12 “quan” Sóc Trăng trả lại tiền lắp camera, 4 vị còn lại thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện 12 cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã hoàn lại số tiền lắp đặt camera, với tổng số tiền 882.865.000 đồng. Dư luận đặt câu hỏi về 4 cán bộ còn lại thế nào?

Thông tin mới nhất vụ việc tỉnh Sóc Trăng chi gần 1 tỷ đồng từ ngân sách để lắp camera tại nhà riêng cho 12 người là thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, chiều 7/10, tại hội nghị công tác báo chí quý 3 và định hướng công tác tuyên truyền quý 4/2019, ông Lý RoTha - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã nhìn nhận sự việc và hủy quyết định về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Đồng thời, thu hồi số tiền đã chi lắp đặt camera cho 12 nhà riêng của các cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, 12 cán bộ này đã hoàn lại số tiền lắp đặt, với tổng số tiền 882.865.000 đồng.
Được biết, trong số 16 ủy viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng có 4 người không đồng ý lắp là Bí thư Thành ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Quận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu và Giám đốc Công an tỉnh Lê Minh Quang.
12 “quan” Soc Trang tra lai tien lap camera, 4 vi con lai the nao?
  Hiện 12 cán bộ thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã hoàn lại số tiền lắp đặt camera, với tổng số tiền 882.865.000 đồng. Ảnh: Zing.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu không đồng ý lắp camera vì nhà riêng của ông ở An Giang. Tương tự như ông Phan Văn Sáu, đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng không lắp camera bằng tiền ngân sách Đảng vì nhà riêng ở Hà Nội.
Trường hợp không đồng ý lắp camera tiếp theo là ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Theo ông Hiểu, trước đây gia đình đã lắp camera ngoài cổng nhà bằng tiền cá nhân và không cần công an theo dõi để bảo vệ nên mạnh dạn từ chối.
Tương tự, Bí thư Thành ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Quận cũng không đồng ý gắn camera quanh nhà theo đề án của Văn phòng Tỉnh ủy. Theo vị Bí thư Thành ủy, ngoài tính chất riêng tư của gia đình, ông không cần công an phải gắn camera bảo vệ vì như vậy sẽ làm mất đi sự gần gũi với hàng xóm.
Do vậy, 4 cán bộ trên đều không nhận lắp đặt camera tại nhà riêng nên không phải trả lại tiền như 12 ủy viên còn lại của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngày 23/4, ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng của các cán bộ trong Ban Thường vụ theo tờ trình của Văn phòng Tỉnh ủy (có 16 người nhưng 4 người không đồng ý lắp là Bí thư Thành ủy Sóc Trăng Nguyễn Văn Quận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu và Giám đốc Công an tỉnh Lê Minh Quang). Quyết định giao dự toán kinh phí không tự chủ từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng cho Văn phòng Tỉnh ủy và được bảo mật, với tổng kinh phí gần 982 triệu đồng.
Trả lời với báo chí, đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, thừa nhận Công an tỉnh từng kiến nghị cấp trên lắp camera tại trụ sở các cơ quan Đảng, nhà nước và cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy vì mục đích bảo đảm công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là phòng chống khủng bố của cơ quan công an.
Tuy nhiên, sau đó, báo chí đăng tải nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc trên. Ngày 30/9, Tỉnh ủy Sóc Trăng ra thông cáo báo chí về việc xử lý việc lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, việc lắp đặt camera an ninh góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Việc giám sát có khu vực nhà riêng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với giám sát an ninh lối xóm, cộng đồng. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện đã sai về nguyên tắc, số lượng, nguồn kinh phí.
Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng quyết định hủy quyết định về việc cấp kinh phí lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thu hồi số tiền đã chi lắp đặt camera nhà riêng của 12 cán bộ là trên 882 triệu đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng cho biết sẽ họp kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan đã để xảy ra sai sót này; báo cáo đầy đủ sự việc và xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương.
Mới đây, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, tất cả mọi khoản chi tiêu cũng như chế độ chi tiêu đều tuân thủ theo quy định của Luật Ngân sách. Trong Quyết định 09 ngày 22/9/2017 của Văn phòng Trung ương Đảng về một số chế độ chi tiêu trong hoạt động của các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương thì việc chi lắp đặt camera không quy định trong nội dung Quyết định này. Chính vì vậy, ngày 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Sóc Trăng đã tiếp thu ý kiến và thống nhất thu hồi lại, hoàn trả kinh phí này và nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, việc lắp hệ thống camera của các nhà riêng, các khu công cộng, trường học, bệnh viện, bến xe… có thể nói là giải pháp rất tích cực để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội… Nhưng trong quá trình thực hiện, việc dùng ngân sách nhà nước để chi lắp đặt cho gia đình các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng là không đúng.
“Khi nhận được thông tin báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp khẩn và ban hành quyết định hủy Quyết định 1462 ngày 23/4/2019, thu hồi số tiền đã cấp từ ngân sách để lắp camera cho gia đình các cá nhân. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và yêu cầu kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan, báo cáo các cơ quan Trung ương. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm chung, trong khi chỉ đạo các lãnh đạo Chính phủ, Nhà nước luôn thắt chặt về việc chi ngân sách nhà nước; chi tiêu phải hiệu quả, đúng mục đích. Đặc biệt khi chúng ta đang thực hiện Quyết định 08 ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên”, ông Mai Tiến Dũng cho biết.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)