Bộ Công an yêu cầu xác minh vụ ngã giá tại phòng xuất nhập cảnh

Google News

Bộ Công an khẳng định sẽ yêu cầu công an các địa phương tiến hành xác minh, làm rõ việc cán bộ tại Phòng xuất nhập cảnh ngã giá với người đến làm hộ chiếu.

Ngày 25/3, trao đổi với báo Tiền Phong, trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, khẳng định sẽ yêu cầu công an các địa phương tiến hành xác minh, làm rõ việc cán bộ tại Phòng xuất nhập cảnh ngã giá với người đến làm hộ chiếu.
Bo Cong an yeu cau xac minh vu nga gia tai phong xuat nhap canh
Cán bộ phòng quản lý XNC Bắc Giang bị cho đang “làm luật” 
“Ngoài lệ phí theo quy định, nếu có việc cán bộ lạm dụng chức vụ của mình để thu tiền thêm thì đấy là hành vi vi phạm pháp luật. Bộ Công an sẽ chỉ đạo công an các địa phương liên quan tiến hành xác minh, làm rõ, còn chính xác đến đâu cần điều tra...”, trung tướng Sơn nói.
Trước đó, báo Tiền phong có bài phản ánh “Ngã giá tại phòng quản lý xuất nhập cảnh”, cụ thể khi người dân muốn làm hộ chiếu “siêu tốc”, chỉ cần chi số tiền lớn cho “cò mồi”, thậm chí trực tiếp cho cán bộ công an tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) ở nhiều địa phương thì điều này trở nên nhanh chóng, dễ dàng.
Tại Phòng Quản lý XNC tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, cảnh ngã giá của cán bộ XNC diễn ra công khai, phổ biến. Nhiều trường hợp tới làm hộ chiếu được cán bộ ngã giá thẳng thừng với mức giá 1,6 triệu đồng để làm nhanh hộ chiếu trong 2-3 ngày; 10 ngày là 600.000 đồng.
Chứng kiến cảnh cán bộ ngã giá, nhiều người dân tới làm hộ chiếu ngán ngẩm về sự tăng giá chóng mặt mức phí. “Đợt trước, làm trong thời gian 10 ngày lấy chỉ có 400.000 đồng, nay đã lên tận 600.000 nghìn”, một người dân cho biết.
Bo Cong an yeu cau xac minh vu nga gia tai phong xuat nhap canh-Hinh-2
 "Cò" hoạt động trước Phòng Quản lý XNC Hải Dương.
Còn tại Phòng Quản lý XNC tỉnh Bắc Ninh (số 14 Lý Thái Tổ, TP Bắc Ninh), mức phí làm nhanh đã thành “luật ngầm”: 1,2 triệu đồng trong vòng 5 ngày. Nơi đây, dù số lượng “cò mồi” hoạt động công khai không nhiều, nhưng mánh khóe tinh vi.
Sáng 8/3, vừa đến trước cửa phòng XNC, một cò mồi tầm 50 tuổi tên T. vội vàng chạy đến gợi ý làm nhanh. Nhiều người khác cũng đang ngồi cùng “cò” để kê khai thông tin. Như muốn chắc chắn hơn, cò mồi còn ghi dòng chữ “Gửi chị M.A. (cán bộ XNC - PV) làm nhanh” trên bìa hồ sơ. “Bây giờ cháu chuẩn bị 1,2 triệu đồng. Khi nào chị M.A bảo nộp tiền thì nói cho em làm nhanh nhất có thể. Cứ để sẵn 1,2 triệu đồng trên tay, là nó hiểu ngay”, bà T. dặn dò.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)