Tàu sân bay lớp Kiev là một trong ba kiểu hàng không mẫu hạm được thiết kế dưới thời Liên Xô. Dù được giới quân sự phương Tây xếp vào tàu sân bay (aircraft carriers) nhưng người Nga thường gọi nó là tuần dương hạm hạng nặng chở máy bay bởi con tàu pha lẫn đặc tính giữ tuần dương hạm và tàu sân bay.Tàu sân bay lớp Kiev có chiều dài 273m, rộng 53m, mớn nước 10m và lượng giãn nước toàn tải 42.000-45.000 tấn. Tàu được thiết kế khá kỳ lạ, khác hoàn toàn so với tàu sân bay phương Tây, theo đó "đảo" (tháp điều khiển) đặt ở mạn phải, boong trước đặt các hệ thống tên lửa, chiếm gần trọn phần thân chính tàu kéo dài đến đuôi và mạn trái là đường băng.So với tàu sân bay phương Tây, Kiev được trang bị hệ thống vũ khí đồ sộ giúp nó đủ sức tác chiến hoàn toàn độc lập, không cần hộ tống. Lớp tàu sân bay Kiev được thiết kế cho nhiệm vụ hỗ trợ tàu ngầm chiến lược, tàu mặt nước và không quân hải quân; tấn công và tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển (gồm cả tàu mặt nước và tàu ngầm).Cận cảnh “đảo khổng lồ” (thượng tầng tàu) đặt ở mạn phải tàu sân bay Kiev. Trên “đảo” được tích hợp một số hệ thống vũ khí phòng không và chi chít các loại radar cảnh giới, định vị…Tổng cộng 4 chiếc tàu sân bay lớp Kiev được đóng và biên chế chính thức từ 1970-1987 gồm: Kiev; Minsk; Novorossiysk; Baku. Hiện trong số này chỉ còn duy nhất chiếc Baku còn hoạt động trong Hải quân Ấn Độ, sau khi được Nga nâng cấp cải tiến gần như toàn bộ, chỉ còn giữ lại phần vỏ tàu.Anten radar đồ sộ đặt trên thượng tầng tàu sân bay.Một loại radar điều khiển hỏa lực vũ khí.Thiết kế đường băng của tàu sân bay lớp Kiev không có đường dốc nhảy cầu hay máy phóng, khiến khả năng phục vụ các loại máy bay hết sức hạn chế. Nó chỉ có thể chở trực thăng săn ngầm Ka-25 hoặc Ka-27/29 và máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38.Tàu sân bay lớp Kiev có khả năng chở tổng cộng 26-30 máy bay gồm: 12-13 Yak-38 và 14-17 Ka-25, Ka-27/29.Trên đường băng tàu có 6 điểm cất hạ cánh cho trực thăng săn ngầm Ka-25 hoặc Ka-27 (ảnh).Tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 thực hiện cất cánh trên đường băng tàu sân bay Kiev. Yak-38 đạt tốc độ 1.280km/h, tầm bay 1.300km, mang được 2 tấn vũ khí trên 4 giá treo (gồm tên lửa không đối đất Kh-23; tên lửa đối không R-60M; bom hàng không FAB-500, FAB-250 hoặc ZB-500 hoặc bom hạt nhân RN-28).Cận cảnh một trong 4 bệ phóng tên lửa hành trình chống tàu tốc độ siêu âm P-500 Bazalt trên tàu sân bay lớp Kiev. Tổng cộng một tàu này mang tới 8 quả đạn P-500 đạt tầm phóng 500km, có khả năng hủy diệt tàu sân bay chỉ với 1-2 phát bắn.Khả năng tác chiến phòng không của lớp tàu sân bay Kiev cũng rất đáng gờm với hai bệ phóng tên lửa tầm trung M-11 Shtorm (72 quả đạn tên lửa, tầm bắn 30km), hai bệ phóng tên lửa tầm thấp 9K33 Osa (40 đạn), hai ụ pháo 76,2mm nòng kép và 8 ụ pháo AK-630. Có thể nói, với hỏa lực này thì khó có vũ khí nào của NATO xuyên thủng được lớp Kiev.
Tàu sân bay lớp Kiev là một trong ba kiểu hàng không mẫu hạm được thiết kế dưới thời Liên Xô. Dù được giới quân sự phương Tây xếp vào tàu sân bay (aircraft carriers) nhưng người Nga thường gọi nó là tuần dương hạm hạng nặng chở máy bay bởi con tàu pha lẫn đặc tính giữ tuần dương hạm và tàu sân bay.
Tàu sân bay lớp Kiev có chiều dài 273m, rộng 53m, mớn nước 10m và lượng giãn nước toàn tải 42.000-45.000 tấn. Tàu được thiết kế khá kỳ lạ, khác hoàn toàn so với tàu sân bay phương Tây, theo đó "đảo" (tháp điều khiển) đặt ở mạn phải, boong trước đặt các hệ thống tên lửa, chiếm gần trọn phần thân chính tàu kéo dài đến đuôi và mạn trái là đường băng.
So với tàu sân bay phương Tây, Kiev được trang bị hệ thống vũ khí đồ sộ giúp nó đủ sức tác chiến hoàn toàn độc lập, không cần hộ tống. Lớp tàu sân bay Kiev được thiết kế cho nhiệm vụ hỗ trợ tàu ngầm chiến lược, tàu mặt nước và không quân hải quân; tấn công và tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển (gồm cả tàu mặt nước và tàu ngầm).
Cận cảnh “đảo khổng lồ” (thượng tầng tàu) đặt ở mạn phải tàu sân bay Kiev. Trên “đảo” được tích hợp một số hệ thống vũ khí phòng không và chi chít các loại radar cảnh giới, định vị…
Tổng cộng 4 chiếc tàu sân bay lớp Kiev được đóng và biên chế chính thức từ 1970-1987 gồm: Kiev; Minsk; Novorossiysk; Baku. Hiện trong số này chỉ còn duy nhất chiếc Baku còn hoạt động trong Hải quân Ấn Độ, sau khi được Nga nâng cấp cải tiến gần như toàn bộ, chỉ còn giữ lại phần vỏ tàu.
Anten radar đồ sộ đặt trên thượng tầng tàu sân bay.
Một loại radar điều khiển hỏa lực vũ khí.
Thiết kế đường băng của tàu sân bay lớp Kiev không có đường dốc nhảy cầu hay máy phóng, khiến khả năng phục vụ các loại máy bay hết sức hạn chế. Nó chỉ có thể chở trực thăng săn ngầm Ka-25 hoặc Ka-27/29 và máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38.
Tàu sân bay lớp Kiev có khả năng chở tổng cộng 26-30 máy bay gồm: 12-13 Yak-38 và 14-17 Ka-25, Ka-27/29.
Trên đường băng tàu có 6 điểm cất hạ cánh cho trực thăng săn ngầm Ka-25 hoặc Ka-27 (ảnh).
Tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 thực hiện cất cánh trên đường băng tàu sân bay Kiev. Yak-38 đạt tốc độ 1.280km/h, tầm bay 1.300km, mang được 2 tấn vũ khí trên 4 giá treo (gồm tên lửa không đối đất Kh-23; tên lửa đối không R-60M; bom hàng không FAB-500, FAB-250 hoặc ZB-500 hoặc bom hạt nhân RN-28).
Cận cảnh một trong 4 bệ phóng tên lửa hành trình chống tàu tốc độ siêu âm P-500 Bazalt trên tàu sân bay lớp Kiev. Tổng cộng một tàu này mang tới 8 quả đạn P-500 đạt tầm phóng 500km, có khả năng hủy diệt tàu sân bay chỉ với 1-2 phát bắn.
Khả năng tác chiến phòng không của lớp tàu sân bay Kiev cũng rất đáng gờm với hai bệ phóng tên lửa tầm trung M-11 Shtorm (72 quả đạn tên lửa, tầm bắn 30km), hai bệ phóng tên lửa tầm thấp 9K33 Osa (40 đạn), hai ụ pháo 76,2mm nòng kép và 8 ụ pháo AK-630. Có thể nói, với hỏa lực này thì khó có vũ khí nào của NATO xuyên thủng được lớp Kiev.