Lộ tính năng vũ khí “khủng” Pháp bán cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn MBDA (Cộng hòa Pháp) có thể cung cấp tên lửa phòng không VL MICA và chống tàu mặt nước Exocet cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Trong một bài đánh giá về thành công và thất bại của Tập đoàn MBDA (Pháp) trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới những năm qua, tờ Latribune đã đề cập tới việc Tập đoàn MBDA sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng không VL MICA và tên lửa hành trình chống tàu cận âm Exocet MM40 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Hai loại vũ khí này sẽ được lắp đặt trên 2 tàu hộ vệ tên lửa Sigma 9814 mà Việt Nam mua của Tập đoàn đóng tàu Damen, Hà Lan. Dự kiến, hợp đồng Sigma sẽ được ký kết vào cuối năm nay.
 Tàu hộ vệ lớp Sigma.
Latribune không đề cập tới thời gian ký kết hợp đồng giữa MBDA với Việt Nam hay thông tin chi tiết thêm giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, hợp đồng có lẽ sẽ sớm ký kết trong năm tới để kịp với tiến độ đóng tàu Sigma 9814.
Đây không phải là lần đầu tiên mà Pháp bán trang thiết bị quân sự hiện địa cho Việt Nam. Trước đó, Tập đoàn Thales đã cung cấp hệ thống radar giám sát vượt đường chân trời CW-100 trang bị cho Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Trong hai loại vũ khí mà MBDA cung cấp cho Việt Nam, hệ thống tên lửa phòng không VL MICA được thiết kế bao phủ vùng không gian 360 độ, có thể tiêu diệt mọi mục tiêu nguy hiểm trên không gồm máy bay cánh bằng, trực thăng, máy bay không người lái và tên lửa hành trình không đối hải hoặc tên lửa chống tàu mặt nước.
VL MICA có thể hoạt động theo phương thức "bắn và quên", trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm và có thể diệt nhiều mục tiêu cùng lúc.
 Đạn tên lửa VL MICA bắn thử nghiệm.
Hệ thống được triển khai thành các block ống phóng đứng (VLS) trên tàu chiến và có khả năng phản ứng tức thì trước các mục tiêu trên không. Đạn tên lửa của hệ thống nặng 112kg gồm 2 biến thể: MICA RF lắp đầu tự dẫn radar chủ động AD4A và MICA IR lắp đầu tự dẫn hồng ngoại bị động với kiểu mũi nón tròn. Hai hệ thống cảm biến được đánh giá có khả năng kháng nhiễu mạnh. Tên lửa lắp động đẩy tăng cường nhiên liệu rắn và động cơ hành trình cho phép đạt tốc độ hơn Mach 3, tầm bắn tối đa 10km (một số nguồn cho là 20-25km), độ cao diệt mục tiêu 9-11km.
MM40 Exocet là tên lửa hành trình chống tàu mặt nước tốc độ cận âm được giới thiệu lần đầu năm 1980. Tên lửa được cải tiến từ thiết kế MM38 với việc tăng tầm bắn, hệ thống điều khiển hiện đại hơn được dùng để tấn công tiêu diệt các tàu chiến cỡ nhỏ, cỡ trung (như tàu hộ vệ, tàu hộ tống, tàu khu trục). MM40 cũng có khả năng đánh chìm được tàu sân bay nếu dùng nhiều loạt đạn tấn công cùng lúc.
Tên lửa hành trình chống tàu cận âm Exocet MM40 Block 3 rời bệ phóng.
MM40 Exocet được trang bị đầu tự dẫn radar chủ động có tầm trinh sát 24km (cách mục tiêu như vậy thì radar tự kích hoạt dò tìm, khóa mục tiêu mà không cần sự can thiệp của tàu phóng), bên cạnh radar trong hành trình bay tên lửa có sự hỗ trợ từ hệ định vị quán tính và định vị toàn cầu.
Tên lửa có chiều dài 5,79m, đường kính thân 0,35m, sải cánh 1,13m, trọng lượng phóng 875kg. Nó được lắp một động cơ rocket nhiên liệu rắn cho hành trình bay cho phép đạt tầm bắn từ 4-70km, tốc độ hành trình cận âm (Mach 0,9). Hiện các tàu chiến Sigma Indonesia và Morocc dùng biến thể MM40 Block 2 có tầm bắn tăng lên 75km, nhưng đầu đạn nhẹ hơn, chỉ còn 155kg (so với 165kg mẫu nguyên bản).
Với biến thể MM40 Block III, nhờ áp dụng giải pháp công nghệ động cơ tuốc bin phản lực giúp tăng tầm bắn lên tới 180km, nhưng trọng lượng giảm xuống chỉ còn khoảng 750kg, đầu đạn 155kg. Nhiều khả năng, Việt Nam sẽ lựa chọn biến thể mới nhất này sử dụng trên các tàu hộ vệ Sigma 9814.
Hoàng Lê

Bình luận(0)