Thổ Nhĩ Kỳ không được dùng tiền Mỹ mua HQ-9 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Mỹ có thể thông qua một đạo luật cấm Thổ Nhĩ Kỳ dùng tiền viện trợ quốc phòng của Mỹ để mua các loại vũ khí từ Trung Quốc.

Theo BBC, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra quyết định gây tranh cãi là chọn mua hệ thống tên lửa phòng không FD-2000 - phiên bản xuất khẩu của hệ thống HQ-9 Trung Quốc, Quốc hội Mỹ đã phản ứng lại bằng cách sẽ thông qua một đạo luật cấm Ankara dùng tiền viện trợ quốc phòng của Mỹ để mua các loại vũ khí từ Trung Quốc.
Được thiết kế bởi Tổng công ty Xuất khẩu Máy móc Chính xác của Trung Quốc (CPMIEC), hệ thống phòng không FD-2000 đã được lựa chọn bởi lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ và đây sẽ là hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa đầu tiên của nước này.
Lý do Thổ Nhĩ Kỳ chọn FD-2000 bởi vì nó được bỏ thầu thấp hơn các hồ sơ dự thầu khác và giá cả lẫn chi phí chuyển giao công nghệ cũng thấp hơn.Tuy nhiên, Mỹ bày tỏ quan ngại trước thỏa thuận này bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ đang là thành viên khối NATO.
 Ảnh minh họa.
Nếu thỏa thuận này được ký kết, thì hệ thống FD-2000 sẽ được kết nối với các tên lửa phòng không Patriot Mỹ đang được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ sát với biên giới với Syria. Mỹ cũng như các thành viên khác của NATO lo ngại rằng Trung Quốc có thể đánh cắp thông tin quân sự quan trọng trong quá trình hoạt động của FD-2000.
Ngoài ra, CPMIEC của Trung Quốc cũng đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ do bán vũ khí và công nghệ tên lửa cho Iran và Syria .
Theo tờ AFP, Dự luật quốc phòng hàng năm của Mỹ có một điều khoản cho phép Mỹ áp đặt bất kỳ lệnh cấm nào lên các hợp đồng quân sự có khả năng kết nối các hệ thống phòng thủ của Quân đội Trung Quốc với các hệ thống phòng thủ của Mỹ.
Hiện tại nếu không có sự hỗ trợ kinh tế từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ ra rất nhiều tiền mới có thể đưa các hệ thống FD-2000 vào trong quân đội của mình. Trong khi đó, dự luật này dự kiến sẽ được phê chuẩn tại Thượng viện Mỹ vào đầu tuần tới trước khi Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra quyết định chính thức vào năm tới.
Trà Khánh

Bình luận(0)