Trung Quốc phát triển thủy phi cơ lớn nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Thủy phi cơ lớn nhất thế giới JL-600 do Trung Quốc thiết kế có thể được điều tới khu vực Biển Đông khi đưa vào phục vụ.

Thời báo Hoàn Cầu mới đây đăng tải hình ảnh phần đầu mũi một loại thủy phi cơ cỡ lớn được cho là do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) đang nghiên cứu, phát triển. Mẫu thủy phi cơ này được tạm định danh là JL-600 (hoặc gọi là Jiaolong-600/Dragon-600).
Theo nguồn tin của Hoàn Cầu thì JL-600 sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm nay. Dù chưa có thông tin về kích thước nhưng Hoàn Cầu cho rằng JL-600 sẽ là thủy phi cơ lớn nhất thế giới hiện nay, lớn hơn cả thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản.
Nguồn tin cũng nói rằng, thủy phi cỡ cớ lớn này sẽ đáp ứng yêu cầu của Trrung Quốc trong phòng cháy, chữa cháy rừng, cứu hộ khẩn cấp trên biển. Nó được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt WJ-6, có thể mang thùng chứa nước ngay trên đôi cánh của nó.
 Ảnh đồ họa thủy phi cơ JL-600 và phần đầu loại máy bay này tại xưởng sản xuất.
Nó có thể lấy được 12 tấn nước trong 20 giây và hành trình giữa nguồn nước và khu vực cháy cháy nhiều lần. JL-600 cũng có thể bay ổn định ở độ cao 50m và chở được 50 người từ vùng nguy hiểm tới nơi an toàn trong hoạt động cứu hộ.
Hoàn Cầu tuyên bố rằng JL-600 là chiếc thủy phi cơ được thiết kế hoàn toàn ở Trung Quốc và sẽ có các trang bị khác nhau thực hiện yêu cầu như giám sát môi trường biển, khảo sát tài nguyên, chở khách, chở hàng. Không rõ liệu JL-600 có được Trung Quốc phát triển thành mẫu máy bay tuần tra chống ngầm hay không?
Một số trang mạng Trung Quốc còn tuyên bố rằng, trong tương lai, Không quân Hải quân Trung Quốc sẽ đưa JL-600 tới khu vực Biển Đông để thực hiện nhiệm vụ hậu cần, chở khách, tìm kiếm cứu nạn.
Mẫu JL-600 này có thể là giải pháp thay thế thủy phi cơ cũ kỹ SH-5 do Nhà máy Cáp Nhĩ Tân sản xuất từ năm 19784. SH-5 thực ra là là mẫu thủy phi cơ thất bại của Trung Quốc khi nó đã không đạt được những yêu cầu trong thiết kế, chỉ có vẻn vẹn 6 chiếc được chế tạo trong 2 năm 1984-1985, phục vụ hạn chế ở Hạm đội Bắc Hải.
Hoàng Lê

Bình luận(0)