Tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough diễn ra vào giữa tháng 7, Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Ukroboronprom của Ukraine đã đưa tới triển lãm máy bay vận tải An-178 - thiết kế máy bay vận tải mới nhất và hiện đại nhất của ngành CNQP nước này.An-178 là dòng máy bay vận tải quân sự tầm trung được Tập đoàn chế tạo máy bay Antonov phát triển dựa trên mẫu máy bay thương mại An-158 và ứng cử viên thay thế hoàn hảo cho các dòng máy bay vận tải lỗi An-12, An-26 và An-32 có trong biên chế Không quân Nga. Tuy nhiên cho tới nay Bộ Quốc phòng Ukraine vẫn chưa tỏ rõ ý định muốn mua An-178.Xét về thiết kế, máy bay vận tải An-178 là đối thủ cạnh tranh tiềm năng đối với các dòng máy bay vận tải quân sự tầm trung khác như Alenia C-27J Spartan từ Italy , EADS CASA C-295 từ Tây Ban Nha , Lockheed Martin C-130J từ Mỹ , Embraer KC-390 từ Brazil và Ilyushin Il-214 của Nga. Thậm chí Antonov còn có ý định sản xuất 200 chiếc An-178.Toàn bộ phần thân của máy bay vận tải An-178 được làm bằng hợp kim nhôm và vật liệu composite giúp nó có trọng lượng nhẹ hơn, với hệ thống động cơ chính gồm hai động cơ phản lực Progress D-436-148FM cho phép máy bay có thể đạt tới tốc độ 800km/h.An-178 có khả năng mang theo 18 tấn hàng hóa với hành trình bay xa 1.000 km trong một lần tiếp nhiên liệu và tầm hoạt động của nó có thể tăng lên tới 4.000km với 10 tấn hàng hóa mang theo.Hiện tại Ukroboronprom đã dành được đơn đặt hàng ít nhất 10 chiếc An-178 trong đó có hai chiếc được đặt mua từ Trung Quốc, một số quốc gia khác trên thế giới cũng đang rất quan tâm tới dòng máy bay vận tải này như Iraq và Saudi Arabia.Dù triển vọng với thị trường xuất khẩu nhưng tương lai của An-178 trong Không quân Ukraine khá ảm đạm khi mà ngân sách quốc phòng của nước này không cho phép Kiev mua những thứ xa xỉ như An-178 với đơn giá thấp nhất đã hơn 40 triệu USD.Hình ảnh An-178 trình diễn trên bầu trời thị trấn Farnborough của Anh.Ukraine hiện tại chỉ sở hữu một nguyên mẫu An-178 duy nhất, bên cạnh đó việc Antonov được sáp nhập vào Ukroboronprom cũng khiến quá trình sản xuất dòng máy bay này gặp nhiều khó khăn.Bên trong gian trưng bày của Antonov tại Farnborough nay là Tổng công ty máy bay Ukraine một công ty con của Ukroboronprom.Ukroboronprom cũng mang đến Farnborough một số dòng sản phẩm chủ lực của mình.Trong ảnh là trực thăng vận tải đa năng Mi-8MTB-1 do Ukraine phát triển dựa trên dòng trực thăng vận tải Mi-8 của Liên Xô trước đây, biến thể trong hình là dành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.Nó được nâng cấp và hiện đại hóa toàn bộ theo tiêu chuẩn của Châu Âu để có thể đáp ứng được nhiều khách hàng khác nhau.Toàn bộ chiếc Mi-8MTB-1 đơn sơn màu trắng đặc trưng.Bên trong buồng lái hiện đại của Mi-8MTB-1, nhìn qua không ai nghỉ nó từng là mẫu trực thăng do Liên Xô chế tạo.Bên trong máy bay trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại nhất.
Tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough diễn ra vào giữa tháng 7, Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Ukroboronprom của Ukraine đã đưa tới triển lãm máy bay vận tải An-178 - thiết kế máy bay vận tải mới nhất và hiện đại nhất của ngành CNQP nước này.
An-178 là dòng máy bay vận tải quân sự tầm trung được Tập đoàn chế tạo máy bay Antonov phát triển dựa trên mẫu máy bay thương mại An-158 và ứng cử viên thay thế hoàn hảo cho các dòng máy bay vận tải lỗi An-12, An-26 và An-32 có trong biên chế Không quân Nga. Tuy nhiên cho tới nay Bộ Quốc phòng Ukraine vẫn chưa tỏ rõ ý định muốn mua An-178.
Xét về thiết kế, máy bay vận tải An-178 là đối thủ cạnh tranh tiềm năng đối với các dòng máy bay vận tải quân sự tầm trung khác như Alenia C-27J Spartan từ Italy , EADS CASA C-295 từ Tây Ban Nha , Lockheed Martin C-130J từ Mỹ , Embraer KC-390 từ Brazil và Ilyushin Il-214 của Nga. Thậm chí Antonov còn có ý định sản xuất 200 chiếc An-178.
Toàn bộ phần thân của máy bay vận tải An-178 được làm bằng hợp kim nhôm và vật liệu composite giúp nó có trọng lượng nhẹ hơn, với hệ thống động cơ chính gồm hai động cơ phản lực Progress D-436-148FM cho phép máy bay có thể đạt tới tốc độ 800km/h.
An-178 có khả năng mang theo 18 tấn hàng hóa với hành trình bay xa 1.000 km trong một lần tiếp nhiên liệu và tầm hoạt động của nó có thể tăng lên tới 4.000km với 10 tấn hàng hóa mang theo.
Hiện tại Ukroboronprom đã dành được đơn đặt hàng ít nhất 10 chiếc An-178 trong đó có hai chiếc được đặt mua từ Trung Quốc, một số quốc gia khác trên thế giới cũng đang rất quan tâm tới dòng máy bay vận tải này như Iraq và Saudi Arabia.
Dù triển vọng với thị trường xuất khẩu nhưng tương lai của An-178 trong Không quân Ukraine khá ảm đạm khi mà ngân sách quốc phòng của nước này không cho phép Kiev mua những thứ xa xỉ như An-178 với đơn giá thấp nhất đã hơn 40 triệu USD.
Hình ảnh An-178 trình diễn trên bầu trời thị trấn Farnborough của Anh.
Ukraine hiện tại chỉ sở hữu một nguyên mẫu An-178 duy nhất, bên cạnh đó việc Antonov được sáp nhập vào Ukroboronprom cũng khiến quá trình sản xuất dòng máy bay này gặp nhiều khó khăn.
Bên trong gian trưng bày của Antonov tại Farnborough nay là Tổng công ty máy bay Ukraine một công ty con của Ukroboronprom.
Ukroboronprom cũng mang đến Farnborough một số dòng sản phẩm chủ lực của mình.
Trong ảnh là trực thăng vận tải đa năng Mi-8MTB-1 do Ukraine phát triển dựa trên dòng trực thăng vận tải Mi-8 của Liên Xô trước đây, biến thể trong hình là dành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Nó được nâng cấp và hiện đại hóa toàn bộ theo tiêu chuẩn của Châu Âu để có thể đáp ứng được nhiều khách hàng khác nhau.
Toàn bộ chiếc Mi-8MTB-1 đơn sơn màu trắng đặc trưng.
Bên trong buồng lái hiện đại của Mi-8MTB-1, nhìn qua không ai nghỉ nó từng là mẫu trực thăng do Liên Xô chế tạo.
Bên trong máy bay trang bị đầy đủ thiết bị y tế hiện đại nhất.