Nga chuẩn bị ra mắt “vua chiến trường” 152mm

Google News

(Kiến Thức) - Nga sẽ giới thiệu hệ thống pháo tự hành thế hệ mới Koalitsiya-SV tại triển lãm ở Nizhny Tagil vào tháng 9.

Koalitsiya-SV do viện nghiên cứu Burevestnik (trụ sở tại Nizhny Novgorod) và được sản xuất tại nhà máy Motovilikhinskiye Zavody ở Perm (vùng Urals, Nga).

Pháo được trang bị tháp pháo cỡ nòng 152mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động. Pháo 152mm có khả năng đạt tầm bắn 29km (hoặc 36km với đạn tăng tầm).

Đặc biệt, Koalitsiya-SV sẽ sử dụng khung gầm cơ sở xe vận tải bánh lốp KamAz thay vì xe bánh xích. Đây có lẽ là một trong những bước khởi động chương trình thay thế dần khung gầm (của hệ thống pháo tự hành) xe bánh xích bằng xe bánh lốp được Bộ Quốc phòng Nga khởi xướng.

Phát ngôn viên hãng xe KAMAZ Oleg Afanasyev nói rằng, pháo mới sẽ được đặt trên khung gầm cơ sở xe bánh lốp KamAZ 6560. Loại xe này đã từng được dùng khung gầm cho một số hệ thống vũ khí khác (ví như hệ thống phòng không Pantsir-S). Xe sẽ được cải tiến trang bị động cơ mới mạnh mẽ và khung xe vững chắc hơn.
Hình đồ họa pháo tự hành Koalitsiya-SV.

Ông Afanasyev còn tiết lộ thêm, mẫu thử nghiệm khung gầm cơ sở hệ thống pháo tự hành Koalitsiya-SV đã được chuyển tới nhà máy Motovilikhinskiye Zavody ở Perm, đây cũng là nơi sản xuất khẩu pháo. Việc thử nghiệm các hạng mục dự kiến được thực hiện tới năm 2015.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Koalitsiya-SV được trang bị chủ yếu cho các lữ đoàn sơn cưới hạng nhẹ và đột kích, cần thiết có tốc độ cao và cơ động tốt. Tuy nhiên, một số nhà phân tích quân sự cho rằng điều này là không hợp lý.

“Đây là loại pháo phù hợp nhất với nhu cầu của lữ đoàn hạng trung trang bị xe bọc thép chở quân, nên có tốc độ hành quân khá cao đảm bảo việc bổ sung pháo tự hành như vậy. Việc dùng pháo tự hành đặt trên xe bánh xích như Msta-S hay pháo kéo Msta-B sẽ làm chậm tốc độ hành quân của đơn vị bộ binh cơ giới. Mặt khác, loại pháo này sẽ vô dụng đối với lữ đoàn hạng nhẹ vì nó  quá lớn để chở được bằng trực thăng vận tải Mi-26”, chuyên gia quân sự độc lập Vyacheslav Tseluyko nói.

Ông này cũng lưu ý thêm rằng, Lục quân Nga từng phát triển pháo tự hành bánh lốp mang tên 2S27 Msta-K nhưng không thành công vì bánh lốp không chịu nổi lực giật khi pháo bắn.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Hoàng Lê

Bình luận(0)