Trung Quốc sắp có 4 siêu tàu đổ bộ đệm khí Zubr

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Hoàn Cầu cho biết, Trung Quốc đang dần hoàn thiện 2 tàu đổ bộ đệm khí Zubr đóng theo giấy phép công nghệ từ Ukraine.

Theo tờ Hoàn Cầu cho biết, chỉ sau một thời gian ngắn tiếp nhận hai tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr đầu tiên từ Ukraine, Trung Quốc đang dần hoàn thiện hai tàu Zubr còn lại được đóng tại nước này theo giấy phép chuyển giao công nghệ và dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Ukraine.
Thông tin này được xem là hoàn toàn có lợi cho tham vọng vươn ra biển lớn của Trung Quốc, nhất là khi nước này lại đang có tranh chấp lãnh thổ trên biển với hầu hết các quốc gia láng giềng của mình. Trong khi đó đưa vào trang bị 4 tàu đổ bộ khí đệm lớp Zubr cũng sẽ giúp Hải quân Trung Quốc tự tin hơn cho mọi cuộc xung đột trên biển trong tương lai.
Dựa trên một số hình ảnh được đăng tải trên các trang mạng quân sự của Trung Quốc thì cả hai tàu đổ bộ lớp Zubr được đóng tại nước này đều đang trong giai đoạn hoàn thiện, và việc Hải quân Trung Quốc đưa vào trang bị các tàu này chỉ còn là vấn đề thời gian. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc vận chuyển hàng hóa, nhân lực hay hỗ trợ quân sự cho các khu vực đảo mà nước này đang nắm giữ.
Biên đội tàu đổ bộ khí đệm lớp Zubr của Trung Quốc đã sẵn sàng đưa vào sử dụng.
Còn tạp chí quân sự Khán Hòa của Canada lại cho rằng, ngay sau khi Quân đội Trung Quốc có được 4 tàu đổ bộ khí đệm lớp Zubr thì cục diện tại các vùng biển mà Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ sẽ thay đổi rất lớn, nhất là khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông.
Mặt khác, Hạm đội Đông Hải của Trung Quốc chỉ được trang bị các tàu đổ bộ Type 072 đã phục vụ hơn 30 năm. Chính vì thế có nhiều khả năng các tàu đổ bộ khí đệm lớp Zubr sẽ được Hải quân Trung Quốc biên chế cho Hạm đội Đông Hải, cùng với các tàu đổ bộ tấn công thế hệ mới do nước này tự phát triển. Với biên đội tàu đổ bộ này Trung Quốc có thể phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng vào các quần đảo có tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.
Trà Khánh

Bình luận(0)