Chi tiết kế hoạch cắt giảm 11 vạn lính của Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Hàn Quốc trong tương lai gần sẽ cắt giảm khoảng 111.000 quân, chủ yếu là của Lục quân, trong khi Không quân – Hải quân giữ nguyên.

Nhằm đối phó với mối đe dọa từ phía Triều Tiên, hàng năm Hàn Quốc đều giữ nguyên quân số lực lượng vũ trang của nước này. Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Hàn Quốc ngày 6/3 vừa qua tuyên bố, căn cứ vào kế hoạch cải cách quốc phòng giai đoạn 2014-2020 của Hàn Quốc, tương lai nước này sẽ cắt giảm 111.000 binh sỹ, đồng thời nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng chủ lực.
Truyền thông Hàn Quốc ngày 6/3 cũng đưa tin, Hàn Quốc sẽ cắt giảm Quân đoàn dã chiến của nước này từ 8 xuống 6, giảm các Sư đoàn từ 42 xuống 31, giảm Lữ đoàn tăng thiết giáp từ 26 xuống còn 16.
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, sẽ rút ngắn thời gian hoàn thiện biên chế các Lữ đoàn, Sư đoàn, Quân đoàn từ năm 2030 xuống năm 2026, tính vào thời điểm đó thì tổng quân số của Lực lượng vũ trang Hàn Quốc từ 630.000 quân xuống 522.000 quân. Lần cắt giảm này sẽ tập trung vào lục quân, còn biên chế của hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ vẫn giữ nguyên.
Kênh truyền hình MBC của Hàn Quốc cho biết, hệ thống chỉ huy tác chiến của Hàn Quốc trong tương lai cũng sẽ có những thay đổi chiến lược, từ đó mở rộng chức năng tác chiến của Quân đoàn tiền tuyến, tất cả những tiểu đoàn không quân, phòng không, lữ đoàn hậu cần đều được đưa vào biên chế của Quân đoàn tác chiến tiền tuyến.
Về hệ thống tổ chức của Quân đoàn tác chiến tiền tuyến, nó sẽ bao gồm Cục tác chiến chi viện hàng không, trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bộ, đơn vị này sẽ có thể phối hợp tác chiến với Không quân Hàn Quốc. Ngoài ra, nhiệm vụ và phạm vi của các Quân đoàn tác chiến tiền tuyến cũng sẽ được mở rộng.
Nguồn tin còn cho biết, mục đích của đợt điều chỉnh biên chế lần này là nhằm đối phó với mối đe dọa Triều Tiên sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt và Mỹ giao cho Triều Tiên quyền chỉ huy tác chiến. Với mục đích giải quyết việc thiếu nhân lực, nhiệm vụ bảo vệ bờ biển của lực lượng Lục quân và Lính thủy Đánh bộ sẽ được giao cho cảnh sát biển từ năm 2021.
 Quân đội Hàn Quốc cắt giảm các sư đoàn thiết giáp, đồng nghĩa nhiều loại xe tăng - bọc thép sẽ "về hưu".
Bên cạnh đó, Quân đội Hàn Quốc cũng có kế hoạch thiết lập mạng lưới giám sát vệ tinh đối với Triều Tiên, để làm giảm đi nhiệm vụ giám sát thường xuyên của không quân. Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ mua sắm thêm hàng loạt vũ khí trang bị như các máy bay trực thăng vũ trang và xe tăng K1A1…
Hải quân Hàn Quốc có kế hoạch thành lập Bộ tư lệnh tàu ngầm, Không quân sẽ thiết lập Tiểu đoàn kiểm soát không lưu chiến thuật và Tiểu đoàn tình báo hàng không để nâng cao khả năng tác chiến phối hợp quân binh chủng.
Truyền thông Hàn Quốc nhận định, lần cải cách quốc phòng trong 15 năm tới chủ yếu chuyển từ phương châm “tích cực ngăn chặn” chuyển sang “linh hoạt ngăn chặn”, điều này có nghĩa là trên cơ sở phòng thủ linh hoạt ngăn chặn các hành động kiêu khích của Triều Tiên.
Ánh Dương

Bình luận(0)