2 thí sinh đặc cách xét tốt nghiệp THPT 2019, quặn lòng khi biết lý do

Google News

(Kiến Thức) - Trong kỳ thi THPT năm 2019 vừa qua, có một số thí sinh được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT, khi biết lý do được xem xét đặc cách, nhiều người không khỏi quặn lòng về hoàn cảnh thí sinh.

Bố đưa con đi thi về nhà đột tử
Vừa qua, đại diện UBND xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết xã đang phối hợp các ngành chức năng để xin đặc cách tốt nghiệp THPT 2019 cho nữ sinh Nguyễn Diệu Linh, học sinh lớp 12A, Trường THPT Phúc Trạch. Thí sinh này đã phải bỏ dở giữa chừng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để về nhà chịu tang bố.
Trước đó vào sáng 24/6, Linh được bố là ông Nguyễn Ngọc Bang (47 tuổi) chở đến điểm thi tại Trường THPT Phúc Trạch, cách nhà khoảng 20 km để tìm chỗ ở trong 3 ngày dự thi THPT quốc gia 2019.
Sau khi tìm được chỗ ở cho con gái, ông Bang về nhà rồi đi thả lưới bắt cá. Đến sáng hôm sau, người thân không thấy ông Bang về nhà nên đi tìm ở bờ suối cạnh nhà phát hiện ông đã tử vong.
2 thi sinh dac cach xet tot nghiep THPT 2019, quan long khi biet ly do
Nữ sinh Nguyễn Diệu Linh đang phải chịu tang bố. 
Vì muốn nữ sinh an tâm thi cử nên gia đình đã không cho Linh biết. Đến chiều 25/6, sau khi hoàn thành bài thi môn Toán, Linh nhận tin bố qua đời nên xin bỏ thi các môn tiếp theo để về chịu tang bố.
Theo như chính quyền địa phương, ông Bang có tiền sử bệnh tim nên đã tử vông khi bị tái phát trong lúc đánh bứt cá trong rừng. Xét về các điều kiện trong Quy chế thi THPT quốc gia thì em Linh là trường hợp đặc biệt và đủ điều kiện để được xét đặc cách tốt nghiệp
Ông Hồ Đức Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch, đánh giá Linh là nữ sinh chăm ngoan, kết quả học tập loại khá.
Bố giết mẹ, nam thí sinh phải bỏ dở thi
Một trường hợp khác ở tỉnh Quảng Nam cũng nằm trong diện được đặc cách xét tốt nghiệp là em Tô Văn Phú - học sinh trường THPT Trần Phú.
Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết Phú đã phải bỏ thi THPT quốc gia 2019 sau khi chứng kiến cảnh cha mình (ông Tô Văn Mai, 47 tuổi) cầm dao sát hại mẹ mình (bà Võ Thị Bảy, 45 tuổi) trong lúc làm gà giỗ ông bà. Sở GD&ĐT tỉnh đang tính tới phương án xem xét đặc cách cho Phú tốt nghiệp THPT.
Trường THPT Trần Phú - nơi Phú học cấp 3 cũng đang làm thủ tục đề nghị đặc cách tốt nghiệp cho nam sinh này. 
2 thi sinh dac cach xet tot nghiep THPT 2019, quan long khi biet ly do-Hinh-2
 Phú và em gái đang phải chịu tang mẹ.
Được biết, năm học 12, Phú đã đạt học lực trung bình, hạnh kiểm khá. Để được tốt nghiệp, em chỉ cần môn Ngữ văn đạt 5 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Hiện tại, kết quả thi của Phú chưa được công bố.
Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết thêm, gia cảnh em Phú thuộc diện khó khăn, sau Phú còn có em gái sắp vào học lớp 10.
“Đối với trường hợp em gái của Phú, Sở đã chỉ đạo ban giám hiệu Trường THPT Trần Phú nơi em đăng ký học phải quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để cô học trò không phải bỏ học vì hoàn cảnh”, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam thông tin.
2 thí sinh bỏ thi do ốm đột xuất
Tương tự như trường hợp của em Nguyễn Diệu Linh và em Tô Văn Phú, ngày 26/6 vừa qua, Sở GD&ĐT Bình Thuận cho biết, kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019 (ngày 25/6), có 2 trường hợp bị ốm đột xuất trước ngày thi phải nhập viện là thí sinh ở Trường THPT Đức Linh và thí sinh ở Trường THPT Phan Bội Châu.
Hai thí sinh này đều có học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 xếp loại khá trở lên. Căn cứ vào quy chế thi THPT quốc gia, 2 thí sinh trên đều đủ điều kiện để được xét đặc cách tốt nghiệp. Theo đó, thí sinh phải chuẩn bị hồ sơ hợp lệ gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị tai nạn, bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); Biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.
2 thi sinh dac cach xet tot nghiep THPT 2019, quan long khi biet ly do-Hinh-3
 Các thí sinh làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2019 tại điểm thi vào chiều 24/6.
Xin xét tốt nghiệp vì mổ mắt
Chiều 24/6, ông Trương Minh Tuấn - Trưởng điểm thi THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) - cho biết trong số 580 thí sinh tại điểm thi này, một học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10, TP.HCM) xin đặc cách tốt nghiệp THPT do vừa mổ mắt sáng 24/6.
"Thí sinh này vừa mổ giác mạc sáng nay, một mắt không thấy đường, một mắt mờ nên em đến xin đặc cách tốt nghiệp", ông Tuấn nói.
Ông thông tin thêm theo quy chế 04, thí sinh bị tai nạn, ốm trước ngày thi không quá 10 ngày, có thể xin đặc cách tốt nghiệp THPT, với điều kiện cả năm lớp 12 đạt học lực và hạnh kiểm từ khá trở lên.
"Về thi đại học, chúng tôi có vận động. Nếu em đồng ý làm bài thi, chúng tôi sẽ bố trí người hỗ trợ. Em có thể đọc và người khác hỗ trợ viết", ông nói. Tuy nhiên, thí sinh này đã từ chối vì không đảm bảo tâm lý và sức khỏe.
>>> Xem thêm video: 1 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi tại Nghệ An

Nguồn VTC


Ngọc Thiện (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)