Trung Quốc cho Turkmenistan mượn tiền mua tên lửa HQ-9

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể cho Turkmenistan mượn tiền để nước này mua hệ thống tên lửa phòng không HQ-9.

Tạp chí Intelligence Online đưa tin, Trung Quốc có thể cung cấp tổ hợp tên lửa phòng không HQ-9 cho quốc gia Trung Á Turkmenistan.
Theo nguồn tin mà tạp chí Intelligence Online có được thì Trung Quốc đang muốn thúc đẩy lợi ích của nước này tại khu vực Trung Á. Vì thế, họ rất muốn có được hợp đồng mua tên lửa phòng không HQ-9 của Bộ quốc phòng Turkmenistan.
Trung Quoc cho Turkmenistan muon tien mua ten lua HQ-9
Trung Quốc muốn bán tên lửa HQ-9 cho Turkmenistan.
Khả năng thành công lớn của hợp đồng với Turkmenistan ngoài ưu thế tính năng kĩ chiến thuật của tên lửa HQ-9 thì còn là điều kiện vốn vay ưu đãi mà Trung Quốc đưa ra.
Hiện nay trong bảng xếp hạng của cơ quan bảo hiểm tín dụng COFACE của Pháp thì Turkmenistan nằm trong top các nước nguy hiểm nhất, vì Ashgabat không cung cấp dữ liệu vĩ mô về nền kinh tế của nước này cho tổ chức Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Tổ hợp tên lửa phòng không HQ-9 là sản phẩm Trung Quốc sao chép công nghệ tên lửa nổi tiếng Patriot Mỹ và S-300. Phía Trung Quốc từng tuyên bố là nó có khả năng tác chiến vượt trội cả S-300, tuy nhiên chuyên gia quốc tế thì cho rằng quá lắm chỉ tương đương S-300P.
Đạn tên lửa HQ-9 nặng 1,3 tấn, lắp đầu nổ phá mảnh 180kg, tầm bắn đạt tới 200km với độ cao 27km. Tên lửa được dẫn tới mục tiêu bằng hệ dẫn quán tính, cập nhật thông tin mục tiêu pha giữa liên tục từ radar dẫn và pha cuối dùng radar dẫn chủ động trên tên lửa tự phát hiện, khóa mục tiêu.
Trước đó, Trung Quốc từng cố gắng chào hàng HQ-9 tới Thái Lan và thậm chí đã giành chiến thắng trong gói thầu mua tên lửa phòng không ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, do sức ép từ Mỹ, NATO đã khiến chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ HQ-9.
Bằng Hữu

Bình luận(0)