“Chắc ai đó sẽ về” tiếp tục bị... thẩm định

Google News

"Nếu Sơn Tùng đã muốn làm nghề chuyên nghiệp thì điều tối kỵ là sao chép sản phẩm của người khác".

Vụ việc công ty FNC Entertainment nhận định, ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng MTP không vi phạm bản quyền và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cũng cho rằng, chưa đủ cơ sở để khẳng định bài hát này đạo nhạc.
Các fan hâm mộ chưa kịp vui mừng cho chàng ca sĩ này thì ngày 1/12 bộ VH-TT&DL đã quyết định thành lập Hội đồng đánh giá đưa ra quyết định cuối cùng về hướng xử lý ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP.
Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, ông Phan Đình Tân - người phát ngôn của Bộ Văn hóa cho biết: Hiện nay, Bộ đã thành lập một Hội đồng đánh giá do Cục bản quyền tác giả đề xuất để đưa ra kết luận cuối cùng về bài hát 'Chắc ai đó sẽ về' cũng như những quyết định để bộ phim "Chàng trai năm ấy" của đạo diễn Nguyễn Quang Huy có được trình chiếu và sử dụng ca khúc của Sơn Tùng M-TP để phát chính thức trong bộ phim hay không.
 Ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ rất vất vả vượt qua khủng hoảng về sự việc "đạo nhạc" lần này với ca khúc "Chắc ai đó sẽ về".
"Đây là sự việc đang được dư luận chú ý, các thành viên trong Hội đồng cũng như Bộ phải tham khảo nhiều ý kiến để có thể đưa ra quyết định cuối cùng cũng như hướng xử lý ca khúc. Hội đồng sẽ sớm gửi kết quả cuối cùng cho Bộ trong 1-2 ngày tới và Bộ sẽ đưa ra quyêt định cuối cùng dựa trên các ý kiến của đa số Hội đồng đánh giá".
Bên cạnh đấy, ông Tân cũng cho biết, Hội đồng thẩm định này được thành lập theo sự chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL sẽ bao gồm các bên liên quan như Cục bản quyền, Cục nghệ thuật biểu diễn, Cục điện ảnh, Thanh tra Bộ, Cục pháp chế, các nhà quản lý, cùng các nhạc sĩ tên tuổi tham gia. Đây không phải thành lập Hội đồng thẩm định lần thứ 2 dựa trên Hội đồng thẩm định do Hội nhạc sĩ đề xuất mà là được thành lập theo quyết định và yêu cầu của Bộ VH-TT&DL.
Việc công ty FNC Entertainment nhận định ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" không "đạo" nhạc đó chỉ là đánh giá trên góc độ chuyên môn về âm nhạc. Còn về vấn đề bản quyền tác giả, các vi phạm pháp luật khi sử dụng một đoạn nhạc hay sử dụng beat mà vẫn ghi tên tác giả là của mình thì cần có sự tham gia đánh giá của các cấp có thẩm quyền cao hơn để đưa ra quyết định một cách cẩn trọng.
Theo nguồn tin của báo điện tử Một Thế Giới, Hội đồng đánh giá lần này thành lập theo quyết định của Bộ VH-TT-DL sẽ có tên của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh.... Trao đổi với phóng viên, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng đã vi phạm lần này không phải là lần đầu tiên mà trước đó các ca khúc của Sơn Tùng cũng đã "gây sóng gió" khi bị tố là "đạo" các bản beat từ các ca khúc khác. Nhất là ca khúc: "Em của ngày hôm qua", "Cơn mưa ngang qua" và giờ là "Chắc ai đó sẽ về". Cả hai ca khúc trước đó đã bị nhạc sĩ Huy Tuấn gỡ ra khỏi danh sách bình chọn trên các bảng âm nhạc xếp hạng.
Chính vì vậy, việc đưa ra quyết định đánh giá cụ thể để trường hợp này không bị tái diễn ở các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ khác thì cần phải có những quyết định và chế tài cụ thể, răn đe cho các nghệ sĩ về sau. "Về việc ủng hộ các tài năng âm nhạc trẻ thì ai cũng mong muốn, nhưng không phải vì thế mà ủng hộ những hành vi "ăn cắp tinh vi" rồi thông báo đó là sáng tác của mình, tự hào viết cho một bộ phim rồi trình chiếu cả nước, tham gia ứng cử ở các giải trong nước và quốc tế. Cần làm một lần mạnh tay để tránh trường hợp lạm dụng về sau. Nếu Sơn Tùng đã muốn làm nghề chuyên nghiệp thì điều tối kỵ là sao chép sản phẩm của người khác". - vị nhạc sĩ "Trên đỉnh Phù Vân" cho biết.
Trước đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương, đại diện Trung tâm Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC), từng khẳng định, ca khúc là hình thức "đạo nhạc tinh vi" và đã gửi thư yêu cầu cơ quan quản lý cấm lưu hành bài hát ở diện rộng.
Theo Dạ Thảo/Một thế giới

Bình luận(0)