Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, nước này đã điều động một số máy bay chiến đấu ra không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm ngăn chặn máy bay Y-12 của Trung quốc tiến vào khu vực này. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc dùng Y-12 “quấy” Nhật Bản, trước đó cuối năm 2012 Trung Quốc thường xuyên dùng Y-12 áp sát Senkaku/Điếu Ngư.Y-12 là máy bay đa dụng động cơ tuốc bin cánh quạt với kiểu cánh cao do Tập đoàn sản xuất máy bay Cáp Nhĩ Tân (HAMC) thiết kế sản xuất từ những năm 1980. Y-12 phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay Y-11 với một số cải tiến ở phần cánh và thân máy bay.Y-12 chủ yếu trang bị cho Không quân Hải quân Trung Quốc (PLAAF) và Cục Hải dương Trung Quốc (SOA). Y-12 dài 18,86m, sải cánh 17,24m, cao 5,68m, trọng lượng cất cánh tối đa 5.300kg. Máy bay có khả năng chở 17 hành khách trong khoang.Máy bay được trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-27 (do hãng Pratt & Whitney Canada chế tạo) cho phép đạt tốc độ tối đa 328 km/h, tầm bay 1.340km, trần bay 7.000km.Cận cảnh buồng lái của một chiếc máy bay Y-12. Hiện nay, Tập đoàn Cáp Nhĩ Tân đã sản xuất 9 biến thể máy bay cánh quạt Y-12. Cục Hải dương Trung Quốc (SOA) chủ yếu sử dụng biến thể Y-12 IV với một chút cải tiến ở đầu mút cánh và tăng thêm trọng lượng cất cánh tối đa (chở được 19 hành khách).Ngoài cái tiếng là “kẻ quấy rối” Quân Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Ở Trung Quốc, Y-12 được xem là một trong những sản phẩm xuất khẩu thành công nhất của ngành công nghiệp hàng không nước này. Hiện nay có khoảng 28 quốc gia sử dụng Y-12 cho mục đích dân sự và quân sự. Trong ảnh là một chiếc Y-12 của Không quân Kenya.
Ngày 1/3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, nước này đã điều động một số máy bay chiến đấu ra không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm ngăn chặn máy bay Y-12 của Trung quốc tiến vào khu vực này. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc dùng Y-12 “quấy” Nhật Bản, trước đó cuối năm 2012 Trung Quốc thường xuyên dùng Y-12 áp sát Senkaku/Điếu Ngư.
Y-12 là máy bay đa dụng động cơ tuốc bin cánh quạt với kiểu cánh cao do Tập đoàn sản xuất máy bay Cáp Nhĩ Tân (HAMC) thiết kế sản xuất từ những năm 1980.
Y-12 phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay Y-11 với một số cải tiến ở phần cánh và thân máy bay.
Y-12 chủ yếu trang bị cho Không quân Hải quân Trung Quốc (PLAAF) và Cục Hải dương Trung Quốc (SOA).
Y-12 dài 18,86m, sải cánh 17,24m, cao 5,68m, trọng lượng cất cánh tối đa 5.300kg. Máy bay có khả năng chở 17 hành khách trong khoang.
Máy bay được trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-27 (do hãng Pratt & Whitney Canada chế tạo) cho phép đạt tốc độ tối đa 328 km/h, tầm bay 1.340km, trần bay 7.000km.
Cận cảnh buồng lái của một chiếc máy bay Y-12.
Hiện nay, Tập đoàn Cáp Nhĩ Tân đã sản xuất 9 biến thể máy bay cánh quạt Y-12. Cục Hải dương Trung Quốc (SOA) chủ yếu sử dụng biến thể Y-12 IV với một chút cải tiến ở đầu mút cánh và tăng thêm trọng lượng cất cánh tối đa (chở được 19 hành khách).
Ngoài cái tiếng là “kẻ quấy rối” Quân Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Ở Trung Quốc, Y-12 được xem là một trong những sản phẩm xuất khẩu thành công nhất của ngành công nghiệp hàng không nước này. Hiện nay có khoảng 28 quốc gia sử dụng Y-12 cho mục đích dân sự và quân sự. Trong ảnh là một chiếc Y-12 của Không quân Kenya.