Kalashinkov sắp thử nghiệm 15 mẫu súng mới

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Kalashnikov sẽ thử nghiệm cấp nhà nước 15 mẫu súng mới trong đó có thiết kế AK-12, AK-103-3, AS-1/2 vào mùa thu năm nay.

Đại diện chính thức của Tập đoàn Kalashnikov bà Elena Filatova thông báo, các mẫu mới của súng trường tiến công AK-12 và các loại súng khác được giới thiệu với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại triển lãm “Ngày công nghệ mới của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga” và sẽ bắt đầu thử nghiệm cấp quốc gia vào mùa thu năm nay.
“Chúng tôi đã trình diễn cho Bộ trưởng Sergei Shoigu các mẫu AK-12 khác nhau và những sản phẩm khác, được nghiên cứu chế tạo phục vụ cho Bộ Quốc phòng và các bộ ngành vũ lực khác. Sau khi xem xét các mẫu súng, bộ trưởng nhận xét là đến mùa Thu tất cả các súng được chế tạo trong khuôn khổ công trình thiết kế thử nghiệm Ratnik sẽ được thử nghiệm cấp quốc gia, và cùng với bộ quân trang quân dụng “của người lính tương lai” sẽ thấy rõ toàn bộ kết quả”, bà Filatova cho biết.
 Sergei Shoigu tham quan triển lãm của Tập đoàn Kalashnikov.
Ngoài mẫu AK-12 được giới thiệu tại triển lãm, còn có phương án cải tiến súng trường tiến công AK-74 với các cỡ đạn khác nhau, AK-103-3 cải tiến, súng trường bắn tỉa SVDM được nghiên cứu chế tạo trong khuôn khổ các công trình thiết kế thử nghiệm Ratnik, cũng như các tiểu liên chuyên dụng AS-1 dùng đạn 5,45x39 mm và AS-2 dùng đạn 7,62x39 mm, được nghiên cứu chế tạo theo đặt hàng của Cơ quan An ninh Liên bang FSB để tiến hành các chiến dịch đặc biệt.
Đồng thời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã được xem giới thiệu súng trường bắn tỉa VS-121 sử dụng nguyên lý (cò súng đặt trước hộp đạn và kim hoả), súng trường chính xác cao SV-98 và SV-338M1 dùng nòng thay thế được, được nghiên cứu chế tạo trên cơ sở dùng báng bằng nhôm có khả năng lắp kính ngắm quang học và nhìn đêm bất kỳ, và những sản phẩm khác.
Súng trường tiến công AK-12.
Tập đoàn Kalashnikov (trước đây là Liên hiệp Khoa học Sản xuất NPO Izhmash) là nhà sản xuất súng chiến đấu tự động và bắn tỉa, đạn pháo có điều khiển và nhiều loại sản phẩm dân sự khác như súng săn, súng trường thể thao, máy công cụ và dụng cụ lớn nhất của Nga.
Xí nghiệp được thành lập từ năm 1807, sản phẩm của Izhmash được bán cho 27 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, Anh, Đức, Na Uy, Italy, Canada, Kazakhstan và Thái Lan.
Cũng theo Ria Novosti, tháng 11/2012, xí nghiệp quốc phòng Viện nghiên cứu khoa học chế tạo máy chính xác trung ương TsNIITOChMASh ở tỉnh Moscow đã hoàn tất thử nghiệm súng trường tiến công mới nhất AK-12.
“Các cuộc thử nghiệm sơ bộ AK-12 đã được hoàn tất, đã xác định được toàn bộ các tính năng chiến đấu, khai thác sử dụng của mẫu súng mới”, người tiếp chuyện hãng tin nói.
Ông này ghi nhận là đã thực hiện toàn bộ các loại khảo sát, trong đó AK-12 đã vượt qua thử nghiệm về độ tin cậy làm việc trong các điều kiện khác nhau và khi chịu tải trọng động.
Theo ông này, trong thời gian làm việc, TsNIITOChMASh đã mời đại diện những người nghiên cứu chế tạo đến quan sát các cuộc thử. “Thử nghiệm được các chuyên gia trình độ cao thực hiện trên cơ sở thiết bị thử nghiệm có một không hai”, đại diện cơ quan báo chí nói. Ông này nhấn mạnh, là các kết quả thử đã được chuyển cho người đặt hàng.
Trước đây Tổng giám đốc TsNIITOChMASh Dmitry Semizorov đã nói với Ria Novosti là trong quá trình thử nghiệm súng đã phát hiện ra nhiều khiếm khuyết, nhưng ông không nói rõ tính chất của chúng, lấy lí do “bí mật thông tin của nhà nghiên cứu chế tạo”.
Về phần mình, Tổng công trình sư Izhnash Vladimir Zlobin ghi nhận, AK-12 được mang đi thử nghiệm sơ bộ chính là để “phát hiện tất cả các khiếm khuyết và chỗ yếu của sản phẩm mới”.
Ông này nói thêm, là sau khi nhận được kết luận thẩm định, các nhà thiết kế của Izhmash sẽ bắt tay vào hoàn thiện sản phẩm và khắc phục các khiếm khuyết đã được ghi nhận, điều này kết cục sẽ làm cho AK-12 vượt qua thử nghiệm cấp quốc gia một cách xứng đáng vào nửa sau của năm 2013.
Theo Zlobin, AK-12 đã làm cho tất cả các bộ ngành vũ lực rất quan tâm, trên cơ sở súng này sẽ tạo ra một họ lớn các mẫu chiến đấu. Trong số đó có súng ngắn, súng máy, súng trường xung kích và súng máy xách tay cả cho binh chủng hợp thành, cả cho đặc nhiệm.
 
Các công việc chế tạo AK-12 được bắt đầu ở trung tâm thiết kế - công nghệ của Izhmash vào tháng 8/2011, và đến tháng 12 đã có mẫu thử đầu tiên của khẩu súng này.
Súng trường tiến công AK-12 ứng dụng nhiều giải pháp thiết kế và công nghệ mới cho phép nâng cao uy lực chiến đấu và hiệu quả bắn bằng mọi loại hoả lực.
Công thái học của súng tiểu liên mới được cải thiện nhiều, kết cấu được tích hợp các tấm Pikatini, các bộ phận chuyên dùng để gá lắp thiết bị phụ trợ: kính ngắm quang học; kính ngắm chùm tia song song và nhìn đêm; máy đo xa; chỉ thị mục tiêu và một số thứ gá lắp khác. Những thứ này cho phép sử dụng súng hiệu quả hơn trong bất kỳ thời gian nào, cả ban ngày và ban đêm. Mẫu súng cũng có báng gập, tấm ốp và mặt sau báng có thể điều chỉnh được.
Cần lên đạn của AK-12 có thể lắp cả ở bên phải cũng như bên trái, thuận lợi cho cả người thuận tay phải và tay trái sử dụng súng. Đồng thời AK-12 vẫn giữ được độ tin cậy, độ bền và đặc tính sử dụng đơn giản huyền thoại.
Năm 2013 có kế hoạch đưa súng vào thử nghiệm cấp nhà nước, sau đó súng sẽ được đưa vào trang bị cho Quân đội Nga và sản xuất hàng loạt.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)