Theo phát ngôn viên Không quân Quân Trung Quốc Shen Jinke, máy bay tiêm kích Su-30, J-11 và máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 đã bay vào Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Mỹ, Nhật, Hàn tuyên bố đưa máy bay ném bom, máy bay tuần tra chiến đấu tiến vào ADIZ mà không báo trước.
Nhiều khả năng loại Su-30 mà Trung Quốc điều ra ADIZ là tiêm kích Su-30MKK vốn được trang bị cho lực lượng không quân. Đây được xem là loại tiêm kích đa năng hạng nặng mạnh nhất, hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay. Su-30MKK được trang bị hệ thống radar hiện đại có tầm trinh sát tới 150km, theo dõi cùng lúc 20 mục tiêu trên không. Ngoài ra, máy bay còn có hệ thống trinh sát quang điện có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách 90km.
Su-30MKK mang được 8 tấn vũ khí gồm các loại tên lửa không đối không R-73E/R27/R77; tên lửa không đối đất Kh-29T/Kh-59ME; tên lửa chống radar; bom hàng không có điều khiển… Nhìn chung đây là tiêm kích rất mạnh, có khả năng đối địch ngang ngửa với tiêm kích F-15J Nhật Bản. Còn J-11 là tiêm kích đa năng do Trung Quốc sản xuất, sao chép công nghệ mẫu Su-27SK của Nga, với linh kiện sản xuất nội địa hóa ở mức cao. Dù vậy, nó được cho là vẫn phải dùng các động cơ hàng không của Nga do động cơ Trung Quốc không đủ độ tin cậy, hiệu suất kém hơn.
Hệ thống điện tử hàng không J-11 hạn chế, chỉ cho phép máy bay có khả năng tác chiến không đối không với việc mang được tên lửa tầm ngắn – xa của Trung Quốc và Nga. Trong khi đó, khả năng đối đất, đối hải chỉ mang được vũ khí hàng không không điều khiển.
Động thái điều tiêm kích ra AIDZ của Trung Quốc được cho là đáp trả việc máy bay Mỹ, Nhật, Hàn bay vào AIDZ mà không thông báo với Bắc Kinh. Trước đó, ngày 25/11, Mỹ đã điều 2 B-52 bay vào AIDZ, những chiếc máy bay ném bom chiến lược này đã thực hiện “cuộc dạo chơi” mà không gặp bất cứ máy bay nào của Trung Quốc ngăn cản.
Đi cùng với tiêm kích Su-30MKK và J-11, Trung Quốc được cho là điều thêm cả máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không chiến lược KJ-2000 – đây là loại máy bay cảnh báo hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay.
Hệ thống radar mạng pha (chứa trong đĩa tròn trên lưng máy bay) của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.
Theo phát ngôn viên Không quân Quân Trung Quốc Shen Jinke, máy bay tiêm kích Su-30, J-11 và máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 đã bay vào Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Mỹ, Nhật, Hàn tuyên bố đưa máy bay ném bom, máy bay tuần tra chiến đấu tiến vào ADIZ mà không báo trước.
Nhiều khả năng loại Su-30 mà Trung Quốc điều ra ADIZ là tiêm kích Su-30MKK vốn được trang bị cho lực lượng không quân. Đây được xem là loại tiêm kích đa năng hạng nặng mạnh nhất, hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay.
Su-30MKK được trang bị hệ thống radar hiện đại có tầm trinh sát tới 150km, theo dõi cùng lúc 20 mục tiêu trên không. Ngoài ra, máy bay còn có hệ thống trinh sát quang điện có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách 90km.
Su-30MKK mang được 8 tấn vũ khí gồm các loại tên lửa không đối không R-73E/R27/R77; tên lửa không đối đất Kh-29T/Kh-59ME; tên lửa chống radar; bom hàng không có điều khiển… Nhìn chung đây là tiêm kích rất mạnh, có khả năng đối địch ngang ngửa với tiêm kích F-15J Nhật Bản.
Còn J-11 là tiêm kích đa năng do Trung Quốc sản xuất, sao chép công nghệ mẫu Su-27SK của Nga, với linh kiện sản xuất nội địa hóa ở mức cao. Dù vậy, nó được cho là vẫn phải dùng các động cơ hàng không của Nga do động cơ Trung Quốc không đủ độ tin cậy, hiệu suất kém hơn.
Hệ thống điện tử hàng không J-11 hạn chế, chỉ cho phép máy bay có khả năng tác chiến không đối không với việc mang được tên lửa tầm ngắn – xa của Trung Quốc và Nga. Trong khi đó, khả năng đối đất, đối hải chỉ mang được vũ khí hàng không không điều khiển.
Động thái điều tiêm kích ra AIDZ của Trung Quốc được cho là đáp trả việc máy bay Mỹ, Nhật, Hàn bay vào AIDZ mà không thông báo với Bắc Kinh. Trước đó, ngày 25/11, Mỹ đã điều 2 B-52 bay vào AIDZ, những chiếc máy bay ném bom chiến lược này đã thực hiện “cuộc dạo chơi” mà không gặp bất cứ máy bay nào của Trung Quốc ngăn cản.
Đi cùng với tiêm kích Su-30MKK và J-11, Trung Quốc được cho là điều thêm cả máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm đường không chiến lược KJ-2000 – đây là loại máy bay cảnh báo hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay.
Hệ thống radar mạng pha (chứa trong đĩa tròn trên lưng máy bay) của KJ-2000 có khả năng theo dõi 60-100 mục tiêu cùng lúc ở cự ly tối đa 400km và dẫn đường cho hàng chục tiêm kích trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm tiến công mục tiêu.