số lượng âm/vần trong một số bài học để giảm tải khối lượng kiến thức học sinh cần tiếp nhận trong bài học đó, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức dạy và học.
Bo GDDT len tieng ve viec dieu chinh noi dung nhieu cuon SGK lop 1-Hinh-2
Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” được NXB Giáo dục Việt Nam. 
Kết quả rà soát như sau: Bộ sách lớp 1 “Kết nối tri thức với cuộc sống” phải chỉnh sửa nhiều nhất với hơn 37 trang, tập trung ở SGK tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2).
Việc chỉnh sửa tập trung vào cắt giảm, sửa một số câu chữ trong một số văn bản để giảm số chữ, để học sinh không phải đọc văn bản quá dài; giảm hoặc thay thế một số từ ngữ khó; giảm yêu cầu để không gây quá tải, khó khăn cho học sinh trong quá trình học theo SGK.
Một số câu như “sách đâu ếch học bài?” trang 129 được đề nghị sửa thành “sách đâu em học bài?”; cắt giảm câu “hàng bưởi ra bông trắng muốt” ở trang 152 để giảm số chữ trong bài đọc.
Đối với SGK tiếng Việt 1 (tập 2) điều chỉnh khoảng 16 trang, giảm từ yêu cầu “nghe - viết” thành "nhìn - viết” ở một số bài.
Bộ “Chân trời sáng tạo”, được đề xuất điều chỉnh ở 7 trang SGK môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh. Bộ “Cùng học để phát triển năng lực” điều chỉnh nội dung ở khoảng 24 trang cho các môn học.
Điều chỉnh SGK là trách nhiệm của NXB cùng tác giả
Liên quan đến đề xuất xin chỉnh sửa một số nội dung trong sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam, Bộ GDĐT nêu quan điểm rằng: Việc điều chỉnh sách giáo khoa là trách nhiệm của NXB cùng tác giả theo quy định. Hoạt động này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà phổ biến cả ở các quốc gia khác.
Đối với sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông năm 2000, Bộ GDĐT đã chỉ đạo NXB thực hiện việc rà soát để kịp thời điều chỉnh những nội dung đã lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế và cập nhật những tri thức - tiến bộ khoa học mới nhằm hỗ trợ tốt nhất việc dạy và học của giáo viên, học sinh. SGK của chương trình giáo dục phổ thông năm 2000 cũng đã có hàng chục lần điều chỉnh, tái bản.
Sẽ điều chỉnh ngay trong năm học này
Bộ GDĐT cũng viện dẫn luật Giáo dục 2019 với quy định Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm “quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK ”; Thông tư 33 của Bộ GDĐT có riêng Điều 9 quy định cụ thể quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK.
Theo đó, quy định về quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK như sau: Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định các bản mẫu SGK lớp 1 cần được chỉnh sửa, đính chính của NXB, Bộ GDĐT sẽ tổ chức thẩm định.
Căn cứ trên kết luận của hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ GDĐT sẽ ra quyết định cho phép điều chỉnh SGK lớp 1 để NXB kịp thời phối hợp với các địa phương, cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng SGK hướng dẫn giáo viên, học sinh dạy học hiệu quả, kịp thời trong năm học này và thực hiện điều chỉnh các nội dung trong các lần in tái bản.
Theo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)