Quân đội Belarus duyệt binh với vũ khí Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Belarus vừa chính thức giới thiệu tổ hợp pháo phản lực phóng loạt Polonez thế hệ mới của nước này tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít.

Armyrecognition đưa tin, trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít diễn ra tại Minsk vào hôm 9/5, Quân đội Belarus đã lần đầu tiên cho ra mắt trước công chúng tổ hợp pháo phản lực phóng loạt thế hệ mới Polonez được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng MZKT-7930 8x8.
Trong lễ duyệt binh ở Minsk, Quân đội Belarus chỉ giới thiệu hai tổ hợp pháo phản lực phóng loạt Polonez gồm hai xe phóng và hai xe tiếp đạn đi kèm. Được biết, Polonez có tầm bắn hiệu quả lên đến 200km và các tổ hợp đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Quân đội Belarus trong năm 2016.
Theo các chuyên gia quân sự, dựa trên thiết kế ống phóng đặc trưng của Polonez, nhiều khả năng tổ hợp pháo phản lực phóng loạt này được Belarus phát triển từ một mẫu pháo phản lực tầm xa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Và rất có thể đó là pháo phản lực A200 cỡ nòng 301mm do Viện nghiên cứu công nghệ tên lửa Trung Quốc (CALT) chế tạo, một trong những đơn vị thuộc Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC). Bên cạnh đó, A200 cũng đã được CASC chào bán ra thị trường vũ khí quốc tế trong những năm gần đây.
Quan doi Belarus duyet binh voi vu khi Trung Quoc
Tổ hợp pháo phản lực phóng loạt tầm xa Polonez của Belarus tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít 9/5.
Trước đó, Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus Alexander Mezhuev cũng đã có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 4 vừa rồi, trong đó bao gồm cả các cuộc hội đàm với lãnh đạo hai công ty quốc phòng chuyên xuất khẩu công nghệ hàng không vũ trụ lớn nhất của Trung Quốc là CGWIC và ALIT (lưu ý cả hai công ty này đều là các công ty con của CASC). 
Vì vậy, nhiều khả năng Belarus đã trở thành khách hàng đầu tiên mua các tổ hợp pháo phản lực phóng loạt A200 từ Trung Quốc.
Pháo phản lực phóng loạt A200 do CALT chế tạo sử dụng các ống phóng cỡ nòng 301mm với chiều dài hơn 7,2m, trọng lượng mỗi quả đạn rocket của A200 là 750kg và có thể sử dụng được nhiều loại đầu đạn khác nhau.
 Bên cạnh đó đạn của A200 còn được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính lẫn hệ thống định vị bằng vệ tinh GPS, tầm bắn hiệu quả của A200 là từ 50-200km. Một tổ hợp A200 có thể mang theo được 8 đạn và có thể tấn công cùng một lúc 8 mục tiêu khác nhau với thời gian triển khai chỉ mất 8 phút.
Trà Khánh

Bình luận(0)