Điều đặc biệt ở đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Google News

(Kiến Thức) - Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ, chương trình “Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” sẽ được tổ chức vào đêm ngày 26/8 tại Hà Nội.

Sáng 14/8 đã diễn ra buổi họp báo chương trình “Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại”.
Đêm nghệ thuật được thực hiện nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ, với mong muốn đem lại những ký ức đẹp nhất về hai nghệ sĩ tài năng trong lòng bạn bè và khán giả.
Chương trình sẽ gồm có 3 phần, phần 1 là những bài thơ, ca khúc được phổ nhạc của 2 tác giả. Với chủ đề chương trình là “Tình yêu ở lại”, đa phần các tác phẩm được trình bày là các bài thơ tình của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.
Phần thứ 2 là sẽ những hồi ức đẹp nhất, những kỷ niệm lần đầu được kể về hình ảnh của hai nghệ sĩ tài năng trong trí nhớ và tình yêu bạn bè. Phần thứ 3 là trích đoạn vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Lưu Quang vũ do các nghệ sĩ tại Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn.
Là phó đạo diễn chương trình, đạo diễn Sỹ Tiến chia sẻ, trích đoạn được giới thiệu sẽ là phần đối thoại giữa nhân vật người máy và người thực. Đây là phần quan trọng nhất của vở diễn.
“Phần cuối vở diễn bộc lộ toàn bộ câu chuyện, bộc lộ tính cách số phận cũng như quan điểm của tác giả đối với vở kịch. Trước khi trích đoạn này diễn ra, chương trình có đọc bài thơ “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, đạo diễn Sỹ Tiến nói thêm.
Dieu dac biet o dem tho nhac kich Luu Quang Vu - Xuan Quynh
 “Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” nhân kỷ niệm 30 ngày mất của vợ chồng nghệ sĩ cùng con trai Lưu Quỳnh Thơ. Ảnh: Danviet
Ngoài đạo diễn Sỹ Tiến, NSƯT Trọng Thủy cũng là phó đạo diễn chương trình. Tổng đạo diễn là NSƯT Chí Trung. Những người viết kịch bản đêm diễn gồm nhà báo Lưu Quang Định, nhà báo Lưu Minh Vũ và nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến.
Đêm diễn còn có sự tham gia của NSND Phạm Thị Thành, NSND Doãn Châu, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, nhà thơ Anh Ngọc, nhà văn Lê Minh Khuê, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Lê Tâm, ca sĩ Tùng Dương, Ánh Tuyết, các nghệ sĩ đoàn kịch và đoàn ca nhạc Nhà hát tuổi trẻ…
“Đêm thơ nhạc kịch Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại” diễn ra vào 20h ngày 26/8/2018 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm diễn sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV1 vào ngày 29/8/2018, đúng ngày mất của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh vào 30 năm trước.
>>> Mời quý độc giả xem trailer vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”. Nguồn: Youtube Nhà hát Tuổi trẻ:
Lưu Quang Vũ sinh năm 1948, là con trai nhà nhà viết kịch Lưu Quang Thuận. Năm 20 tuổi, Lưu Quang Vũ đã có thơ in chung với nhà thơ Bằng Việt trong tập “Hương cây - Bếp lửa” và các tập thơ tiếp sau này như “Mây trắng của đời tôi”, “Bầy ong trong đêm”.
Ngoài thơ, Lưu Quang Vũ còn sáng tác kịch nói. Ở tuổi 40, ông đã là tác giả của gần 50 vở kịch trong đó rất nhiều vở kịch gây nên một hiện tượng chấn động sân khấu kịch nói cả nước như "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Lời thề thứ 9", "Ai là thủ phạm", "Tin ở hoa hồng"...
Xuân Quỳnh sinh năm 1942, xuất thân là diễn viên múa. Bà đã có nhiều bài thơ nổi tiếng như “Thuyền và biển”, “Sóng”, “Tự hát”, “Nói cùng anh”, “Hoa cỏ may”, “Thơ tình cuối mùa thu”, “Truyện cổ tích về loài người”....
Nhà thơ Lưu Quang Vũ vinh dự được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000 còn nhà thơ Xuân Quỳnh được trao tặng vào năm 2017.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)