Thiết giáp Spartan Ukraine đối phó quân miền đông có gì hot?

Google News

(Kiến Thức) - Đây không phải là mẫu thiết giáp do Ukraine sản xuất, giáp của xe khá mỏng nhưng bù lại hỏa lực mạnh với tên lửa chống tăng có điều khiển.

Trong thời gian xảy ra các cuộc giao tranh dữ dội ở miền đông, lực lượng thiết giáp quân đội Ukraine đã phải chịu khá nhiều tổn thất trước sức mạnh hỏa lực của phe đối lập. Điều đó dẫn đến số lượng xe thiết giáp phục vụ chiến đấu ngày càng khan hiếm.

Trước tình hình đó, Quân đội Ukraine đã nhập khẩu và mua giấy phép sản xuất loại xe thiết  giáp đa năng  KRAZ Spartan từ Canada để giải quyết nhu cầu trước mắt. Loại xe thiết giáp này được sản xuất tại Ukraine theo giấy phép từ tập đoàn Streit. Đây là một biến thể của xe bọc thép đa năng Streit Group Spartan APC.

 Xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan được xem là một giải pháp tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt cho các cuộc xung đột với phe đối lập.

Những chiếc xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan đầu tiên đã được chuyển giao cho Ukraine trong năm 2014. Nó đã được đưa vào phục vụ cho cuộc xung đột quân sự đang diễn ra tại Ukraine. KRAZ Spartan đang được sử dụng bởi Vệ binh quốc gia Ukraine, ít nhất 21 chiếc đã được chuyển giao.

Xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan được phát triển dựa trên khung gầm xe Ford F-550, loại xe này được đánh giá có hiệu quả cao trong sử dụng và chi phí thấp. KRAZ Spartan có thể xem là sự bổ sung bên cạnh các xe thiết giáp chở quân BTR-3 và BTR-4.

Ford F series là dòng xe bán tải được sử dụng làm khung gầm cơ sở cho một số xe bọc thép hạng nhẹ đa năng. Bộ khung này thích hợp vì nó có hiệu quả cao, tải trọng tốt, động cơ mạnh mẽ và khả năng cơ động cao.  Giáp của xe có thể chống lại vũ khí cá nhân và mảnh đạn pháo nhỏ. Sàn xe có thể chịu được vụ nổ của lựu đạn.

Khả năng cơ động cao, hỏa lực tương đối tốt là điểm mạnh của loại xe thiết giáp đa năng này.

KRAZ Spartan được vận hành bởi 2 người bao gồm 1 lái xe và 1 pháo thủ, xe có thể chở theo 10 binh lính. Các binh sĩ lên xuống xe bằng cửa phía sau hoặc qua cửa phụ bên hông. Bên cạnh đó xe thiết giáp này còn có các lỗ châu mai cho phép bắn từ trong xe. Nó có thể chở theo tải trọng hàng hóa tối đa 1.100 kg.

Cấu hình vũ khí trên xe thiết giáp đa năng Spartan có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu nhiệm vụ. Nó có thể trang bị súng máy hạng nặng 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm. Đối với biến thể KRAZ Spartan chuyển giao cho Ukraine được trang bị 1 trạm vũ khí điều khiển từ xa Sarmat lắp súng máy hạng nặng 12,7 mm và 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Korsar do Ukraine sản xuất.

KRAZ Spartan cũng có thể sử dụng tên lửa chống tăng RK-3 tầm bắn 2.500 mét hoặc RK-2S tầm bắn 5.000 mét. Cả hai loại tên lửa này đều được dẫn hướng bám chùm laser bán tự động mang theo đầu đạn liều đúp hoặc đầu đạn HEAT hay đạn phân mảnh HE-Frag.

Xe thiết giáp đa năng KRAZ Spartan được trang bị động cơ diesel tăng áp V8 dung tích 6,7 lít công suất 400 mã lực. Xe thiết giáp này có hộp số tự động 6 cấp, tốc độ tối đa trên đường nhựa lên đến 110 km/h, dự trữ hành trình 500 km.

Bên cạnh KRAZ Spartan, lực lượng vũ trang Ukraine cũng đã mua loại xe bọc thép hạng nhẹ KrAZ Kuguar. Đây cũng là một sản phẩm của tập đoàn Streit sản xuất tại Ukraine theo giấy phép tại công ty AvtoKrAZ.

Quốc Minh

Bình luận(0)