Bí ẩn vụ 900 con vịt chết bất thường: Thóc có màu đỏ lạ

Google News

“Số thóc hôm tôi cho vịt ăn chết có màu nâu đỏ khác thường, khi đó tôi cũng hơi ngạc nhiên, nhưng nghĩ do thóc ẩm nên biến màu, nên tôi vẫn cho vịt ăn.

Trao đổi với phóng viên ngày 7.2, ông Cấn Văn Quang - chủ đại lý chuyên buôn bán lúa, gạo Quang Long, cho biết hàng năm vào mùa gặp ông đều gom lúa của người dân bán, rồi dồn bán lại cho các hộ có nhu cầu mua phục vụ cho chăn nuôi hay ăn.
"Mỗi vụ tôi cũng chỉ mua được vài tấn thôi. Ai bán bao nhiêu mua bấy nhiêu, nói chung là gom từ rất nhiều hộ. Họ bán sao tôi mua vậy, nên cũng rất khó kiểm soát chất lượng. Hồi tháng 1, tôi có bán cho ông Cúc 4 tấn lúa để cho vịt ăn, khi xảy ra việc vịt ăn thóc chết còn khoảng 1 tấn. Tôi đã hỗ trợ toàn bộ số thóc này và 26 triệu đồng cho hộ ông Cúc rồi. Đây là điều không ai muốn cả, nói thật bây giờ tôi không thể nhớ được số thóc nhiễm độc kia được mua ở đâu, vì tôi mua rất nhiều nơi".
Ông Quang cho biết thêm, thông thường ông mua thóc của người dân về, phơi khô rồi đóng bao để trong kho, hết vụ ai có nhu cầu thì bán.
Bi an vu 900 con vit chet bat thuong: Thoc co mau do la
Số thóc ông Cúc vãi ra tại trang trại cho vịt ăn khiến 900 con vịt chết ngày 5.2. Ảnh: V.T 
"Tôi cũng không hiểu sao, số thóc đó lại khiến vịt ăn chết. Các cơ quan chức năng đang lấy mẫu để giám định, khi nào có kết quả mới biết được nguyên nhân do đâu" - ông Quang cho biết.
Còn ông Lê Văn Cúc, chủ của đàn vịt cho biết, sau khi thóc mua từ đại lý về, ông để trong từng bao tải lấy cho vịt ăn dần.
“Số thóc hôm tôi cho vịt ăn chết có màu nâu đỏ khác thường, khi đó tôi cũng hơi ngạc nhiên, nhưng nghĩ do thóc ẩm nên biến màu, nên tôi vẫn cho vịt ăn. Khi vịt ăn đc vài phút thì có biểu hiện lạ, đi lại khó nhọc, cánh ta, khoảng 10 phút sau thì lăn ra chết. Tôi nghĩ chắc thóc có độc tố vịt mới chết đc, bởi thóc ẩm, mọc mầm vịt ăn vẫn không sao. Mà ngược lại thóc mọc mầm vịt ăn sẽ đẻ trứng đều hơn”, ông Cúc nói.
Ông Nguyễn Tiến Phúc - Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 20 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết: "Sau khi việc xảy ra, chúng tôi đã xuống lấy mẫu, chụp ảnh thóc và số vịt chết. Số thóc còn lại có màu rất lạ (nâu đỏ). Đáng lẽ hộ ông Cúc thấy vậy phải dừng lại không cho vịt ăn nữa".
Ông Phúc cho biết thêm, ngay sau đó đội đã làm việc với đại lý Quang Long, nhưng không còn thóc trong kho.
Khi kiểm tra, đội đã lập biên bản xử lý, vì đại lý này chưa có giấy phép kinh doanh, chưa đóng thuế môn bài. Về việc này, ông Phúc cho rằng một phần do nhà nước khuyến khích các hộ dân thu mua các sản phẩm nông nghiệp, nên ưu tiên không thu thuế, phần vì chính quyền chưa khai báo, nên cơ quan thuế chưa thu thuế được.
Theo Việt Tùng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)