Đài Loan phát triển tên lửa hành trình vươn tới Bắc Kinh

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan đang nỗ lực phát triển vũ khí tiến công tầm xa, siêu xa nhằm đối phó với sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Tờ Storm Media Group mới đây tiết lộ, trong suốt 10 năm qua, Đài Loan đã chi gần 264 triệu USD để phát triển tên lửa hành trình đối đất tầm xa Vân Phong nhằm đối phó với một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc trong tương lai.
Theo tờ báo này thì tên lửa tầm trung Vân Phong của viện nghiên cứu khoa học Trung Sơn trong lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm tầm bắn ở độ cao thấp vào cuối năm 2013, nhờ sự tham gia của tàu nghiên cứu RV OR5, cho nên đã được mở rộng khu vực thử nghiệm từ Cửu Bằng, Lan Tự và Lục Đảo, đến điểm quan sát thứ 4 của tàu nghiên cứu RV OR5 tại vùng biển Thái Bình Dương.Việc thử nghiệm lần này cho thấy sự thành công của tên lửa hành trình Vân Phong.
Đài Loan đẩy mạnh phát triển tên lửa có tầm bắn 2000km.
Quân đội Đài Loan còn có kế hoạch tăng tầm bắn hiệu quả của loại tên lửa này lên 2.000km, có thể bao phủ các mục tiêu quân sự quan trọng của Trung Quốc như Bắc Kinh, trở thành vũ khí chiến lược tốt nhất của Đài Loan để đối phó với mối đe dọa quân sự của Trung Quốc.
Căn cứ vào kế hoạch của Bộ Quốc phòng Đài Loan, giai đoạn đầu của việc sản xuất hàng loạt tên lửa tầm trung Vân Phong dự định chế tạo 10 hệ thống phóng, trang bị 15-20 quả tên lửa Vân Phong, triển khai tại khu vực vùng núi miền Trung Đài Loan. Tuy nhiên trước sức ép của Mỹ  thì kế hoạch sản xuất hàng loạt tên lửa Vân Phong không thể thực hiện.
Ngoài ra tờ Storm Media Group của Đài Loan cho biết thêm, không quân nước này còn mua bom liệng tầm xa Vạn Kiếm do Viện Trung Sơn phát triển và hoàn thành đánh giá tác chiến để trang bị cho máy bay chiến đấu F-CK-1. Loại vũ khí này có tầm bắn khoảng 200km, có thể phóng ngoài tầm phòng không của tên lửa S-300PMU2, HQ-9 Trung Quốc.
Tiêm kích đa năng F-CK-1 mang bom Vạn Kiếm.
Máy bay chiến đấu F-CK-1 chỉ bay ở phía Đông của “trung tuyến eo biển”, phạm vi tấn công của nó bao phủ các mục tiêu quân sự như đường băng sân bay bờ biển phía Đông Nam của Trung Quốc và đều có sức sát thương lớn đối với khu vực tập kết quân đội, khu vực cảng, vị trí triển khai radar và tên lửa, vì vậy được phân loại như vũ khí mang tính tấn công.
Báo cáo dẫn nguồn tin từ phía quân đội Đài Loan cho biết, do có khả năng tác chiến ngoài lãnh thổ, 127 máy bay chiến đấu F-CK-1 của Không quân Đài Loan theo kế hoạch đều có khả năng phóng Vạn Kiếm.
Đồng thời tờ Storm Media Group cũng đề cập đến khoản ngân sách trị giá 1,14 tỷ USD dành cho “dự án Falcon killer” để sản xuất tên lửa hành trình đối đất Hùng Phong IIE có tầm bắn 600km. Bên cạnh đó đẩy mạnh việc nghiên cứu tăng tầm bắn của tên lửa lên hơn 800km.
Theo một số nguồn tin không chính thức, kế hoạch này đang chuẩn bị bước vào giai đoạn đánh giá cuối cùng, nhưng được chỉ thị làm chậm lại tiến độ nghiên cứu, khiến Hùng Phong IIE không thể đưa vào kế hoạch sản xuất hàng loạt của “dự án Falcon killer”.
Bằng Hữu

Bình luận(0)