Trung Quốc thừa nhận phụ thuộc động cơ hàng không Nga

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận rằng nước này phải dùng động cơ hàng không của Nga thêm 5-8 năm nữa.

Mặc dù trình độ kỹ thuật chế tạo máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã có những bước phát triển nhanh chóng kể từ khi lấy cắp được các công nghệ bí mật từ nước ngoài. Tuy nhiên, việc phát triển độc lập các động cơ máy bay đối với Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn.
Theo trang bình luận quân sự nước ngoài Topwar.ru của Nga, ngày 10/10, đại diện của Tập đoàn chế tạo máy bay AVIC của Trung Quốc cho biết, công ty này sẽ tiếp tục phát triển các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới để cạnh trạnh với máy bay F- 35 trên thị trường quốc tế, bên cạnh đó tập đoàn này cũng thừa nhận sẽ phải phụ thuộc vào động cơ máy bay của Nga trong một thời gian dài nữa.
Một nguồn tin khác cho hay, cuối tháng 9/2013, đại diện của Tập đoàn chế tạo máy bay AVIC cũng đã đưa ra tuyên bố, tập đoàn này sẽ sử dụng các động cơ của Nga ít nhất là trong 5-8 năm nữa.
Như vậy, việc phát triển độc lập các động cơ máy bay đối với Trung Quốc vẫn là một thách thức lớn và có thể thấy động cơ do Trung Quốc sản xuất vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
Động cơ nội địa Thái Hành WS-10 của Trung Quốc vẫn chưa đủ độ tin cậy để đưa vào hoạt động.
Điểm đáng chú ý là, đại diện của Tập đoàn AVIC chỉ nói đến việc chế tạo máy bay chiến đấu J-31 để xuất khẩu cạnh tranh với F-35 nhưng lại không nói đến việc có sản xuất loại máy bay này để dùng trong nước hay không?
Cũng theo Topwar.ru, tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết, tình báo Mỹ chưa thu thập được tin tức gì về việc Trung Quốc chế tạo máy bay thế hệ thứ 5, trong khi đó J-31 và J-20 của Trung Quốc vẫn còn kém xa so với Mỹ về kỹ thuật tàng hình cũng như các kỹ thuật tiên tiến khác.
Nhưng tình báo Mỹ cũng phải thừa nhận rằng, trình độ kỹ thuật chế tạo máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã có những bước phát triển nhanh chóng kể từ khi lấy cắp được các công nghệ bí mật từ mạng máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ và từ các nhà thầu quân sự của Mỹ.
Su Nhi

Bình luận(0)