10 sự kiện nóng hầm hập dư luận VN trong tuần (90)

Google News

(Kiến Thức) - Facebook giả mạo IS tại Việt Nam, sập hầm lò tại Hòa Bình, thảm sát ở Long An, giá xăng giảm... là những sự kiện nóng tuần qua (16 - 22/11).

1. Phiên chất vấn đặc biệt của Quốc hội.
Từ 16 - 18/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thay vì chỉ có Thủ tướng, Phó Thủ tướng được ủy quyền và 4-6 Bộ trưởng trả lời như trước đây, kỳ họp này, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn với sự tham gia giải trình của đầy đủ thành viên Chính phủ. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm và trực tiếp trả lời 27 câu hỏi về những nội dung thuộc trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
2. Hung thủ thảm sát ở Yên Bái xin thoát án tử hình.
Ngày 16/11, Thẩm phán Hoàng Trọng Hồng, Chánh tòa hình sự - Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết, Đặng Văn Hùng (sinh ngày 20/12/1989, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) - hung thủ vụ thảm sát ở Yên Bái - đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ tử hình xuống chung thân vì cho rằng mức án tử hình là quá nặng. Theo ông Hồng, do Đặng Văn Hùng không biết chữ nên đã được nhờ viết hộ, sau đó đối tượng này lăn tay xác nhận. Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái đã kiểm tra, xác nhận sự việc.
3. Tràn lan trang mạng Facebook giả mạo IS tại Việt Nam.
Trong thời gian hai ngày 16 - 17/11, cư dân mạng hoang mang trước thông tin có một số fanpage trên Facebook tự nhận là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tỏ ra tức giận và sẽ "ghé thăm" Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản giả mạo do người Việt Nam lập ra. Các ảnh bìa (cover) và ảnh avatar (ảnh đại diện) thực tế là sử dụng ảnh của một đao phủ IS, và những lời chia sẻ mang tính quá khích sẽ tấn công khủng bố Việt Nam thực tế là sử dụng công Google Translates để đáp trả lại các lời bình luận cho giống tiếng Ả Rập. Hiện, trang cá nhân Timur Zhunusov này đã bị Facebook khóa.
4. Bác tin đồn bắt nghi can sát hại doanh nhân Hà Linh.
Chiều 17/11, trả lời phóng viên VTC News, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an cho biết, thông tin báo chí đăng tải cho rằng C45 trực tiếp tham gia, phối hợp điều tra với Công an Trung Quốc trong vụ án nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại là không chính xác. Trước đó, có thông tin Công an Trung Quốc và Công an Việt Nam (cụ thể là C45) phối hợp điều tra và đã bắt được nghi can sát hại bà Linh khi đang trốn tại Đài Loan. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận được người khác thuê để làm việc này. Công an Trung Quốc vẫn đang kết hợp với C45 mở rộng điều tra làm rõ kẻ chủ mưu trong vụ án này.
5. Sập hầm lò tại Hòa Bình: 2 người chết, 1 người mắc kẹt.
Khoảng 8h ngày 18/11, một đội công nhân khai thác than khi đang làm việc trong khu vực mỏ than thuộc xóm Đồi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình thì bất ngờ hầm than sập xuống, vùi lấp 3 người. Được biết, khu hầm lò khai thác than này được UBND tỉnh Hòa Bình cấp phép cho Công ty TNHH Tân Sơn thăm dò khai thác khoảng 6 tháng trước, tuy nhiên mới chỉ đang tiến hành thăm dò. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, công nhân khai thác đã chạm vào túi nước của hầm lò cũ. Nước và than tràn vào lò cùng với việc chống đỡ sơ sài, mất an toàn khiến cho hầm bị sập.
6. Sập cần cẩu tại Hải Phòng: 4 người thương vong. 
Khoảng 11h ngày 18/11, tại khu vực công trường xây dựng trụ sở Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Đông Hải Phòng, một chiếc cần cẩu lớn, dài hơn 70m bất ngờ đổ sập, gãy làm 3 khúc chèn ngang đường Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đè trúng 2 người đi xe máy và một người đi xe đạp. Trong đó, người đàn ông chừng 40 tuổi đi xe máy bị khối sắt nặng đè trúng đầu, tử vong tại chỗ. Hai người còn lại bị thương, đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Tại hiện trường, chiếc cần cẩu nặng hàng tấn đổ sập khiến buồng điều khiển bị biến dạng, thợ lái cẩu kẹt cứng. Sau hơn 1 giờ nỗ lực, lực lượng cứu hộ mới giải cứu được thợ cẩu trong tình trạng nguy kịch.
7. Giá xăng giảm 178 đồng/lít từ 15h ngày 18/11.
Từ 15h ngày 18/11, giá xăng dầu giảm 178 đồng/lít. Theo đó, giá xăng Ron 92 giảm 178 đồng/lít và có mức giá mới là 17.052 đồng/lít. Giá xăng E5 cũng giảm 178 đồng/lít và có mức giá mới là 16.552 đồng/lít. Dầu mazut giảm 83 đồng/kg. Riêng mặt hàng dầu hỏa tăng 124 đồng/lít. Tính đến trước kỳ điều chỉnh này, giá xăng RON 92 đã có 15 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần giảm và 6 lần tăng giá. Ngày 3/11, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng RON 92 giảm 771 đồng xuống còn 17.232 đồng/lít. 
8. Tổ chức lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2015.
Hòa chung không khí tưng bừng phấn khởi, sáng 20/11, các trường trong cả nước đồng loạt tổ chức lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành này. Ngày này là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy. Trong ngày này, các học sinh thường đến tặng hoa và biếu quà cho các thầy cô giáo. Ngành giáo dục cũng thường nhân dịp này đánh giá lại hoạt động giáo dục và lập phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục.
9. Khởi tố vụ án 3 mẹ con bị sát hại tại nhà riêng.
Chiều 20/11, VKSND tỉnh Long An cho biết đã khởi tố vụ án 3 mẹ con tử vong nhà số 811 ở ấp Thạnh Trung, xã Vĩnh Phước Đông, H.Cần Giuộc, Long An để điều tra. Trước đó, vào khoảng 8h30 ngày 19/11, cả ba nạn nhân người dân địa phương được phát hiện tử vong trong nhà riêng với những vết cắt sâu trên cổ. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tìm thấy điện thoại di động của nạn nhân có nhiều tin nhắn với nội dung chán đời, trầm cảm và một bức thư tuyệt mệnh. Danh tính nạn nhân được xác định là Đỗ Thị Kim Nguyên (30 tuổi), hai con là Nguyễn Thị Hoàng Quyền (học sinh lớp 5) và Nguyễn Hoàng Khang (học sinh lớp 4).
10. Chính thức tháo dỡ phần xây dựng sai phép tại Dự án 8B Lê Trực.
Ngày 21/11, Công ty Công phần may Lê Trực đã thực hiện tháo dỡ phần công trình sai phép tại số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội. Theo phương án mà chủ đầu tư trình các cơ quan chức năng, giai đoạn 1 sẽ tiến hành phá dỡ phần tum và tầng 19. Sau đó, đơn vị chức năng sẽ đánh giá ảnh hưởng của việc tháo dỡ rồi mới tính tới phương án giai đoạn 2. Phương án của chủ đầu tư đề xuất thực hiện phá dỡ tầng 19 trong thời gian đưa ra là 8 tháng. 
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)