Trung Quốc lại sao chép siêu “ngựa thồ bay” A400M?

Google News

(Kiến Thức) - Sự xuất hiện của vận tải cơ Y-30 sẽ là đối thủ cạnh tranh với A400M trên thị trường máy bay vận tải quân sự thế giới trong tương lai.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay, tại triển lãm Chu Hải, các công ty quốc phòng Trung Quốc không chỉ "hé mở" siêu máy bay vận tải Y-20 mà còn lần đầu tiết lộ mô hình máy bay vận tải hạng trung được định danh là Y-20, trên thân có dòng chữ "Tân Trung Vận". 
Theo các phóng viên của Hoàn Cầu, mô hình máy bay Y-30 "Tân Trung Vận" được thiết kế khoang hàng rộng tương đương máy bay vận tải Airbus A400M nổi tiếng. Điều này sẽ thuận lợi cho việc vận chuyển các trang thiết bị như xe thiết giáp, pháo tự hành, xe phóng tên lửa, radar dã chiến của lực lượng phản ứng nhanh được dễ dàng hơn.
Ngoài ra thiết kế cánh chính, cánh đuôi chữ T có nhiều nét giống với mẫu thiết kế Airbus A400M khiến Y-30 được gọi là "A400M made in China" - đây lại là thiết kế sao chép.
Trung Quoc lai sao chep sieu “ngua tho bay” A400M?
Mô hình máy bay vận tải Y-30 của Trung Quốc.
Thiết kế A400M của các nước Tây Âu sử dụng khoang chứa hàng tương đối lớn, khoang rộng 4m (rộng hơn cả IL-76 của Nga), cao 3,85m, dài 17,70m, dung tích đạt 356 mét khối, tải trọng tối đa 38 tấn với tầm bay là 3.800km, tốc độ bay 780km/giờ, trần bay là 11.000m. Về phần Y-30 "Tân Trung Vận", theo một số nguồn tin thì tải trọng của nó khoảng 35 tấn.
Y-30 ngoài khoang chứa hàng rộng, động cơ phản lực cánh quạt thu hút sự chú ý. Điều này cũng không có gì là ngạc nhiên vì dù sao động cơ phản lực cánh quạt là lựa chọn chủ yếu của máy bay vận tải chiến thuật hiện nay. Giá của động cơ này tương đối thấp hơn so với giá của động cơ phản lực cánh quạt cùng cấp khác, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, chi phí sử dụng thấp.
Trung Quoc lai sao chep sieu “ngua tho bay” A400M?-Hinh-2
 Máy bay vận tải A400M của châu Âu.
Theo một số nguồn tin, động cơ của máy bay vận tải thế hệ mới này sử dụng không phải là động cơ WJ-6 của máy bay Y-9, mà lựa chọn động cơ phản lực cánh quạt thể hệ mới công suất mạnh hơn, công suất có thể đạt đến 7.000 mã lực. 
Dẫu vậy, các chuyên gia Trung Quốc cũng thừa nhận là Y-30 không thể bằng A400 vì nó thua kém nhiều tính năng khác. Nhưng Y-30 vẫn được kỳ vọng là sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh nguy hiểm với A400M trên thị trường máy bay quân sự hạng trung - nặng tương lai.
Bằng Hữu

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Trung Kiên

Thế giới nên nhìn lại xe máy Trung Quốc nhái xe Nhật bán trên đất Việt Nam