3 cán bộ tòa trong xe và vụ tai nạn giao thông hiếm gặp

Google News

Phải gần 6 tháng sau vụ tai nạn giao thông, cơ quan điều tra ở Bến Tre mới khởi tố vụ án nhưng chưa khởi tố bị can; nạn nhân - nữ cán bộ tòa án đang mỏi mòn chờ vụ việc được làm sáng tỏ.

Theo hồ sơ, lời trình bày của những người trong cuộc mà PV Pháp Luật TP.HCM đã gặp trực tiếp, vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra từ ngày 19-1 nhưng đến nay cơ quan tố tụng mới chỉ khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can và chưa làm rõ nguyên nhân cùng lỗi của những người liên quan khiến TNGT xảy ra.
Xe công bị nạn, nữ cán bộ tòa bị thương
Trưa 19-1, tài xế TTC (54 tuổi, công chức TAND tỉnh Bến Tre) điều khiển ô tô 16 chỗ của cơ quan chở ông PKC (50 tuổi, Phó Chánh án TAND tỉnh này) cùng bà HTMH (38 tuổi, thẩm tra viên, Quyền Trưởng phòng của TAND tỉnh) đi dự hội nghị của TAND huyện Bình Đại, Bến Tre.
Hội nghị này diễn ra vào chiều cùng ngày. Sau hội nghị, mọi người ăn cơm thân mật và đến gần 20 giờ cùng ngày thì đoàn công tác của TAND tỉnh ra về.
3 can bo toa trong xe va vu tai nan giao thong hiem gap
 Hiện trường vụ TNGT khiến bà HTMH (38 tuổi, thẩm tra viên, Quyền Trưởng phòng của TAND tỉnh Bến Tre) bị thương tổn cơ thể 62%. Ảnh: NVCC.
Khoảng 20 giờ 10, xe của TAND tỉnh tông vào hàng rào bê tông nhà dân ven quốc lộ 57 đoạn thuộc ấp Lộc Sơn, xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, Bến Tre. Vụ TNGT khiến bà H bất tỉnh, kẹt trên xe, chân phải gãy hở nhiều chỗ, bàn chân phải bị dập nát, đa chấn thương… Tài xế C bị sưng má phải, xây xát nhiều nơi.
Công an huyện Bình Đại, Bến Tre đã trưng cầu giám định đối với tổn thương cơ thể của thẩm tra viên H và ngày 10-6, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bến Tre kết luận tỉ lệ thương tổn cơ thể là 62%.
Công an huyện Bình Đại ghi nhận kiểm tra nồng độ cồn có trong khí thở của tài xế C, kết quả đo qua máy là 0,463 mg/lít khí thở.
Xe công 16 chỗ của TAND tỉnh Bến Tre được xác định hư hỏng do tai nạn với kết luận định giá tài sản bị thiệt hại là hơn 300 triệu đồng.
Bà H đã gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố đối với ông C (Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre) và tài xế.
Phó chánh án đánh tài xế khi tài xế đang lái xe
Trao đổi với PV, bà H cho biết: Tài xế khi ăn cơm do TAND huyện Bình Đại đãi có uống rượu, Phó Chánh án C hôm đó cũng có uống rượu.
Cạnh đó, bà H cho biết sở dĩ TNGT xảy ra là do ông phó chánh án đã cự nhau với tài xế rồi đánh vào mặt tài xế khi ông này đang điều khiển xe. Sau đó, tài xế buông tay lái, quay lại đánh phó chánh án nên xe lao vào hàng rào nhà dân ven đường.
Ông C cũng thừa nhận với PV là ông có đánh nhẹ vào vùng mặt tài xế và sau đó tài xế quay lại đánh ông nên buông tay lái và xảy ra tai nạn. Ông C nhìn nhận trưa hôm đó ông không ăn gì mà đi công tác luôn nên sau khi dự hội nghị xong, lúc ăn cơm có uống rượu và say.
Còn tài xế C cho biết khi ăn cơm có uống rượu và nói Phó Chánh án C đã đánh thẳng vào mặt ông; sau cú đánh này ông không biết gì, khi tỉnh dậy thì thấy túi khí bung ra, xe tông vào hàng rào nhà dân… 
Sau vụ tai nạn giao thông (TNGT), dù phải trải qua hàng loạt ca phẫu thuật và sự đau đớn về thể xác lẫn tinh thần nhưng chỉ hơn nửa tháng kể từ khi gặp nạn cho đến nay, bà HTMH vẫn làm việc online và tham mưu các giấy tờ, công việc cho lãnh đạo trong công tác tổ chức cán bộ, giải quyết khiếu nại…
Lãnh đạo TAND tỉnh Bến Tre cho biết bà H là cán bộ trẻ, có năng lực, yêu nghề, không ngại khó, không ngại khổ và tinh thần làm việc là “hết việc chứ không hết giờ”.
Ngày 10-6, kết quả giám định của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bến Tre kết luận tỉ lệ thương tổn cơ thể của bà H là 62% thì đến ngày 15-6, VKSND huyện Bình Đại có văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Đại giám định lại tỉ lệ tổn thương cơ thể của bà H. Cùng ngày, ông PKC (Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre), người có liên quan vụ TNGT, cũng có đơn yêu cầu giám định lại.
Tuy nhiên, bà H đã từ chối. Theo bà, từ lúc xảy ra TNGT đến giờ bà vẫn phải nằm một chỗ, chưa đi lại được, thương tích hành hạ thể xác “sống không bằng chết”.
Bản thân bà đã hợp tác với cơ quan CSĐT khi đi đến Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bến Tre để giám định theo quyết định trưng cầu và “Bản kết luận giám định là đầy đủ, rõ ràng, chính xác đến từng vết thương, tổn hại cơ xương, mạch máu, thần kinh… nên không thuộc trường hợp giám định lại. Việc ông PKC và VKSND huyện Bình Đại yêu cầu giám định lại là hết sức phi lý, không tôn trọng pháp luật và cơ quan giám định pháp y” - bà H nói.
Trả lời PV, bà H cho biết qua hơn năm tháng kể từ khi sự việc xảy ra, trải qua năm lần phẫu thuật, đến giờ bà vẫn nằm một chỗ, chưa thể tự vệ sinh cá nhân.
“Tôi đã chịu đựng quá nhiều đau đớn từ thể xác đến tinh thần. Chưa hết, họ còn gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước. Nhưng những người gây ra các thương tích để tôi phải mang thương tật như thế này thì vẫn nhởn nhơ. Tôi mong muốn sự việc được làm sáng tỏ, công lý phải được thực thi” - bà H bày tỏ.
Mới khởi tố vụ án, còn bị can là ai vẫn phải chờ
Thông tin với PV, phía lãnh đạo TAND tỉnh Bến Tre xác nhận có vụ TNGT nói trên, có sự việc đánh nhau trên xe trước khi xảy ra tai nạn. Lãnh đạo tòa cho biết những người liên quan đã có tường trình về sự việc nhưng nội dung mỗi người tường trình đều khác nhau nên đang chờ kết quả xác minh, xử lý của cơ quan điều tra (CQĐT). Phía tòa hiện không phân công công tác gì với tài xế C, còn Phó Chánh án C vẫn làm việc theo nhiệm vụ. “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên TAND Tối cao xin ý kiến để có đường hướng giải quyết” - lãnh đạo TAND tỉnh Bến Tre thông tin.
Phía Công an huyện Bình Đại cho hay đã khởi tố vụ án hình sự sau khi xác định có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ - Điều 260 BLHS; còn việc khởi tố bị can đang chờ xin ý kiến liên ngành cấp tỉnh.
Trong văn bản trả lời cơ quan chức năng, Công an huyện Bình Đại cho biết sau khi đã khởi tố vụ án, CQĐT đã tiến hành điều tra theo quy định pháp luật và đề nghị Phân viện Pháp y quốc gia tại TP.HCM xác định kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Bến Tre. CQĐT đang thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để tiến hành khởi tố bị can để điều tra, xử lý theo quy định.
Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi vụ việc có diễn tiến mới.
Trước tai nạn, diễn biến trên xe ra sao?
Bà HTMH tường trình trước khi xảy ra vụ TNGT, khi xe chuẩn bị rời Bình Đại về lại TP Bến Tre, bà ngồi băng ghế trước (gồm hai ghế - PV) ngang với tài xế, còn ông C (Phó Chánh án) ngồi dãy ghế sau tài xế.
Khi xe di chuyển một đoạn thì ông C từ phía sau bước lên dãy ghế bà H đang ngồi để ngồi chung và lúc này ông ngồi lên trên bằng khen (để ở ghế trống sát ghế bà H đang ngồi) nên làm bể kính bằng khen. Do ông C ngồi lấn lên cả người bà H nên bà H nói tài xế dừng xe, sau đó bà ra tận băng ghế cuối xe để ngồi.
Tài xế sau khi bố trí cho bà H ra ngồi băng ghế sau thì dọn bằng khen bị bể đem ra băng ghế sau lưng ghế tài xế rồi tiếp tục điều khiển xe.
Khi xe đi một đoạn thì ông C lại từ phía trước đi ra băng ghế sau xe, nơi bà H đang ngồi. Tài xế lại ngừng xe cho bà H quay lại băng ghế trước cùng dãy với ghế tài xế. Sắp xếp xong, tài xế lại cho xe chạy tiếp. Lúc này, ông C lại từ cuối xe đi lên băng ghế sau lưng tài xế và thời điểm này xảy ra cự cãi giữa ông C và tài xế…
“Lần đầu, khi ông C từ ghế sau lên ghế trước ngồi, ông đã ngồi lên người tôi nên tôi mới kêu tài xế dừng xe để ra sau. Khi tôi đã ra tận ghế sau để ngồi thì ông C lại tiếp tục từ ghế trước đi ra sau rồi nắm đầu tôi nên tôi la lên. Do đó, tài xế đã dừng xe để tôi lên lại ghế đầu ngồi” - bà H kể.
Tài xế TTC cho biết sở dĩ có cự cãi là vì ông PKC khi từ sau đi lên băng ghế trước để ngồi thì ông có nhắc là coi chừng bể kính bằng khen. “Sau đó, ông C chửi tôi và hai bên cự cãi qua lại, rồi tôi bị đánh vào mặt, không biết gì nữa. Khi tôi nhận thức được thì vụ việc tai nạn đã xảy ra” - tài xế nói.
Theo tài xế, việc ông uống rượu không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn mà nguyên nhân là do ông PKC bất ngờ từ phía sau đánh vào mặt ông làm ông bị choáng, mất kiểm soát nên mới xảy ra tai nạn.
Ông PKC (Phó Chánh án TAND tỉnh Bến Tre) cũng kể sơ bộ diễn biến vụ việc khi PV hỏi. Ông cho biết anh em cơ quan nên ông có lên ngồi nói chuyện giỡn thôi. Ông nói là chỉ giỡn, vỗ đầu, bản thân không có ý gì với em út cùng cơ quan.
Ông C thừa nhận thời điểm xảy ra sự việc ông có say rượu và khi trò chuyện qua lại với tài xế, do bị tài xế chửi nên ông có giơ tay đánh nhẹ một cái. Sau đó, tài xế quay lại đánh trả. Ông C cho rằng đã kêu tài xế có gì cứ lái xe về cơ quan rồi nói chuyện sau nhưng tài xế đã buông tay lái và xe trôi một đoạn thì xảy ra tai nạn.
Trả lời câu hỏi của PV về lỗi trong vụ TNGT này như thế nào, ông C xin phép không trả lời. “Cơ quan chức năng đang làm nên để khách quan tôi không thể nói. Nếu là dân thường thì khác. Không thể nói lỗi mình hay người khác. Chờ cơ quan chức năng” - ông C nói.
Theo Gia Tuệ/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)