Lầu Năm góc muốn kiểm soát khí tài tại Ukraine?

Google News

Các quan chức chính phủ Bộ Quốc phòng Mỹ muốn chắc chắn rằng, các vũ khí được viện trợ sang Ukraine đang được sử dụng và bảo quản đúng cách.

Các lãnh đạo Lầu Năm góc nên cân nhắc việc quản lý khí tài được viện trợ tới Ukraine, nhằm kiểm soát số vũ khí trị giá hàng tỷ USD đang ồ ạt tràn vào nước này, một quan chức chính phủ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Lau Nam goc muon kiem soat khi tai tai Ukraine?

Hiện tại, các quan chức chính phủ Mỹ chỉ có thể xem xét những hóa đơn xác nhận vận chuyển khí tài từ Châu Âu sang Ukraine, sau đó chỉ có thể tin lời đảm bảo của các quan chức chính phủ Ukraine rằng số khí tài mình gửi sang đang được sử dụng và bảo quản đúng cách.

“Theo thời gian, chúng tôi mong muốn có được cái nhìn chuyên sâu hơn, với tầm ảnh hưởng rộng hơn tại Ukraine,” ông Jed Royal, Phó Giám đốc tổ chức Defense Security Cooperation Agency (DSCA), cánh tay phải của Lầu Năm góc đang quản lý mảng buôn bán vũ khí Mỹ.

Ý kiến của ông Royal được đưa ra trong hoàn cảnh các nhà làm luật đang mong muốn có một đơn vị quản lý số khí tài viện trợ trị giá hơn 6 tỷ USD được đưa sang Ukraine.

Ông Royal cho biết các quan chức quản trị cấp cao, không thuộc DSCA, sẽ là những người đưa ra quyết định rằng liệu có nên cử các thanh tra khí tài tới Ukraine hay không.

Nếu được cử sang, ông Royal cho biết đơn vị này sẽ được trang bị đầy đủ văn phòng, và sẽ được trao quyền hạn hợp lý tương tự các văn phòng quản lý khí tài Mỹ được đặt tại một số nước khác.

Trước đó, việc thanh tra khí tài từ Mỹ thông thường sẽ do các thanh tra trực tiếp xuống nơi lưu trữ và đánh giá cũng như kiểm tra số sê-ri của số vũ khí này. Như vậy, việc có mặt tại nơi lưu trữ vũ khí là tối cần thiết để có thể thực hiện việc kiểm tra, ông Royal cho biết.

Hoàng Anh (theo Defense)

>> xem thêm

Bình luận(0)