Việt Nam tự chế tạo linh kiện cho tàu chiến

Google News

Cục Kỹ thuật Hải quân đã chế tạo thành công thiết bị có tính năng tương đương loại do nước ngoài sản xuất trang bị cho các tàu chiến đấu.

Khắc phục khó khăn trong công tác bảo đảm kỹ thuật cho tàu chiến đấu của Quân chủng Hải quân, Đại úy Hoàng Đình Kiên và các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng I (Cục Kỹ thuật Hải quân) đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công hộp khuếch đại điều khiển đo công suất 3 pha P1818 trên tàu chiến đấu của hải quân.
Thiết bị có tính năng tương đương nước ngoài sản xuất, được lắp đặt thay thế thiết bị hỏng hóc, bảo đảm chủ động trong công tác sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật cho tàu, tiết kiệm kinh phí hàng trăm triệu đồng.
Hộp khuếch đại điều khiển đo công suất 3 pha P1818 trên tàu chiến đấu của hải quân sử dụng IC đo công suất chuyên dụng ADE 7758, với thiết kế mạch điện phù hợp, bảo đảm đầy đủ tính năng hoạt động như thiết bị nhập ngoại, có kết cấu bền vững, chịu được nhiễu từ trường trên tàu và va đập cơ khí, rất phù hợp với đặc tính của tàu quân sự.
 Thiết bị kiểm tra hộp khuếch đại điều khiển đo công suất 3 pha P1818.
Thiết bị gồm hai phần chính là: Bo mạch nguồn và phần biến đổi tín hiệu dòng điện pha A và pha C. Phần này có nhiệm vụ cung cấp nguồn nuôi cho toàn mạch, bằng cách biến đổi điện áp 3 pha 380V-50Hz thành nguồn điện áp ổn áp 1 chiều 5V cung cấp nguồn nuôi cho IC ADE7758, các IC khuếch đại thuật toán… trong thiết bị.
Phần biến đổi tín hiệu dòng điện từ tín hiệu dòng 0 đến 1A thành tín hiệu điện tương ứng với góc pha không đổi, cung cấp cho phần bo mạch điều khiển đo công suất. Phần bo mạch điều khiển đo công suất sử dụng IC đo công suất chuyên dụng ADE7758 và các linh kiện điện tử khác, có nhiệm vụ nhận tín hiệu đầu vào là điện áp 3 pha 380V-50Hz và tín hiệu dòng pha A và pha C. Khi dòng điện có giá trị từ 0 đến 1A tương ứng công suất 250kW (hoặc 120kW), đưa vào đầu vào IC ADE7758, từ đó biến đổi thành tín hiệu dòng điện 0 đến 2,5mA tương ứng ở đầu ra, tín hiệu dòng điện này được đưa đến đồng hồ hiển thị công suất tương ứng 250kW (hoặc 120kW).
Thiết bị hiện đã được lắp đặt tại các tàu hải quân hoạt động tốt, được các thủy thủ vận hành tàu đánh giá cao về sự hoạt động ổn định, tính bền vững và độ chính xác.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)