Trung Quốc lần đầu trong lịch sử bán được tàu ngầm?

Google News

(Kiến Thức) - Bangladesh được cho là đã quyết định sẽ mua 2 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công do Trung Quốc sản xuất.

Đây là thông tin mới được trang mạng Strategypage của Mỹ cho biết. Tuy nhiên, Bangladesh định mua lớp tàu ngầm nào vẫn chưa được công bố, nhưng có nguồn tin cho rằng đó là loại Type 039 (NATO định danh là lớp Tống).
Trước đó cũng đã có thông tin về việc Trung Quốc muốn bán 2 tàu ngầm phi hạt nhân Project 636 Varshavyanka đã qua sử dụng cho Bangladesh. Dẫu vậy thương vụ này có thể vấp phải những phản đối từ nhà sản xuất tàu ngầm Project 636, nước Nga.
 Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Type 039.
Type 039 là lớp tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên được Trung Quốc tự thiết kế và đóng mới thành công. Theo truyền thông Mỹ, hơn 10 năm gần đây Trung Quốc đẩy mạnh việc đóng tàu ngầm Type 039.
Lớp tàu này được đánh giá là một sự kết hợp giữa các công nghệ của Trung Quốc và phương Tây. Vỏ tàu được phủ một lớp ngói cao su nhằm hấp thụ sóng âm thanh từ các hệ thống định vị thủy âm, tương tự như trên tàu ngầm Kilo của Nga.
Type 039 có lượng giãn nước khi lặn chỉ khoảng 2.250 tấn, dài 74,9m, rộng 8,4m, mớn nước 5,3m, thủy thủ đoàn 60 người. Tàu trang bị động cơ diesel - điện cho tốc độ 22 hải lý/h, lặn sâu 300m. Đặc biệt, đây là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Trung Quốc được trang bị chân vịt 7 lá do nước này thiết kế nhằm giảm tối đa độ ồn khi hoạt động. Hệ thống truyền động của chân vịt được đặt trên một hệ thống chống rung có khả năng hấp thụ các rung động của động cơ để giảm tiếng ồn.
Nạp ngư lôi cho tàu ngầm Type 039.
Hỏa lực tàu có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với cơ số 18 quả ngư lôi loại Yu-4 hoặc Yu-6 và tên lửa chống tàu cận âm YJ-8.
Theo một số nguồn tin, trên cơ sở Type 039, Trung Quốc đã cải tiến phát triển lên biến thể Type 039A hoặc cũng có nguồn tin gọi là Type 041 (NATO định danh là lớp Nguyên). Đáng lưu ý, có những đồn đoán cho rằng Type 041 được trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP) đem lại khả năng lặn liên tục dưới nước trong thời gian 2 tuần.
Dù vậy, các chuyên gia thế giơi cho rằng độ an toàn của hệ thống AIP Trung Quốc yếu hơn, dường như còn kém xa so với của Nga và phương Tây.
Bằng Hữu

Bình luận(0)