Chiến hạm Talwar Ấn Độ “hoàn hảo” hơn Type 054A TQ

Google News

(Kiến Thức) - Thiết kế tàng hình, vũ khí cực mạnh, khinh hạm tên lửa lớp Talwar của Hải quân Ấn Độ là một đối thủ đáng gờm trên mặt nước.

Theo thông báo từ Tập đoàn Rosoboronexport, Nga vừa bàn giao chiếc tàu thứ 6 thuộc lớp Talwar mang tên INS Trikand cho Hải quân Ấn Độ.

INS Trikand là chiếc cuối cùng trong hợp đồng mua 3 chiếc được Ấn Độ ký kết với Nga mua năm 2006 với tổng trị giá hợp đồng lên tới 1,6 tỷ USD. Hai chiếc trước đó gồm INS Teg và INS Tarkash đã được bàn giao trong năm 2016.

Trước đó, Hải quân Ấn Độ cũng đã mua 3 chiếc thuộc lớp Talwar vào năm 1997 và đã nhận bàn giao đủ trong giai đoạn 2003-2004.
Khinh hạm tên lửa lớp Talwar mang tên INS Trikand.

Khinh hạm lớp Talwar Project 1135.6 được phát triển sửa đổi từ khinh hạm lớp Krivak-III của Hải quân Nga cho Ấn Độ. Tàu được thiết kế để thực hiện  một loạt các nhiệm vụ khác nhau gồm:  tuần tra; tác chiến chống tàu nổi; phòng không và chiến tranh chống ngầm, hỗ trợ chi viện hỏa lực cho lực lượng đổ bộ.

Tàu được thiết kế bởi Cục thiết kế Severnoye đóng mới tại nhà máy đóng tàu Baltiysky Zavod (Nga). Thân tàu được thiết kế với tính năng tàng hình cao kết hợp với các biện pháp che chắn hồng ngoại, âm thanh làm cho tàu khó bị phát hiện từ xa bởi các phương tiện trinh sát điện từ của đối phương.

Khinh hạm lớp Talwar có chiều dài 124,8m, chiều rộng 15,2m, mớn nước 4,2m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.800 tấn, toàn tải 4.035 tấn, thủy thủ đoàn 190 người, thời gian hoạt động liên tục không dưới 30 ngày.

Hệ thống cảm biến tối tân

Khinh hạm lớp Talwar được trang bị hệ thống điện tử hỗn hợp Nga - Ấn. “Con mắt” chính của tàu là radar giám sát và tìm kiếm mục tiêu Fregat M2EM 3D được gắn ở trên đỉnh cột buồm. Radar này có phạm vi tìm kiếm mục tiêu khoảng 300km, làm nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu đường không, các mục tiêu trên mặt nước, xác định trạng thái của mục tiêu.

Radar Fregat sẽ cung cấp các thông tin chính cho các hệ thống vũ khí trên tàu, đảm bảo các yêu cầu hoạt động trong môi trường tác chiến điện tử cao. Radar này sẽ cung cấp kênh dẫn hướng cho hệ thống tên lửa hải đối không Shtil tấn công các mục tiêu đường không cũng như đảm đương nhiệm vụ điều khiển hỏa lực cho tên lửa chống hạm.

Phối hợp cùng với radar Fregat là radar 3Ts-25E Garpun-B. “Mắt thần” này hoạt động ở băng tần I radar có khả năng hoạt động ở 2 chế độ chủ động và thụ động cho việc tìm kiếm và phát hiện mục tiêu mặt nước tầm xa. Ở chế độ chủ động, phạm vi tìm kiếm mục tiêu của radar khoảng 250km, ở chế độ thụ động phạm vi tìm kiếm lên đến 450km, radar này được bố trí ở phía sau boong tàu.
Chiến hạm lớp Talwar của Ấn Độ được trang bị hệ thống "mắt thần" hiện đại, đa năng, tầm trinh sát lớn.

Ngoài ra, hai bên đỉnh cột buồm còn được trang bị radar dẫn đường MR-212 và radar giám sát tầm ngắn Kelvin Hughes Nucleus-2 6000A. Tàu được trang bị hệ thống dẫn hướng quán tính Ladoga-ME-11356.

Khinh hạm lớp Talwar còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp 5P-10E Puma, hệ thống này có khả năng tham chiến với 4 mục tiêu cùng lúc.

Tàu còn có hệ thống chiến tranh điện tử tích hợp TK-25-E5, hệ thống phóng mồi bẫy PK-10 cùng 4 hệ thống phóng KT-216. Với nhiệm vụ chiến tranh chống ngầm, tàu được lắp đặt hệ thống định vị thủy âm APSOH ở phần đáy mũi tàu. Ngoài ra nhiệm vụ săn ngầm còn được sự hỗ trợ của một trực thăng Kamov Ka-28.

Hệ thống vũ khí cực mạnh

Khinh hạm lớp Talwar được vũ trang 1 pháo hạm A-190E 100mm có tốc độ bắn tối đa 60 viên/phút với tầm bắn tối đa 15,2km.

Đuôi tàu được trang bị 2 hệ thống phòng thủ tầm cực gần tích hợp pháo - tên lửa Kashtan (2 pháo 30mm và 8 đạn 9M311K) có thể diệt mục tiêu ở cự ly xa đến 10km, độ cao 3,5km. Kastan hiệu quả khi chống lại mục tiêu bay thấp gồm máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình chống tàu. Đây có thể xem là “lá chắn phòng thủ cuối cùng” trên chiến hạm.
Bệ phóng 3S-90 lắp đạn tên lửa đối không tầm trung 9M317.

Trong tác chiến đối không tầm xa, tàu được trang bị 1 hệ thống hải đối không đa kênh Shtil với bệ phóng 3S-90 được đặt ngay phía sau pháo A-190E. Hệ thống sử dụng đạn tên lửa 9M317 (NATO định danh SS-N-12) tầm bắn tối đa 50km. Cơ số đạn tên lửa mang theo 24 quả được nạp tự động bằng một cánh tay từ ổ quay chứa đạn tên lửa ở phía dưới boong tàu.

Vũ khí uy lực nhất của Talwar là hệ thống phóng thẳng đứng VLS sử dụng 8 đạn tên lửa chống hạm 3M54E Klub-N. Đạn tên lửa này được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp dẫn hướng quán tính và radar bán chủ động với tầm bắn 220km, tốc độ pha cuối của tên lửa lên đến Mach 2.9. Tuy nhiên, Klub-N chỉ trang bị trên 3 chiếc được ký đóng năm 1997.
Chiến hạm lớp Talwar phóng thử tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos.

Còn từ 3 chiếc Talwar sau (gồm cả INS Trikand) thì được trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh BrahMos cực mạnh.

BrahMos được xem là loại tên lửa chống tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay (Mach 3), nên việc đánh chặn gần như là điều không thể. BrahMos có tầm bắn lên đến 300km trang bị đầu đạn nặng 300kg đủ sức nhấn chìm bất kỳ chiến hạm nào (kể cả tàu sân bay).

Với nhiệm vụ chống ngầm, tàu được trang bị 2 hệ thống phóng rocket chống ngầm RBU-6000 với tầm bắn tối đa 4.300m, độ sâu hoạt động lên đến 1000m. Ngoài ra, còn có 2 cụm phóng  ngư lôi chống ngầm 533mm với 2 ống phóng/cụm sử dụng ngư lôi dẫn hướng âm thanh thụ động SET-65E/53-65KE đạt tầm bắn 16km.
Hai khinh hạm lớp Talwar phóng rocket săn ngầm RBU-6000.

Khinh hạm lớp Talwar sử dụng hệ thống động lực kết hợp tuabin khí - tuabin khí (bao gồm 2 động cơ tuabin khí hành trình DS-71 cùng 2 động cơ tuabin khí tăng áp DT-59). Động cơ DS-71 có công suất 9.000 mã lực/chiếc còn động cơ tăng áp DT-59 có công suất 19.500 mã lực/chiếc. Tổng công suất của hệ thống động lực này lên đến 57.000 mã lực. Điều này cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 32 hải  lý/giờ, phạm vi hoạt động 7.800km.

Bình Đức

Bình luận(0)