UAV Triều Tiên khiến Hàn Quốc “giật mình tỉnh giấc“

Google News

(Kiến Thức) - "Mất bò mới lo làm chuồng" - sau vụ UAV Triều Tiên, Hàn Quốc mới khẩn trương thức đẩy chương trình nâng cấp hệ thống giám sát trên không, trên biển.

Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, họ đang lên kế hoạch tăng cường khả năng tuần tra giám sát nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên sau khi phát hiện 2 UAV gần biên giới nước này.
Một chiếc được phát hiện bị rơi ở đảo Baengnyeong nằm gần biên giới trên biển vào ngày 31/3/2014. Một chiếc khác được phát hiện ở Paju – nằm phía nam khu Phi quân sự DMZ vào ngày 24/3/2014. Đặc biệt, xác UAV ở Paju có chứa hình ảnh về các khu quân sự cũng như phủ Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul.
Các quan chức quân sự Hàn Quốc kết luận rằng những máy bay không người lái này đến từ Triều Tiên và cho rằng có lỗ hổng ở hệ thống phòng không trong khu vực biên giới cũng như khu vực phủ tổng thống.
Mẫu máy bay không người lái Triều Tiên ở gần DMZ.

Sau phát hiện này, cơ quan Mua sắm Quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA) cho biết họ đang thúc đẩy để phát triển các dự án quốc phòng bị ngừng do lỗi kỹ thuật.
“DAPA sẽ tổ chức một cuộc họp vào cuối tuần đầu tháng 4/2014 để thông qua kế hoạch khởi động lại dự án máy bay và tàu giám sát”, một quan chức DAPA cho hay.
Dự án trị giá 21,9 triệu USD về tuần tra giám sát được khởi động từ năm 2012, nhưng bị hoãn lại do nước này không có đủ trình độ khoa học kỹ thuật nhằm chế tạo một máy bay phù hợp tới tình trạng thay đổi khí hậu một cách nhanh chóng của khu vực này.
Quân đội Hàn Quốc cũng xem xét mua các radar tầm thấp hiện đại để theo dõi tốt hơn các mục tiêu di chuyển. Hàn Quốc đang vận hành radar tầm thấp TPS-830K, nhưng các quan chức quân sự cho biết radar này không đủ để phát hiện các máy bay loại nhỏ như máy bay không người lái vừa được phát hiện ở khu vực biên giới.
“Các radar tầm thấp đã nhận nhầm máy bay không người lái của Triều Tiên với những con chim”, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay.
Không quân Hàn Quốc đã đặt hệ thống radar Gap Filler có tầm lên đến 100km ở tiền tuyến nhưng hệ thống radar này không bao phủ hiệu quả đối với khu vực đồi núi ở biên giới.
 UAV Triều Tiên xuất hiện trong duyệt binh.
Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc, máy bay không người lái của Triều Tiên bay tự động nhờ hệ thống định vị GPS, Seoul cũng đang chuẩn bị phát triển thiết bị làm nhiễu GPS.
Triều Tiên được cho rằng đang sở hữu nhiều loại máy bay không người lái, bao gồm một số mẫu được thiết kế dựa trên 2 loại D-4 và R-3 Rey của Trung Quốc. Các máy bay không người lái được phát hiện được coi là mẫu thử và chỉ được trang bị với camera và được thiết kế chỉ với mục đích thăm dò trên không trong vòng 1 tuần.
Ngoài các mẫu máy bay không người lái của Trung Quốc, Triều Tiên được cho đã mua một số máy bay không người lái MQM-107D của Mỹ qua Syria và thiết kế lại thành máy bay không người lái tấn công. Những máy bay này đã tham gia tập trận vào năm 2013.
Ngô Trang

Bình luận(0)