Hàng loạt nhà ở không phép mọc trên dự án Cụm công nghiệp huyện Vụ Bản

Google News

(Kiến Thức) - Cụm công nghiệp Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định) được quy hoạch, xây dựng nhằm phát triển nghề rèn truyền thống và một số ngành nghề sản xuất tại địa phương nhưng hiện nay xuất hiện hàng loạt nhà ở không phép kiên cố, phòng trà... trên đất dự án. 

Dự án Cụm công nghiệp bị sử dụng sai mục đích? 

Theo phản ánh của người dân xã Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định), nhiều năm qua trên địa bàn xã xảy ra tình trạng hàng loạt nhà ở kiên cố được xây dựng trái phép trên đất Dự án Cụm công nghiệp Quang Trung nhưng chính quyền làm "ngơ". 

Hang loat nha o khong phep moc tren du an Cum cong nghiep huyen Vu Ban
 Nhà ở kiên cố được xây dựng trên đất Dự án Cụm công nghiệp.
Xã Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định) từ lâu được mọi người biết đến với nghề rèn dao, kéo truyền thốn nổi tiếng. Năm 2007, UBND tỉnh Nam Định quyết định xây dựng Cụm công nghiệp Quang Trung tại khu vực làng Ông Đô nhằm ưu tiên chuyển toàn bộ máy búa rèn ra khỏi khu vực dân cư sinh sống, quy hoạch sản xuất tập trung, tránh việc ô nhiễm môi trường và nhiều hệ lụy khác.

Được biết, khu vực thực hiện dự án trước đó là ruộng đất giao khoán, đất ruộng thu hồi của người dân quanh vùng đang bị sử dụng sai mục đích. Ngoài ra, việc thu hồi và đền bù đất của dân được UBND xã Quang Trung thực hiện không đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Sự việc đã dẫn tới việc khiếu kiện kéo dài của người dân xã Quang Trung, họ kéo lên huyện, lên tỉnh, và gửi đơn lên Tổng thanh tra Chính phủ.

Bà Bùi Thị Sinh bức xúc: “Việc thực hiện cụm làng nghề đáng lẽ ra phải tổ chức theo đúng quy trình, thống kê các hộ sản xuất có nhu cầu thuê đất để bố trí ra cụm công nghiệp.

Năm 2013, cụm công nghiệp hoàn thành, nhưng người trong vùng lại không được ưu tiên mua, thay vào đó là 'cò đất'. Dân muốn chuyển ra đó để tiếp tục sản xuất nhưng phải mua lại đất với giá rất cao, chúng tôi không có tiền, không thể di dời máy búa rèn ra khỏi xóm, đành để như cũ, không hiểu người ta xây dựng cụm công nghiệp này để làm cái gì?

Hiện tại, ở đó có những doanh nghiệp, những hộ gia đình không sử dụng đất ruộng thu hồi của chúng tôi vào hoạt động phát triển làng nghề mà sử dụng vào rất nhiều mục đích khác như xây nhà ở, kinh doanh dịch vụ...”

Hang loat nha o khong phep moc tren du an Cum cong nghiep huyen Vu Ban-Hinh-2
Nhiều ngôi nhà ở kiên cố, phòng trà... được xây dựng trên đất Dự án Cụm công nghiệp Quang Trung, sử dụng không đúng mục đích sản xuất gây bức cho người dân địa phương. 
Ghi nhận của PV Kiến Thức tại Cụm công nghiệp Quang Trung, chỉ có một số ít hộ sử dụng đất với mục đích làm nghề rèn truyền thống, còn lại được sử dụng xây nhà ở, phòng tràn, dịch vụ sửa xe máy, giặt là, buôn cây cảnh, bia hơi…

Thậm chí, việc mua bán đất tại Cụm công nghiệp Quang Trung còn được rao bán công khai.

Hang loat nha o khong phep moc tren du an Cum cong nghiep huyen Vu Ban-Hinh-3
Những biển rao bán đất không khó bắt gặp tại Cụm công nghiệp Quang Trung. 

Xã thừa nhận người dân sống trên đất dự án Cụm công nghiệp

PV Kiến Thức liên hệ với huyện Vụ Bản để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh, Văn phòng UBND đề nghị Chủ tịch xã Quang Trung - ông Bùi Đức Hoạt trả lời báo chí. Tuy nhiên, ông Hoạt cáo bận và cử Phó Chủ tịch xã Nguyễn Văn Dung làm việc.

Ông Dung cho biết, thẩm quyền cho thuê đất Cụm công nghiệp này của UBND huyện, hồi mới xây dựng, huyện đã thành lập Ban quản lý cụm công nghiệp. xã chỉ mang tính chất phối hợp với trách nhiệm là cơ quan quản lý trực tiếp tại địa phương.

Ông Dung thừa nhận: "Đối với những hộ gia đình đã xây nhà và sinh sống trên đất Cụm công nghiệp chưa hộ nào được cấp đất ở thổ cư, cũng không phải là đất thuê, chỉ là tạm giao đất.

Xã đã có rất nhiều văn bản gửi lên huyện, đề nghị huyện có chỉ đạo đối với các phòng ban chuyên môn, vì xã không có thẩm quyền ký hợp đồng cho thuê đất."

Hang loat nha o khong phep moc tren du an Cum cong nghiep huyen Vu Ban-Hinh-4
Ông Nguyễn Văn Dung, phó chủ tịch UBND xã Quang Trung.

Ông Dung cho biết thêm, trong Cụm công nghiệp Quang Trung chỉ có 2 doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê đất. Các hộ còn lại được tạm giao đất nhưng cũng chưa ký hợp đồng thuê. 

“Cụm công nghiệp Quang Trung là cụm công nghiệp đầu tiên được thành lập, nên những vấn đề về trình tự, thủ tục các bước… đang là mới" - ông Dung lý giải. Như vậy, theo cách lý giải của Phó Chủ tịch xã Quang Trung, thì chính quyền còn đang lúng túng vì đây là dự án đầu tiên triển khai, mọi thứ còn "mới mẻ". Trong khi đó, nhiều hộ dân tại địa phương lại cho rằng, những vấn đề khiến người dân bức xúc kéo dài do sự buông lỏng quản lý, yếu kém của cán bộ và cố tình làm sai mục đích dự án khi để nhiều hộ dân xây nhà để ở trên dự án đất sản xuất công nghiệp, làng nghề.

Phó Chủ tịch xã Quang Trung tiếp tục phân trần việc người dân ở trên đất dự án: "Nguyên nhân dẫn đến sự việc do khi xây dựng dự án, ngân sách của tỉnh hỗ trợ cụm công nghiệp không quá 7 tỷ. Ngân sách của địa phương còn bao nhiêu đóng góp vào xây dựng trên cơ sở các hộ đầu tư vào cụm công nghiệp, đăng ký thuê đất phải thực hiện việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. Mục đích nhằm có đủ chi phí thực hiện dự án.
Hang loat nha o khong phep moc tren du an Cum cong nghiep huyen Vu Ban-Hinh-5
Nhiều hộ gia đình mới chỉ là tạm giao đất, nhưng họ đã xây dưng nhà sinh sổng ổn định lâu dài.

UBND xã vận động các hộ đóng góp tiền đầu tư và trình các cấp có thẩm quyền tạm giao đất cho các hộ để đi vào sản xuất. Có sự việc nhiều hộ ra đấy (cụm công nghiệp - PV) sản xuất nhưng chỉ có vợ, chồng, con và không thuê được nhân công nên cả nhà chuyển ra đó ở cùng." 

Ông Dung khẳng định: "Đến bây giờ, có những hộ chưa có hợp đồng thuê đất. Chính quyền địa phương cũng chưa thu tiền thuê đất của các hộ." 
Theo lý giải của Phó Chủ tịch xã Quang Trung -  Nguyễn Văn Dung thì rõ ràng các hộ xây nhà kiên cố để ở trên đất dự án Cụm công nghiệp Quang Trung là trái phép vì chưa có hợp đồng cho thuê đất. Và đặc biệt, những ngôi nhà không phép đó lại được xây dựng không đúng mục đích của dự án.
UBND huyện Vụ Bản sẽ trả lời thế nào về vấn đề này? Cơ quan nào chịu trách nhiệm trong việc để những hộ dân tự ý xây nhà ở trái phép trên đất dự án?

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Xem thêm video: Hà Nội dừng chuyển chợ cóc thành trung tâm thương mại

Nguồn VTC


Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)