Trung Quốc mua máy bay Mỹ để vươn tới Nam Cực

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang có kế hoạch mua máy bay thám hiểm BT-67 của Mỹ để thực hiện cuộc thám hiểm Nam Cực.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Chủ nhiệm Văn phòng thám hiểm địa cực thuộc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, ông Khuất Thám Trụ, cho biết, nước này mong muốn sẽ hoàn tất việc mua máy bay thám hiểm trong năm tới để xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận tải hàng không thám hiểm và cứu hộ khẩn cấp tại Nam cực.
Nguồn tin cho biết, Trung Quốc đang lên kế hoạch mua máy bay thám hiểm Basler BT- 67 với giá khoảng 90 triệu Nhân dân tệ (14,8 triệu USD). Theo đó, sau khi bàn giao, chiếc máy bay này sẽ được bổ sung vào mạng lưới hàng không Nam cực để mở rộng phạm vi bay. Chiếc máy bay này dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm bay lần đầu vào năm 2015.
 Máy bay thám hiểm Nam Cực BT-67 có thể hạ cánh trên đường băng đầy tuyết.
Basler BT-67 là loại máy bay thám hiểm do hãng Basler Turbo Conversions (Mỹ) phát triển từ thiết kế Douglas DC-3 để thám hiểm Nam cực. Nó chuyên sử dụng vào việc vận chuyển, cứu hộ khẩn cấp và nghiên cứu khoa học tại khu vực địa cực. Đặc biệt, nó có thể bay trong điều kiện nhiệt độ -50 độ C nên có thể đáp ứng điều kiện an ninh chuyến bay của Trung Quốc tại Nam cực.
BT-67 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-67R cho tốc độ 389km/h, tầm bay 1.800km, trần bay 7,6km.
“Sau khi mua máy bay Basler BT- 67, chúng ta có thể chọn hướng đi phù hợp để hợp tác, có thể sử dụng máy bay khác để tới khu vực Nam cực, sau đó sử dụng máy bay Basler BT-67 để bay trong khu vực cần thám hiểm. Ngoài ra, chúng ta cũng nên xây dựng thêm sân bay tại khu vực Trạm Trung Sơn và Trạm Côn Lôn”, ông Khuất Thám Trụ cho biết.
Ánh Dương

Bình luận(0)