Hé lộ thêm về cấu hình tàu chiến Sigma Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tàu hộ vệ Sigma 9814 dành cho Việt Nam trang bị hệ thống quản lý chiến đấu TACTICOS, radar trinh sát vùng trời/biển SMART-S Mk2.

Trong số ra mới nhất, Tạp chí quốc phòng của Anh IHS Jane’s Defence Weekly đã hé lộ thêm một số chi tiết liên quan tới thương vụ Hà Lan bán cho Việt Nam 2 tàu hộ vệ Sigma.
Jane’s dẫn nguồn tin tham gia cuộc đàm phán cho biết, Sigma Type 9814 dành cho Việt Nam có chiều dài 98m, rộng 14m được trang bị hệ thống ống phóng thẳng đứng chứa tên lửa đối không tầm ngắn MBDA MICA, trang bị pháo hạm Oto Melara 76mm và một loại tên lửa chống tàu mặt nước “không rõ danh tính”.
Phía Công ty Thales Hà Lan cho biết họ sẽ chịu trách nhiệm về hệ thống cảm biến và điện tử trang bị cho tàu gồm: hệ thống quản lý chiến đấu TACTICOS; hệ thống radar trinh sát SMART-S MK2 và hệ thống điều khiển hỏa lực STING EO MK2. Trong khi đó, nhà cung cấp tên lửa chống tàu, hệ thống ngư lôi, hệ thống liên lạc và tác chiến điện tử chưa được công khai.
Mặc dù vậy, hiện nay các tàu Sigma mà Hà Lan đóng cho Hải quân Indonesia và Morocc đều dùng loại tên lửa chống tàu cận âm MM40 Block II Exocet (tầm bắn 70km). Do vậy, cũng có thể 2 tàu Sigma 9814 dành cho Việt Nam cũng dùng loại tên lửa này.
 Tàu hộ vệ tàng hình Sigma do Hà Lan đóng cho Morocc đang chạy thử nghiệm.
Nguồn tin của Jane’s cũng cho biết thêm là hợp đồng về việc mua tên lửa phòng không MBDA MICA và đạn pháo Oto Melara vẫn chưa đàm phán hay ký kết chính thức.
Trước đó, truyền thông Hà Lan đã đưa tin về việc Nhà máy đóng tàu hải quân Damen (DSNS) đã đạt được thỏa thuận cung cấp 2 tàu hộ vệ lớp Sigma Type 9814 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam. Theo một nguồn tin khác thì buổi lễ ký kết chính thức được mong đợi là sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Giá trị hợp đồng vào khoảng 500 triệu Euro (tức là khoảng 668 triệu USD), một phần trong số đó được chính phủ Hà Lan hỗ trợ. Nhiều khả năng một chiếc Sigma sẽ được đóng tại Damen trong khi chiếc còn lại đóng tại Việt nam.
Đặc biệt, trong những năm qua thì Damen đã có nhiều sự hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu với Việt Nam. Hãng này đã xây dựng được 5 nhà máy đóng tàu và đang xây dựng thêm nhà máy thứ 6 ở Hải Phòng.
Hoàng Lê

Bình luận(0)