Tiết lộ loại UAV Iran bị phiến quân bắn hạ ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Loại UAV mà ISIL bắn hạ hôm 4/7 được xác định là mẫu Ababil-3 có tốc độ bay tới 200 km/h, tầm bay 100km.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết, phiến quân nhà nước Hồi giáo Iraq và cận đông ISIL tuyên bố hôm 4/7 đã bắn hạ chiếc UAV trinh sát Ababil-3 của Quân đội chính phủ Iraq do Iran chế tạo.
Ngay đầu tháng 7, kênh truyền hình nhà nước Iran là Fars cũng từng đưa tin về mẫu UAV này. Theo đó, Ababil-3 có tốc độ bay tối đa là 200 km/h, phạm vi hoạt động hiệu quả 100 km và có thể hoạt động liên tục suốt 4 tiếng với trần bay tối đa là 5.000m.
Hình ảnh về chiếc UAV của Quân đội Iraq bị các tay súng của ISIL bắn hạ.
Trước đó, vào năm 2012 cũng xuất hiện những bức ảnh về một chiếc UAV Ababil-3 của Iran bị bắn hạ ở miền nam Sudan và 2 chiếc ở chiến trường Syria trong khoảng thời gian gần đây. Nhóm phiến quân Sudan còn công bố những bức hình chụp lại xác của chiếc UAV trên với cờ hiệu của Iran cũng như ký hiệu viết tắt của Ababil-3 trên thân máy bay.
Một trong hai chiếc UAV bị bắn hạ bởi phe đối lập ở Syria có cùng mã sản xuất với mẫu UAV bị bắn hạ ở Sudan. Mẫu UAV Ababil-3 lần đầu tiên xuất hiện tại một cuộc tập trận của Quân đội Iran vào tháng 12 năm ngoái và được giới thiệu như một mẫu UAV trinh sát của Quân đội Iran.
Theo tờ The New York Times đưa tin hôm 25/6 cho hay, các quan chức chính phủ Mỹ thông báo rằng Iran đã triển khai các máy bay trinh sát không người lái Ababil đến căn cứ không quân Rashid ở Baghdad. Và các UAV trên sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo, hỗ trợ giám sát trên không và trinh sát đường không cho lực lượng Quân đội chính phủ Iraq. Tuy nhiên, phía Mỹ lại không cho biết là phiên bản UAV Ababil nào được triển khai tại Iraq.
Mẫu UAV trinh sát hạng nhẹ Ababil-3 do Iran nghiên cứu chế tạo.
Mặc dù vẫn chưa có thông tinh chính xác về các hoạt động của các máy bay không người lái tại Baghdad. Nhưng khi trả lời phỏng vấn với Jane’s hôm 3/7 - Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ tướng Martin Dempsey cho biết, dựa trên hình ảnh từ vệ tinh do thám cho thấy thì các UAV của Iran đang được triển khai tại căn cứ không quân Rashid.
Tướng Dempsey cũng cho biết hiện nay Quân đội Mỹ không thực hiện bất kỳ hoạt động quân sự chung với Iran ở Iraq và cả hai đều đang hoạt động độc lập trong việc thu thập thông tin tình báo để hỗ trợ cho chính quyền Iraq chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo ISIL hiện nay.
Bên cạnh đó, một nhóm chiến binh hồi giáo cực đoan có quan hệ với ISIL cũng đưa ra một số hình về chiếc UAV Mohajer-4 của Iran bị bắn hạ tại thành phố Samarra ở Iraq vào hôm 4/7. Nhưng trong bức hình trên chiếc UAV bị bắn hạ lại mang cờ hiệu của Quân đội Iraq.
Trà Khánh

Bình luận(0)