Bắc Ninh: Ai đang tiếp tay cho hàng chục hộ dân lấn chiếm đất công?

Google News

(Kiến Thức) - Do UBND xã Yên Trung (Bắc Ninh) buông lỏng quản lý, nhắm mắt làm ngơ khiến hàng chục hộ dân tự ý dựng lều quán "hô biến" nhiều diện tích đất dự án thành nơi buôn bán khiến người dân địa phương bức xúc…

Trao đổi với Kiến Thức sáng 2/4Chủ tịch UBND xã Yên Trung – ông Nguyễn Văn Huynh cho biết, có thực trạng hàng chục hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép tại dự án khu nhà ở xã hội kết hợp dịch vụ thương mại, vườn hoa tại thôn Yên Lãng và thôn Ấp Đồn.
“Trước những vi phạm trên của 57 hộ dân tại thôn Yên Lãng và thôn Ấp Đồn, chúng tôi đã lập biên bản, xử phạt hành chính, xây dựng kế hoạch để tổ chức giải tỏa.”, ông Nguyễn Văn Huynh cho biết.
Theo các quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Yên Trung (trong tháng 2/2018), các hộ dân có công trình vi phạm đều bị xử phạt với số tiền 2,5 triệu đồng và phải dừng ngay việc chiếm đất, tự tháo dỡ toàn bộ lều lán, trả lại hiện trường ban đầu trong thời gian 10 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 4/2018, các công trình vi phạm trên vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật, trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương.
Bac Ninh: Ai dang tiep tay cho hang chuc ho dan lan chiem dat cong?
 Những lều lán lấn chiếm đất dự án.
Hàng chục hàng quán dựng trên đất lấn chiếm
Theo ghi nhận của PV tại khu vực thuộc dự án khu nhà ở xã hội kết hợp dịch vụ thương mại, vườn hoa tại thôn Yên Lãng và thôn Ấp Đồn (rộng khoảng 10.000 m2 - xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), hiện có 57 hộ gia đình, cá nhân thản nhiên lấn chiếm đất công, dựng hàng chục lều lán, hàng quán để kinh doanh buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng.
Hơn nữa, do khu vực hàng quán dựng trên đất lấn, chiếm nằm ngay Khu công nghiệp Yên Phong nơi có nhiều nhà máy của các doanh nghiệp lớn như Samsung nên lượng khách mua bán tại nơi đây rất lớn. Bởi vậy, dù khu đất đang được triển khai thi công dự án khu nhà ở xã hội kết hợp dịch vụ thương mại, vườn hoa nhưng không khác gì trung tâm mua sắm sầm uất luôn tấp nập kẻ bán, người mua. Những hàng quán này kinh doanh đa dạng từ hàng bán nước giải khát, quần áo, quán ăn, quán bia hơi, quán cắt tóc, gội đầu… thậm chí thành quán rửa xe, quán nhậu.
Vấn đề đặt ra: có thể do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương nên những công trình trên tồn tại thách thức pháp luật và đang khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc!
Có hộ lấn chiếm đến hàng trăm m2 đất?
Theo những tài liệu mà UBND xã Yên Trung cung cấp cho PV, những hàng quán lấn chiếm đất này có diện tích từ vài chục m2, thậm chí có công trình vi phạm lên đến hàng trăm m2. Trong đó, có thể điểm nhiều hộ vi phạm lấn chiếm đất để dựng lán, bắn mái tôn như: hộ ông Nguyễn Văn Minh (thôn Yên Lãng) lấn chiếm diện tích lên đến 300m2, hộ ông Vũ Văn Dựng có hai công trình lấn chiếm 228m2 và 108 m2, hộ ông Nguyễn Văn Kế lấn chiếm diện tích đất 174m2, hộ ông Nguyễn Văn Huỳnh lấn chiếm 168m2, hộ ông Nguyễn Văn Sơn lấn chiếm 148m2, hộ ông Trần Văn Tính (thôn Ấp Đồn) lấn chiếm vi phạm diện tích đất 96m2 để dựng lán bán hàng…
Bac Ninh: Ai dang tiep tay cho hang chuc ho dan lan chiem dat cong?-Hinh-2
 Chính quyền địa phương loay hoay xử lý những công trình vi phạm.
Theo ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Yên Trung, khu đất mà các hộ dân lấn chiếm ban đầu làm đất dịch vụ thương mại, sau đó nhu cầu công nhân lớn lên chuyển sang khu dịch vụ, thương mại và nhà ở xã hội.
“Trước đây có đến 139 trường hợp lấn chiếm và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, đến nay còn tồn tại 57 trường hợp vi phạm. Hiện hồ sơ của các công trình vi phạm này được mang đi thẩm định. Trong tháng 4/2018, chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế đối với các công trình vi phạm của các hộ dân”, ông Nguyễn Văn Huynh cho biết.
Với việc các hộ dân, cá nhân bất chấp các quy định của pháp luật, tự ý lấn, chiếm đất, vỉa hè, dựng hàng chục lều lán, hàng quán để kinh doanh buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng trong suốt thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp mạnh tay để xử lý dứt điểm. Dư luận đặt ra câu hỏi, chính quyền địa phương còn vướng mắc gì chưa tháo gỡ với các hộ dân để không thể xử lý dứt điểm vi phạm trên? Việc lấn chiếm đất trên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án ra sao? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nào trong vụ việc trên?...
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật trong bài viết sau…
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)